HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG – CON DAO HAI LƯỠI KHI HỌC ONLINE

Các bạn có nghe qua ai đó đã từng nhắc đến từ “hiệu ứng đám đông” chưa nhỉ? Bạn hiểu như thế nào về hiệu ứng này?

Theo Đỗ Lan Hương viết về “Hiệu ứng đám đông” trên báo Đà Nẵng: “Hiệu ứng đám đông có thể được hiểu là những suy nghĩ hoặc hành vi của con người thường xuyên chịu ảnh hưởng của những người khác. Người ta thường chạy theo những cái mà số đông cho là hay, đúng và sáng suốt, nhưng bản thân lại không suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc. Đây là trạng thái tâm lý khá phổ biến ở mọi lứa tuổi trong xã hội. Như tất cả yếu tố khác thuộc về cuộc sống, xã hội, hiệu ứng đám đông cũng ẩn chứa trong nó 2 khía cạnh: tích cực và tiêu cực.”

Vậy ảnh hưởng của hiệu ứng đám đông trong những giờ học trực tuyến của chúng ta như thế nào nhỉ? Hãy cùng đọc tiếp những trường hợp sau đây cùng tụi mình nhé!

○ Mình đã từng trải qua những giờ học chỉ có tiếng và những hình ảnh bài giảng của thầy cô qua những chiếc laptop. Mình cảm thấy những giờ học thật sự rất ngột ngạt, có những chỗ thầy cô đang giảng bài nhưng mình vẫn chưa hiểu lắm, mình đã không đủ tự tin để hỏi lại. Mình từng nghĩ: “tự dưng chẳng có ai phát biểu hay nêu ra ý kiến gì, một mình mình lại phá ngang khoảnh khắc này thì hơi bị kì”. Và cứ như vậy, kết quả là kiến thức chỗ có chỗ không, nó như một mảnh vải đầy mảnh vá. Có thể thấy tác động của hiệu ứng đám đông có thể sẽ đẩy lùi ý chí của bạn.

○ Nhưng cũng không thể phủ nhận được hiệu ứng đám đông đã thúc đẩy mình thêm nhiều động lực, hăng hái xây dựng bài trong giờ học trực tuyến. Khi thấy các bạn trong giờ học thi nhau bấm hiệu ứng giơ tay chuẩn bị phát biểu hay đặt câu hỏi để gây thiện cảm và ấn tượng với thầy cô là trong lòng mình thấy nôn nao rồi. Mặc dù chưa chuẩn bị sẵn câu trả lời hay câu hỏi mình đã lập tức bấm giơ tay luôn để giữ chỗ hihi. Hiệu ứng đám đông đã giúp mình tự tin mà gạt bỏ những mặc cảm về tâm lý trong quá trình học tập và sẵn sàng đưa ra ý kiến của mình.

Vậy làm sao để hiệu ứng giữ vững lý trí trước hiệu ứng đám đông hay áp dụng hiệu ứng đám đông trong quá trình học trực tuyến để đưa ra hiệu quả tốt.

○ Trước hết bạn hãy tự đặt cho mình những câu hỏi để đảm bảo đánh thức lý trí của bạn: Bạn sẽ làm hành động gì? Tại sao mình làm hành động đó? Kết quả của hành động đó là gì?

○ Hãy chọn đi theo những đám đông đem lại giá trị tốt. Bằng cách lập một nhóm bạn cùng định hướng muốn học tập tốt để cùng giúp đỡ nhau học tập.

○ Hãy xây dựng cho mình suy nghĩ “bạn thật đặc biệt, bạn là người dẫn đầu” để kích thích bản thân xây dựng bài, cũng như tự tin trong giờ học trực tuyến nhé.

Hy vọng bài viết trên đã phần nào giúp các bạn hiểu hơn về hiệu ứng đám đông. Các bạn có ý kiến gì hãy để lại dưới bình luận cho tụi mình biết nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *