Liệu chúng ta có thể tự tạo ra may mắn cho bản thân? (phần 2)

Sức mạnh của sự mê tín

Suốt nhiều thế kỷ qua, con người đã cố gắng tìm hiểu cách hiệu quả để gia tăng sự may mắn trong cuộc đời. Các loại bùa may mắn đã được khảo cổ học tìm thấy ở hầu như mọi cộng đồng dân cư xuyên suốt chiều dài lịch sử. Nghi lễ tà giáo như chạm (hoặc gõ) vào gỗ được sinh ra nhằm mục đích cầu xin sự giúp đỡ từ những Mộc thần nhân từ và quyền năng[1]. 13 là con số xui xẻo bởi vì bữa tối cuối cùng của Chúa có 13 người tham dự. 1 chiếc thang dựa vào tường tạo ra 1 tam giác mà từng thường xuyên được xem như vật tượng trưng của Chúa Ba Ngôi (người dịch: Cha, Con và Thánh Thần). Đi dưới 1 chiếc thang như vậy sẽ phá vỡ trật tự và dẫn đến dịch bệnh.

Rất nhiều trong số những niềm tin và thói quen này vẫn tồn tại đến ngày nay. Vào năm 1996, Gallup[2] khảo sát 1,000 người Mỹ xem họ có mê tín hay không. 53% những người được hỏi nói họ ít nhất có 1 chút sự mê tín, và 25% cho rằng họ cực kỳ mê tín. Một khảo sát khác cho thấy 72% công chúng nói rằng họ sở hữu ít nhất 1 món đồ may mắn. Những niềm tin và hành động mê tín được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Cha mẹ ta dạy ta về chúng và sau đó thế hệ chúng ta lại truyền những điều này cho thế hệ con cháu. Nhưng tại sao những điều mê tín vẫn luôn tồn tại? Tôi tin rằng câu trả lời nằm ở sức mạnh của sự may mắn. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, con người nhận ra 1 điều rằng may mắn, cũng như xui xẻo, có thể thay đổi cuộc đời. Chỉ vài giây đen đủi cũng có thể khiến những cố gắng hàng năm trời đi tong, cũng như chỉ 1 khoảnh khắc gặp may có thể tiết kiệm hàng tấn công sức. Mê tín thể hiện 1 điều: con người luôn cố gắng kiểm soát và phát huy 1 trong những yếu tố khó kiểm soát nhất trên đời. Sự tồn tại lâu dài và kiên định của những hành vi mê tín còn phản chiếu 1 sự thật khác: con người khao khát tìm ra cách gia tăng sự may mắn cho bản thân. Nói 1 cách khác, sự mê tín được hình thành và tồn tại lâu dài bởi chúng như 1 lời bảo đảm cho 1 nhân tố khó kiểm soát nhất của Chén Thánh – cách nhân lên điềm lành.

Chú thích:

[1] Nguyên văn “Touching (knocking on) wood dates back to pagan rituals that were designed to elicit the help of benign and powerful tree gods”

[2] Gallup Organization được thành lập năm 1958 là một tổ chức chuyên tư vấn, quản lý, nghiên cứu, thống kê nguồn nhân lực và thăm dò dư luận. Tổ chức này có hơn 40 văn phòng đặt tại 27 quốc gia. Trụ sở chính ở Omaha, Nebraska.

(còn tiếp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *