ANN DEMEULEMEESTER FALL/WINTER 2022-2023. TỐI GIẢN

Refectorie des Cordeliers – một trong những tu viện nổi tiếng với kiến trúc mang âm hưởng xưa cũ tại Pháp, được Ann Demeulemeester lựa chọn để thể hiện thời trang của mình. Bộ sưu tập mùa Thu/Đông 2022 – 2023 mang đúng những gì tinh thần của AnnD trước giờ – nền nã, đen trắng, những đường cắt gọn gàng – tinh tế. Những gam màu đen, trắng, xám tuy “ảm đạm” nhưng với chất liệu được chọn lọc kĩ càng với sự tương phản “vừa đủ” được tạo ra các layers Trắng – Đen – đen bóng (từ boots, từ chất liệu leather, từ những buttons, từ những cái kẹp kim loại sáng ở các dây rút, ở các mạn áo khoác để cố định trang phục..). Nó cân bằng vừa đủ để bộ sưu tập không bị “ảm đạm”, vẫn có một sự cuốn hút nhất định.
AnnD vẫn là một người phụ nữ thầm lặng với phong cách thiết kế vừa đủ của mình. Trong bộ sáu Antwerp Six thì hiện tại phổ rộng và vẫn duy trì được tiếng nói của mình trong thị trường thì mạnh nhất chỉ còn hai cái tên là Ann Demeulemeester và Dries Van Noten. Thiết kế “tối giản”, không quá ồn ào nhưng “Bộ Sáu” không chỉ là hữu danh khi mà người ta vẫn tìm tới AnnD khi mong muốn một sự sang trọng và tính ứng dụng qua năm tháng, một chút gì đó đượm buồn và bí ẩn của Goth, của Avant-garde, của may mặc cao cấp để “chìm” trong một thế giới thời trang quá nhanh và màu sắc như thế này.
Năm 2021, Ann Demeulemeester thuộc quyền sở hữu của một công ty mới, tập đoàn bán lẻ nước Ý Claudio Antonioli. Người ta lo sợ rằng về việc phụ thuộc vào một tập đoàn sẽ làm thay đổi tinh thần thời trang của AnnD như nhiều bài học phía trước, nhưng may mắn thay – Claudio đến từ nước Ý. Một đất nước nghiêng về thời trang may mặc chuẩn chỉnh nên những gì AnnD làm trước giờ hoàn toàn đi theo đường lối của tập đoàn. Theo góc nhìn cá nhân của mình, việc gia nhập Claudio Antoniolio cho bà những sự tiếp cận rộng hơn với các xưởng sản xuất – xưởng vải trứ danh toàn bộ thế giới của nước Ý (Ví dụ tiêu biểu là nhà
Ermenegildo Zegna), những người thợ có kĩ năng tay nghề cao. Bằng cách đó, thời trang của AnnD sẽ ngày càng hoàn hảo hơn. Hoàn hảo hơn dựa trên những gì đã có sẵn. Thế nào là “Hoàn Hảo?”. Là tạo ra một thứ mới mẻ? Mới hoàn toàn so với những gì đã làm. Hay là đã giỏi một thứ, chuyên về một thứ và khiến những trải nghiệm đó trở nên một tầm cao mới. Và AnnD đã chọn cách thứ 02 dựa vào những thứ mà bà đang sở hữu.
Fall/Winter 2022/2023, chúng ta lại thấy những chiếc áo trenchcoat, những chiếc váy khoét sâu vừa đủ để lộ những layers, những đường xếp phía trong thướt tha theo từng bước đi của người mẫu. Các dây strap dài được điểm xuyến bằng các bản kẹp kim loại nhún nhảy theo từng bước đi, tạo ra cảm giác về một thứ gì đó bay bổng cân bằng lại với những đường cắt, những cái cổ áo được xử lí quá kinh nghiệm và gọn gàng. Đó là một trong điểm nhấn mùa này của AnnD, straps. Song song, đó là những đường V-neck xẻ sâu tùy thuộc vào từng cơ thể hay vào chất liệu – có sản phẩm xẻ tới trên ngực – giữa ngực hoặc sâu hẳn xuống để tạo ra độ gợi cảm cần thiết. Một chút lãng mạn nếu nhìn tổng thể bộ sưu tập đậm tính “buồn bã” như thế này.
Hầu hết các nhà thiết kế thời trang thuộc kỉ nguyên trước đều như vậy. Họ cầu kì, họ tỉ mỉ, họ không phụ thuộc vào xu hướng quá nhiều. Họ bám sát vào những gì thời trang mà họ luôn thích, luôn tin tưởng. Và một yếu tố quan trọng đó là tính “Bền vững và vượt thời gian” trong các trang phục mà họ thiết kế. Điều mà các khách hàng trung thành của AnnD, của Yohji Yamamoto luôn vững tin rằng – dù bao nhiêu năm nữa, sản phẩm họ sở hữu đều có thể sử dụng được. Một sắc màu đen trung thành.

Nguồn: Trí Minh Lê.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *