Volkswagen là một trong những tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Thị trường chủ yếu của hãng là châu Âu, những thương hiệu xe nổi tiếng thuộc sở hữu của tập đoàn ô tô khổng lồ nhất châu Âu này bao gồm Audi, Bentley, Lamborghini, Bugatti, Porsche…
Tập đoàn Volkswagen (VW Group) thành lập năm 1937, là tài sản của Chính phủ Đức cho đến khi nó được bán cho Volkswagen Beetle. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, quân đội Anh nắm quyền kiểm soát nhà máy vốn đã bị tàn phá bởi bom đạn và cho khởi động lại dây chuyền sản xuất Beetle. Đến năm 1948, chính phủ Anh trao trả lại công ty cho Đức, lúc đó được quản lý bởi Heinrich Nordhoff.
Theo ngôn ngữ nước Đức, Volkswagen là từ ghép của hai chữ “Volks” và “Wagen”. Trong đó “Volks” nghĩa là người dân còn “Wagen” có nghĩa là xe. Ghép hai từ này lại, Volkswagen sẽ có nghĩa là “chiếc xe của toàn người dân”.
Vào những năm 1937, để có thể sở hữu một chiếc ô tô tại Đức rất khó khăn bởi giá bán rất đắt đỏ. Do đó, cái tên Volkswagen ra đời với mục đích có thể sản xuất ra những mẫu xe giá rẻ để người dân có thể dễ dàng mua xe được xe hơn.
Vào năm 1933, ngay sau khi trở thành người lãnh đạo nước Đức, Adolf Hitler đã yêu cầu Ferdinand Porsche thay đổi kiểu dáng của chiếc xe năm 1931 để phù hợp hơn với những người đàn ông đang đi làm. Ý nghĩa của từ “Volkswagen” trong tiếng Đức là “xe của nhân dân”, tuy nhiên khác với cái tên có vẻ “bình dân” đó, VW đã từng bước thâu tóm một loạt các thương hiệu lớn trong làng ô tô thế giới.
Audi, Lamborghini, Bentley, Bugatti, SEAT, Skoda, MAN, Scania, Ducati, Porsche lần lượt điền vào danh sách những nhãn hiệu xe nổi tiếng thuộc sở hữu của tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu. Ngoài ra, VW còn nắm giữ 24% cổ phần phân khúc xe máy của hãng xe Nhật Bản Suzuki.
- Audi (Đức)
Audi có tiền thân từ hãng xe và đội đua nổi tiếng Auto Union AG thành lập năm 1932, dựa trên sự hợp nhất của bốn công ty Audi, Horch, Wanderer và DKW, đó cũng chính là ý nghĩa logo có bốn vòng tròn lồng vào nhau của Audi ngày nay. Cái tên Audi bản dịch tiếng La tinh là tên của nhà sáng lập August Horch. Vào ngày 24/4/1958, trước sự phát triển không ngừng của hãng, tập đoàn Daimler-Benz đã nhảy vào và mua lại khoảng 88% cổ phần của Auto Union AG. Năm 1962, Auto Union AG phải đương đầu với tình hình tài chính khó khăn. Daimler-Benz AG nhận thấy giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề này là bán Auto Union GmbH cho Volkswagen.
Chủ sỡ hữu mới của Auto Union AG phải trả khoản tiền lên đến 297 triệu Mác Đức cho thương vụ này và phải sau 4 năm, đến năm 1966, Volkswagen mới toàn quyền sở hữu Auto Union AG và Audi chính thức trở thành nhãn hiệu xe sang đầu tiên của tập đoàn này. Càng ngày, công ty càng phát triển và dần trở thành một cái tên lớn trong ngành công nghiệp ôtô của Đức nói riêng và của thế giới nói chung. Audi AG dù vẫn là một công ty con thuộc tập đoàn Volkswagen nhưng giờ đây hãng đang sở hữu những thương hiệu khủng như Audi, Ducati, Lamborghini, là một trong những nhà sản xuất ôtô thành công nhất ở phân khúc dòng xe cao cấp. - Lamborghini (Italy)
Lamborghini là nhà sản xuất siêu xe của Italy, có trụ sở chính và xưởng sản xuất đặt tại Sant’ Agata Bolognese, gần Bologna, Italy. Hãng siêu xe Italy thành lập năm 1963 với những dòng xe đại diện cho vẻ ngoài hoàn hảo kết hợp cùng sức mạnh trên đường đua. Lamborghini cũng cạnh tranh với Ferrari và hàng loạt tên tuổi lớn khác trong công nghiệp xe hơi thể thao.
Tuy nhiên, từ sau suy thoái kinh tế toàn cầu năm 1973, tình hình kinh doanh của Lamborghini ngày càng trì trệ và trải qua nhiều đời chủ, cuối cùng rơi vào tay Audi năm 1998. Thông qua Audi, VW đưa Lamborghini phát triển mạnh mẽ như ngày nay. - Bentley (Anh)
Bentley là nhà sản xuất ô tô hạng sang của Anh, được thành lập tại Anh vào năm 1919 bởi Walter Owen Bentley, người được biết đến với dòng sản phẩm động cơ quay cho máy bay chiến đấu trong Thế chiến thứ nhất. Với sự sang trọng trong từng thiết kế nhỏ, hãng xe sang Bentley của Anh trở thành người một nhà với Lamborghini cũng vào năm 1998. Bentley những năm đầu tiên đều trong tình trạng thiếu hụt ngân sách. Ước tính trong 20 năm, Bentley chỉ sản xuất được gầm và động cơ. - Bugatti (Pháp)
Lịch sử của Bugatti bắt đầu vào năm 1909 khi mà nhà thiết kế gốc Ý Ettore Bugatti cho thành lập công ty. Mục đích khi mới thành lập công ty đó là sản xuất những chiếc xe đặc biệt nhất trên thế giới, bao gồm những chiếc chạy nhanh nhất. Do ảnh hưởng của chiến tranh thế giới thứ hai, hoạt động sản xuất của công ty bị đình trệ. Sự qua đời của Ettore Bugatti năm 1947 đã dẫn đến kết thúc cho thương hiệu này và sự ra đi của người con trai Jean Bugatti năm 1939 khiến công ty không có người kế nhiệm lãnh đạo nhà máy. Công ty đã phải vật lộn về tài chính và phát hành một mẫu xe cuối cùng vào những năm 1950, trước khi được mua lại để kinh doanh phụ tùng máy bay vào năm 1963.
Có vẻ như các ông chủ của VW là những người đam mê tốc độ khi đã thu nạp thêm một cái tên “khủng” trong làng ô tô là Bugatti. Từ năm 2000, công ty thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, và đã đưa công ty này trở thành thương hiệu xe hơi thể thao nổi tiếng. - SEAT (Tây Ban Nha)
Là tập đoàn ô tô lớn nhất Tây Ban Nha, được thành lập vào năm 1950, bởi Học viện Công nghiệp Quốc gia (INI). Trụ sở của SEAT, SA được đặt tại khu công nghiệp của SEAT ở Martorell gần Barcelona. Volkswagen nắm quyền kiểm soát hãng SEAT năm 1986 và trở thành thương hiệu đầu tiên mà hãng kiểm soát nằm ngoài nước Đức. SEAT là hãng xe lớn duy nhất Tây Ban Nha hiện đủ khả năng tự sản xuất ô tô. Tuy nhiên, công ty này gặp phải khó khăn lớn do chính sách thắt lưng buộc bụng và sự cạnh tranh gay gắt bởi các hãng xe châu Á như Toyota, Honda, Hyundai. Theo các chuyên gia trong ngành, VW nên “khai tử” SEAT nếu không muốn ngày càng gia tăng các khoản đầu tư thua lỗ. - Skoda (Cộng hòa Czech)
Được thành lập tại Cộng hòa Séc vào năm 1895, Skoda về tay tập đoàn Volkswagen từ năm 2000 dưới dạng nhãn hiệu cấp thấp nhất. Với sự hỗ trợ của tập đoàn Volkswagen, Skoda đã cải thiện đáng kể về mặt thiết kế lẫn cơ cấu kỹ thuật. Vào nửa cuối năm 2010, Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất của Skoda, sau 4 năm thâm nhập. Trong năm 2011, doanh số bán hàng của Skoda đạt mức kỷ lục 875.000 xe. Mục tiêu của Skoda là gấp đôi doanh số bán hàng vào năm 2018 như một phần trong chiến lược trở thành hãng xe lớn nhất thế giới do tập đoàn mẹ Volkswagen đặt ra. - MAN (Đức)
MAN là hãng kỹ thuật cơ khí đến từ Đức và cũng thuộc biên chế tập đoàn Volkswagen. Được thành lập vào năm 1758, MAN là hãng xe lâu đời của Đức. Mãi đến tháng 7/2011, MAN mới bị tập đoàn Volkswagen thâu tóm với 56% cổ phần. Đây là hãng cơ khí chuyên sản xuất ô tô tải, xe buýt, xe cứu hỏa, động cơ diesel và máy tua-bin. Có mặt tại 120 quốc gia trên toàn thế giới, MAN có doanh thu hàng năm lên đến khoảng 15 tỷ Euro. Vào năm 2008, có khoảng 51.300 nhân công làm việc cho MAN. - Scania (Thụy Điển)
Là nhà sản xuất ô tô du lịch và xe thương mại lớn của Thụy Điển, Scania được thành lập vào năm 1891 từ sự sáp nhập của hai công ty Vabis và Scania. Cuối năm 1913, Scania đã thành lập công ty con tại thị trường Đan Mạch. Bước sang thập niên 1950, công ty bắt đầu mở rộng hoạt động ở nhiều phân khúc thị trường mới, trở thành đại lý cho Willys Jeep và Volkswagen Beetle. Trở thành “người” của VW với 55,34% cổ phần vào năm 2007. Đến năm 2014, Volkswagen đã mua lại 90% cổ phần của Scania. Cũng giống như MAN, dòng sản phẩm chính hiện tại của Scania bao gồm ô tô tải, xe đặc biệt, xe buýt và động cơ diesel. So với các thành viên khác trong cùng đại gia đình Volkswagen, nhìn chung Scania không được nhiều người biết đến. Hiện nay, Scania sở hữu trong tay 10 nhà máy sản xuất tại Thụy Điển, Pháp, Hà Lan, Argentina, Brazil, Ba Lan và Nga. Vào năm 2008, Scania đã thuê gần 35.000 nhân công trên toàn thế giới. - Ducati (Italy)
Là tân binh của gia đình Volkswagen, Ducati về tay nhãn hiệu Audi với giá hơn 1 tỷ USD. Được thành lập vào năm 1926, Ducati là nhãn hiệu môtô nổi tiếng nước Ý. Mục tiêu mua lại Ducati từ tay chủ nhân cũ Investindustrial của Audi là cạnh tranh với “đồng hương” BMW trên thị trường môtô thể thao. Hãng môtô lừng danh Italy với những siêu phẩm tốc độ như Ducati 1098, Diavel, Streetfighter…chính thức bị Audi thâu tóm vào tháng 7/2012 với số tiền 1 tỷ USD (theo báo cáo tài chính năm 2012 của Lamborghini) do công ty con của Audi là Lamborghini chi trả. - Porsche (Đức)
Việc mua bán qua lại giữa Volkswagen (VW) và Porsche được xem là thương vụ “phức tạp” và bất ngờ nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Ai cũng biết rằng Porsche là một thương hiệu thuộc sở hữu của VW. Có điều, ít ai ngờ được rằng, VW đã từng thuộc về Porsche vào năm 2008 sau khi bị hãng xe này mua lại 51% cổ phần. Porsche đã từng đặt tham vọng thâu tóm hầu hết cổ phần của VW. Thế nhưng, cuộc khủng hoảng tài chính thế giới diễn ra ngay sau đó đã khiến tình thế hoàn toàn thay đổi. Kết quả kinh doanh yếu kém đã khiến Porsche phải cậy nhờ sự giúp đỡ của VW và bán tới 49,9% cổ phần cho thương hiệu mình đã từng sở hữu. Một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của VW khi từ vị thế “người bán” trở thành “người mua”.
Đến năm 2012, VW đã hoàn thành việc mua nốt 50,1% cổ phần còn lại và biến Posche trở thành một trong những thương hiệu thuộc sở hữu của mình. Tổng số tiền mà VW phải chi cho 2 lần chuyển nhượng ước tính là 8,4 tỷ USD. - Hãng thiết kế Italdesign Giugiaro (Italy)
Với 90,1% cổ phần, hãng xe Đức Volkswagen (VW) đã chính thức sở hữu Italdesign Giugiaro – công ty thiết kế và sản xuất kĩ thuật lớn nhất Italy vào năm 2010. Được đồng thành lập bởi nhà thiết kế nổi tiếng Giorgetto Giugiaro vào năm 1968, Italdesign hiện thời sở hữu 975 nhân viên và 800 bàn thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính. Khách hàng của ItalDesign đều là những thương hiệu lớn như Alfa Romeo, BMW, Fiat, Volkswagen, Bugatti, Ferrari và Lamborghini. Hãng cũng có những mẫu concept rất ấn tượng khác. Phong cách thiết kế của ItalDesign mang hơi hướng hiện đại, trẻ trung pha lẫn chút thể thao với những đường gân nổi, hốc bánh xe lớn và mui xe vuốt thấp.
Nguồn Tạp chí siêu xe
