Thì họ dùng đèn thôi.
Nghiêm túc đấy.
Cụm bốn đèn bên phải trong ảnh là đèn chỉ thị góc hạ cánh chính xác. Mỗi đèn đều có thấu kính để thay đổi màu theo độ cao của máy bay. Trong ảnh, đèn hiển thị máy bay đang ở đúng độ cao.
Tiếp là hai dải đèn lớn, đáng lẽ nó phải đối xứng nhau khi nhìn từ máy bay. Có vẻ như phi công này đang bay lệch về bên phải một chút, nhưng cũng chẳng phải vấn đề lớn đâu.
Năm bóng đèn ở cuối đường băng được dùng để xác định tim đường. Ta có thể thấy phi công của chúng ta bay đến đèn thứ 4 rồi và cần phải chỉnh một chút để không hạ cánh lệch so với tim đường. Có thể máy bay gặp gió ngang hoặc hạ cánh lệch chút thôi, không sao đâu.
Đèn đánh dấu tim đường thực ra không quá quan trọng khi hạ cánh đâu. Chỉ cần dải 5 đèn ở trước đường băng là đủ rồi. Còn ở các sân nhỏ thì chỉ cần dải 1 đèn thôi. Vạch tim đường quan trọng hơn trong quá trình cất cánh và di chuyển dưới đất đó.
Cuối cùng, hầu hết các máy bay ngày nay, từ nhỏ đến lớn đều được trang bị hệ thống hạ cánh tự động, hỗ trợ hạ cánh sử dụng máy đo độ cao, khoảng cách và tốc độ bằng sóng vô tuyến. Thực tế, mọi máy bay dân dụng cỡ lớn được sản xuất trong khoảng 20 năm gần đây đều có thể dùng máy tính và radar để tự hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn tệ nhất rồi.
Theo: Nguyễn Thái Dương