[LỘ TRÌNH HỌC IELTS] – Xây dựng lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu trọn vẹn từ A đến Z

Đây là lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu trọn vẹn từ A đến Z để giúp các học viên đang “vùng vẫy tự bơi” trong kho kiến thức vô hạn mà chưa tìm được phương hướng. Tin chắc rằng, chỉ cần bạn học ĐÚNG và ĐỦ theo lộ trình dưới đây sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra.
I. XÁC ĐỊNH RÕ MỤC ĐÍCH HỌC IELTS CỦA BẢN THÂN

  1. Xác định trình độ tiếng Anh IELTS hiện tại
    Để hiểu rõ và nắm bắt đầy đủ được lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu bạn cần phải hiểu rõ bản thân mình đang đứng ở vị trí nào. Khi đó bạn sẽ phân tích được SWOT (điểm mạnh-điểm yếu-cơ hội-thách thức) của chính bạn. Thông thường, có 2 nhóm trình độ phổ biến như sau:
    Nhóm 1: Nhóm mất gốc tiếng Anh.
    Nhóm này chỉ biết rất ít về tiếng Anh, yếu hầu hết tất cả các kỹ năng trong tiếng Anh và IELTS.
    Nhóm 2: Nhóm có nền tảng tiếng Anh.
    Nhóm này nắm rất rõ các kiến thức nền tảng trong tiếng Anh. Nhưng nhóm này chưa luyện tập các kỹ năng riêng biệt trong IELTS.
    Ngoài ra, để có thể đánh giá đúng nhất về trình độ hiện tại của bạn, hãy thử kiểm tra trình độ của mình tại Kiểm tra đầu vào của PREP. Bạn có thể chọn kiểm tra nhanh – Quick Test hoặc kiểm tra đầy đủ – Full Test. Trong mỗi bài đã chứa nội dung rất chi tiết về cách làm bài test
    Link test kiểm tra trình độ: https://bit.ly/2WUMIfc
  2. Xác định mục đích học IELTS của bạn là gì?
    Sau khi làm xong bài test phía trên, bạn tiếp tục chuyển sang bước tiếp theo, đó là trả lời câu hỏi: “Mục đích học IELTS của bạn là gì?”.
    IELTS Academic: mục tiêu trở thành du học sinh
    IELTS General: mục tiêu định cư hay làm việc tại nước ngoài
    Sau khi bạn đã xác định được mục đích học của bản thân thì bắt tay ngay vào xây dựng riêng cho bản thân một bộ lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu thôi nào.
    II. LỘ TRÌNH HỌC IELTS CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU CÙNG PREP.VN
  3. Chặng đầu tiên: Khởi động
    Bạn đang đứng ở vạch xuất phát của cuộc chiến IELTS đúng không nào? Vậy nên hãy đặt mục tiêu cho bản thân sẽ biến con số 0 thành điểm 3.0-4.0 IELTS. Để đạt được mục tiêu đó, bạn phải dành ít nhất 2-4 tiếng mỗi ngày để trau dồi kiến thức. Chỉ trong vòng 3-4 tháng, chắc chắn trình độ tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện đáng kể đó.
    Ở giai đoạn này, bạn không cần thúc ép bản thân hoặc những kiến thức quá chuyên sâu làm gì. Mà hãy từ từ chinh phục các dạng kiến thức từ cơ bản trước. Đó chính là học ngữ pháp, từ vựng và phát âm.
    Ngữ pháp: Nếu bạn chưa biết học ở nguồn tài liệu nào, thì hãy “sắm” ngay một “em” English Grammar for IELTS của Cambridge để học. PREP khuyên rằng bạn nên chú tâm học trong quyển sách này, chứ đừng nổi hứng lên và search google nhé. Khi search google bạn sẽ đáp ứng đủ tiêu chí số lượng nhưng tiêu chí chất lượng lại không được đảm bảo.
    Từ vựng: Bạn nên chuẩn bị một cuốn sổ tay từ vựng cho bản thân để có thể ghi chép lại những từ mới lạ. Bên cạnh đó bạn có thể tìm mua 2 quyển sách: Oxford word Skill hoặc Vocabulary in use để có thể học từ. Hãy luôn học từ vựng theo chủ đề bạn nhé.
    Phát âm: Nếu bạn mất gốc tiếng Anh và là người mới bắt đầu thì nên sử dụng 2 cuốn sách: Pronunciation in use và American Accent Training
    Tuy nhiên, nếu bạn không phải người mới bắt đầu thì hãy tham khảo quyển sách: Basic IELTS Listening
    Mỗi ngày bạn cần học những chủ đề từ vựng nào, cấu trúc ngữ pháp ra sao, phát âm bao nhiêu lần… tất cả sẽ được lên “THỜI KHÓA BIỂU” cụ thể trong Lô trình chi tiết của Prep dưới đây. Ngoài ra để giúp các bạn tập trung ôn luyên một cách tối ưu nhất, không phải phân tán thời gian tìm kiếm tài liệu, tổng hợp từ nhiều nguồn các bạn có thể sử dụng một nền tảng học luyện tại Prep.vn.
    1.1 Luyện Reading và Listening
    Sau khi bạn đã thành thạo ngữ pháp, từ vựng và phát âm trong chăng khởi động. Bạn đã có đầy đủ kiến thức nền để có thể làm quen với đề thi IELTS, đặc biệt là 2 kỹ năng dễ nhất: đọc và nghe.
    Trong IELTS Reading bạn hãy nắm rõ 2 kỹ năng:
    Skimming: đây là kỹ thuật đọc lướt để nắm được ý chính của bài. Thường sẽ tập trung vào các đoạn chủ đề, câu chủ đề để nắm được ý chính. Bạn nên chú ý trả lời các câu hỏi quan trọng như who, what, which, where, when, why. Bên cạnh đó là danh từ riêng, địa điểm, các con số, linking words.
    Scanning: kỹ thuật đọc nhanh để nắm được từ khóa, thông tin và dữ liệu cần thiết để trả lời câu hỏi mà không cần đọc hết bài.
    Một số quyển sách khuyên dùng cho IELTS Reading đó là:
    Cuốn sách Cambridge English – Complete IELTS Band 4-5.
    Cuốn sách Collins Reading for IELTS
    Cuốn sách Collins Listening for IELTS
    Về Listening, hầu như accent Anh – Anh sẽ liên tục xuất hiện trong các đề thi Listening. Vậy nên mình khuyên bạn hãy chọn các nguồn luyện nghe có giọng Anh – Anh để có thể nghe hiệu quả nhất.
    1.2 Luyện Speaking
    Sau khi bạn đã luyện thành thạo kỹ năng nghe phía trên, chắc chắn bạn đã phản xạ rất tốt với nhiều accent khác nhau. Bên cạnh đó bạn đã cải thiện được phát âm. Vậy đây chính là thời điểm tốt nhất để luyện nói.
    Bạn nên chia đề nói y nguyên như đề thi thực chiến để luyện tập. Hãy luyện từng phần một, part 1 thành thạo rồi chuyển sang part 2,3 sau.
    1.3 Luyện Writing
    Phần thi IELTS Writing bao gồm 2 phần thi chính: Task 1 và Task 2. Trong giai đoạn khởi động, bạn nên nắm rõ yêu cầu của đề bài cũng như một số cấu trúc để hoàn thiện bài thi nhanh chóng. Hãy luyện tập chăm chỉ Task 1 trong giai đoạn này bạn nhé.
    1.4 Study Plan – Lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu
    Bạn có thể xem chi tiết trong ảnh nhé!
  4. Chặng 2: Tăng tốc
    Chặng tiếp theo của lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu chính là phần Tăng tốc. Sau khi đã vượt qua chặng 1, chắc chắn thí sinh nào cũng đã quen thuộc với format của bài thi IELTS rồi.
    2.1 Nâng cao Reading và Listening
    Để nâng cao được khả năng đọc và nghe trong chặng này, bạn hãy học thêm các kỹ năng làm bài nâng cao đối với từng dạng bài. Mình khuyên bạn nên tìm và học sách Cambridge Practice Test for IELTS. Hãy học từ quyển 9 cho đến quyển 16 bạn nhé.
    2.2 Nâng cao Writing
    Bạn đã nắm rõ đề bài cũng như cách làm Task 1 trong chặng khởi động rồi. Vậy nên, khi chuyển qua chặng tăng tốc bạn hãy tìm hiểu đến Task 2 của phần thi IELTS Writing. Task 2 sẽ chiến ⅔ số điểm của cả bài thi viết, nên bạn hãy ôn luyện thật kỹ phần này. Bạn có thể học khóa Writing Chuyên sâu của Prep để nắm chắc tất cả các dạng bài và được hướng dẫn kỹ năng brainstorm cho từng dạng nhé.
    Task 2 sẽ xoay quanh một số chủ điểm như: Health, Environment, Education, Development, Globalisation,… Bạn có thể tham khảo cuốn sách “38 chủ điểm từ vựng thiết yếu cho IELTS 7.0+” để bổ trợ thêm về từ vựng trong Writing nhé.
    2.3 Nâng cao Speaking
    Bạn hãy bám vào những chủ đề phổ biến sau đây để có thể luyện tập song song giữa part 2 và part 3 nhé: Person, Event, Things, Favorite, Activities,…Các bạn có thể học khóa Speaking Chuyên sâu của Prep để học cách brainstorm idea cho Speaking. Ngoài ra, hãy bổ trợ từ vựng và tham khảo thêm idea bài nói band cao trong cuốn “60 bài mẫu IELTS và bộ từ vựng theo từng chủ điểm Speaking band 8.0”.
  5. Chặng 3: Về đích
    Giai đoạn chặng 3 – về đích chính là thời gian khoảng 2 tháng trước khi bạn bước vào kì thi thực chiến.
    3.1 Luyện tập Reading và Listening
    Để nâng cao 2 kỹ năng Reading và Listening trong chặng cuối này, mình vẫn khuyên bạn nên tiếp tục làm đề trong cuốn Cambridge. Bên cạnh đó là phát hiện lỗi sai và sửa lỗi thật nhanh.
    3.2 Luyện tập Writing
    Trong giai đoạn này, bạn vẫn phải luyện IELTS Writing thật tốt: trau dồi kỹ năng brainstorm, bổ trợ từ vựng và bấm giờ để luyện viết.
    3.3 Luyện tập Speaking
    Bạn nên luyện tập cả 3 phần part 1,2,3. Bên cạnh đó là hãy luyện part 2 và 3 chung với nhau.
    Tương tự như Writing, việc bạn cần làm là luyện kỹ năng brainstorm idea cho Speaking chỉ trong khoảng 2 phút và bấm giờ khi luyện nói.
    Hi vọng rằng bài viết về lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu từ A đến Z này sẽ giúp các bạn thí sinh tìm ra được con đường ôn thi IELTS hiệu quả nhất

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *