Tại sao mại dâm là bất hợp pháp?

Vì ông quên quay video lại đấy.

>u/EdgyQuant (219 points)

Pỏn không phải mại dâm vì cả hai bên đều được trả tiền để quay nó. Trả tiền cho người khác để ngủ với bạn là phạm pháp nhưng trả tiền cho hai người để họ ngủ với nhau thì vẫn cứ là ok.

_____________________

u/TheNothingAtoll (4.9k points – x1 silver – x1 helpful)

Ở Thụy Điển thì không, nhưng việc mua dâm thì có nhé. Việc này phạm pháp là do ông không được phép thuê người khác theo cách đó. Nó được coi là lạm dụng và mở ra nạn buôn người. Ngành công nghiệp tình dục cũng đem đến nhiều vấn nạn khác như phá hoại gia đình người khác, lạm dụng chất cấm, phạm tội có tổ chức, v.v.

>u/realopinionsfakename (1.6k points)

Ủa là sao? Là khách hàng mới phạm tội chứ không phải người bán dâm hả?

>>>>u/cutanddried (418 points)

Chỉ ở Thụy Điển thôi. Và tôi cũng không nghĩ là người mua dâm sẽ bị bắt hay gì đâu. Chắc sẽ bị phạt thôi, nhưng dù về cơ bản là có phạm pháp thì cũng không có nghĩa là cảnh sát sẽ siết chặt các hoạt động đó. Thật ra họ cũng có các khu riêng, kiểu như mấy chỗ rửa xe để chơi xe rung hay chơi đồ nữa.

_____________________

u/ChancSpkl (774 points – x1 silver – x2 golds – x5 helpful)

Sinh viên xã hội học đây.

Những e ngại về mặt đạo đức đã không còn là điều gì qua xa lạ ở đất Mỹ. Cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19 đã có một cuộc hoảng loạn xã hội (moral panic) về những chuẩn mực được nhìn nhận khác nhau – thứ không thật sự phù hợp với những tiêu chuẩn xã hội hà khắc lúc bấy giờ. Vài điều trong số chúng:

1. Quan hệ tình dục chỉ nên được thực hiện vì mục đích sinh sản.

2. Quan hệ tình dục nên được thực hiện giữa hai cá nhân.

3. Quan hệ tình dục nên miễn phí.

4. Quan hệ tình dục chỉ nên được thực hiện giữa một người có bộ phận sinh dục nam và người có bộ phận sinh dục nữ.

Tôi không đồng tình với tất cả những ý kiến này, nhưng đây là cách nền văn hóa thống trị ở Mỹ nhìn nhận về tình dục vào thời điểm đó (và ở một mức độ nào đó vẫn còn đến nay). Điều này đặt nền cho toàn bộ phần dưới đây. 

Vào đầu những năm 1900, người ta đã thông qua luật chống lại “chế độ nô lệ da trắng”, một thuật ngữ dùng để chỉ mại dâm. Vào thời điểm đó, phụ nữ được coi là công dân hạng hai một cách hợp pháp, việc mại dâm và buôn bán người nói chung được thực hiện bởi đàn ông, hoặc có thể là phụ nữ có liên hệ với nhau, và có thể dễ dàng bị ép buộc. Vậy nên cuộc vận động đạo đức này là nhằm vào lý do đó.

Một vài đạo luật chống bán dâm đã được thông qua để đảm bảo những người lính tham gia vào thế chiến I sẽ không bị mắc các bệnh hoa liễu. Do đó người ta dựng nên các nơi giống như khu cách ly bệnh phong cho những người phụ nữ bị nhiễm bệnh mà đa số trong đó là gái mại dâm. 

Một mặt khác của vấn đề là nó còn bao gồm cả queer, tình dục đồng giới, nhất là người chuyển giới và chuyển đổi khuynh hướng tính dục, trong khi nhìn vào tiêu chí thứ 4 phía trên thì “quan hệ tình dục chỉ nên được thực hiện giữa một người có bộ phận sinh dục nam và người có bộ phận sinh dục nữ”. Quan điểm này khiến những người có khác biệt cơ thể bẩm sinh (người liên giới – intersex), những người muốn phô bày con người thật của họ theo cái cách khác với cách xã hội công nhận (người chuyển giới – transgender) và những người thay đổi cơ thể của mình để phù hợp với giới tính đó (người chuyển đổi giới tính – transsexuality) trở thành những kẻ ngoại đạo khi nói đến tình dục.

Khi cái nhãn này được đính lên họ, ở thời điểm đó họ chỉ có thể “đòi lại” xu hướng tính dục của mình thông qua mại dâm. Sự kì thị đối với nhóm người “suy đồi” này về sau cũng là một nguyên nhân lớn cho việc bài trừ mại dâm. Ở dây thậm chí còn chưa nhắc đến đồng tính luyến ái. Trong lịch sử, hoạt động mại dâm của nhóm này cũng chiếm một phần lớn (cả với tư cách là người mua và người bán) do thiếu đi cơ hội được thể hiện bản thân.

Ngày nay internet đã cho phép đại chúng hóa rất nhiều ngành công nghiệp. Chúng ta có thể thấy hoạt động mại dâm phát triển mạnh trên internet, đặc biệt là sau khi OnlyFans và Fansly được phổ biến rộng rãi. Tương tự như vậy, camming cũng là một hình thức mại dâm khác. Việc đòi lại quyền tự chủ tình dục là một điều thực sự lớn nhờ có internet, và hoạt động mại dâm đã có nhiều không gian hơn trong xã hội chủ nghĩa.

Có những lý do mang tính lịch sử giải thích tại sao mại dâm, ngày nay được gọi là dịch vụ mại dâm đầy đủ (Full Service sex work), đã bị nhiều bang ở Mỹ hình sự hóa. Tuy nhiên, đa phần ở Mỹ vẫn đặt nó ngoài vòng pháp luật. Cá nhân tôi cũng muốn dỡ bỏ việc hình sự hóa mại dâm nhưng vẫn chưa thấy được một lí do thực sự thuyết phục cho việc này.

Xin lỗi vì đã trình bày lộn xộn nha minasan, tại xài điện thoại nó z á.

[TLDR] Cuộc hoảng loạn xã hội vào những năm 1900 dựa trên những ý niệm cổ hủ về đạo đức tính dục; luật để ngăn bệnh dịch ở binh lính trong WW1 và sự kì thị giới tính là những yếu tố chính dẫn đến việc mại dâm bị cấm ở phần lớn nước Mỹ.

_____________________

u/KJones24346 (2.3k points – x2 wholesome)

1. Vì nó mang xu hướng bóc lột và là nguyên nhân chính của nạn buôn người.

2. Vì xã hội thường có xu hướng nhắm vào các dạng bóc lột trái pháp luật liên quan đến tình dục hơn các dạng bóc lột khác.

3. Đại đa số mọi người vẫn mang tư tưởng bảo thủ, nhất là khi nói về tình dục. Vì vậy mại dâm không phải là thứ người ta có thể dễ dàng dung thứ trong cộng đồng và môi trường xung quanh họ.

>u/DazDay (623 points)

Chuẩn. Mấy ông có thể không đồng tình với cái này, nhưng vấn đề tranh cãi là nếu một người phụ nữ được trả tiền cho hành vi giao cấu, cô ấy có thể sẽ không được phép rút lại sự đồng thuận của mình vì giao dịch tiền bạc, đặc biệt là khi cô ấy được thuê bởi một nhóm khác – tức là hành vi giao cấu có thể trở thành lạm dụng.

>>u/derstherower (264 points)

Một giả thuyết mà chúng tôi từng thảo luận ở trường luật là nếu ngay trước khi thực hiện hành vi đó, cô gái điếm đổi ý, nhưng tiền đã được trao đổi và giao dịch đã được tiến hành thì sẽ thế nào. Hoặc cô ấy vẫn phải làm dù không muốn và về cơ bản là để bản thân bị cưỡng hiếp, hoặc cô ấy rút lui và có khả năng sẽ bị kiện vì vi phạm hợp đồng.

>>>u/GTS250 (303 points)

Nghe như một điều mà một hợp đồng được soạn đúng cách sẽ giải quyết được ha. Không phải tôi không đồng ý với ông về giả thuyết trên, nhưng với tôi là thợ điện, hợp đồng của tụi tôi cho phép chúng tôi trả lại tiền và không làm việc nữa. Mong là các bản hợp đồng mại dâm cũng có thể đáp ứng cái tiêu chuẩn hết sức cơ bản ấy.

_____________________

u/tun3d (249 points)

Ở Đức thì không – nó là một nghề được đánh thuế hẳn hoi.

Hiển nhiên đi kèm theo đó là các vấn đề khác vì bản thân nó đã mang đến nhiều dạng tội phạm nói chung rồi. Tuy nhiên đặt trong một thiết lập đúng đắn thì cũng ổn, thế vẫn cứ tốt hơn là hình sự hóa nó lên vì kiểu gì có cầu thì cũng sẽ có cung mà.

>u/Lee_Troyer (45 points)

Pháp cũng vậy nhé, nhưng việc ép buộc hay chèo kéo thì vẫn phạm pháp.

>u/colajunkie (38 points)

Quan trọng nhất nè: Vì mại dâm được coi là một công việc bình thường, nó được đảm bảo chế độ chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ xã hội khác nữa. Luật vẫn còn chưa hoàn thiện và nạn buôn người hay ma cô vẫn còn nhan nhản, tuy nhiên so với trước khi có luật thì mọi thứ đã tốt hơn rất nhiều rồi. Tôi thực sự mong sẽ có ngày chính phủ lắng nghe các nhân viên xã hội và luật pháp được chỉnh lý bổ sung.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *