Liệu chúng ta có thể tự tạo ra may mắn cho bản thân? (phần 1)

(ND: Lược dịch từ bài viết gốc “The Lucky Factor” của GS. Richard Wiseman được công bố trên tạp chí Khoa học & Nguyên nhân (The Magazine of Science and Reason) vol. 27, no. 3 ~ May/June 2003 (Kể ra thì cũng cũ lắm rồi, cơ mà vẫn cứ dịch cho những ai chưa đọc)).

Bài nghiên cứu của Wiseman đề ra và khẳng định 1 điều: May mắn không phải đơn giản chỉ là cơ hội. May mắn là việc ra quyết định, từ đó làm tăng khả năng của những cơ hội xảy ra và tận dụng những cơ hội đó. Hay nói 1 cách khác thì may mắn hoàn toàn có thể được tạo ra, tăng lên cũng như giảm đi tùy thuộc vào cách suy nghĩ và hành động của mỗi người. Những thủ thuật đơn giản để gia tăng sự may mắn, theo tác giả, đó là cởi mở trong tư duy, giữ 1 thái độ tích cực trước mọi việc và sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân (làm những điều mới mẻ)

Những nghiên cứu khoa học suốt 10 năm qua về tính chất của sự may mắn đều chỉ ra rằng, đa số mọi người đều tự tạo ra may mắn hoặc xui xẻo cho chính bản thân. Những kết quả này cũng chỉ ra sự khả thi của việc gia tăng sự may mắn trong cuộc đời mỗi người.

Barnett Helzberg Jr. là 1 người đàn ông may mắn. Vào năm 1994, ông đã xây dựng nên 1 chuỗi cửa hàng trang sức với doanh thu hằng năm lên đến 300 triệu USD. Một ngày nọ, ông đang đi dạo qua Plaza Hotel (New York) thì nghe tiếng gọi lớn “Ngài Buffet” từ 1 người phụ nữ cho người đàn ông ở gần ông. Helzberg chợt nghĩ, liệu đây có phải là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet? Rõ ràng là Helzberg chưa từng gặp Buffet bao giờ. Ông biết Buffet nhờ từng đọc về những tiêu chí mà Buffet sử dụng trong những thương vụ đầu tư. Helzberg có ý định bán công ty của mình khi mà ông đã 60 tuổi, và vào thời điểm đó, ông nghĩ, có khi Buffet lại thích công ty của mình thì sao. Không bỏ lỡ cơ hội, Helzberg bước tới chỗ Có-thể-là-Buffet đang đứng và tự giới thiệu về bản thân. Và đoán xem, người đàn ông đó chính là Warren Buffet huyền thoại, và cuộc gặp gỡ tình cờ này là cực kỳ đáng giá vì chỉ khoảng 1 năm sau, Warren Buffet đã mua lại chuỗi cửa hàng của Helzberg. Và tất cả, bắt đầu chỉ bằng việc Helzberg đi ngang qua 1 góc phố New York, nơi mà 1 người phụ nữ đã gọi tên Buffet.

Câu chuyện trên của Helzberg là 1 minh chứng rõ ràng về sức mạnh của may mắn trong kinh doanh, rõ là vậy, nhưng nó cũng là 1 nhân tố có tác động lớn đến mọi mặt cuộc sống của chúng ta. Nhà tâm lý học đến từ Đại học Stanford – Alfred Bandura – đã bàn về sự tác động của những cuộc gặp gỡ tình cờ cũng như sự may mắn nói chung đến cuộc sống của mọi người. Bandura, chú ý cho cả sự quan trọng lẫn phổ biến của những cuộc gặp gỡ kiểu này, đã viết rằng “một số yếu tố quyết định đến đường đời của mỗi con người thường xuyên xuất hiện trong những tình huống bình thường nhất.” Ông bổ trợ cho ý kiến của mình bằng một loạt những ví dụ được kể ra, bao gồm cả 1 câu chuyện rút ra từ chính cuộc đời của ông. Mọi chuyện xảy ra vào thời điểm ông mới tốt nghiệp và cảm thấy phát chán với 1 bài tập. Vậy là ông quyết định không làm nữa và đi đến sân golf địa phương cùng 1 người bạn. Thật tình cờ (và lại thật bất ngờ), họ nhận ra phía trước mình có 2 người phụ nữ khá quyến rũ cũng đang chơi golf. Họ sớm nhập bọn và chơi cùng nhau. Sau buổi chơi golf cùng nhau đó, Bandura quyết định gặp lại 1 trong 2 người phụ nữ đó và cuối cùng họ trở thành vợ chồng (câu chuyện nghe quen quen, như mô tuýp film Hollywood ấy nhở). Một cuộc gặp gỡ tình cờ đã thay đổi toàn bộ cuộc đời ông, 1 lần và mãi mãi.

Nói 1 cách ngắn gọn, những sự kiện may mắn và tình cờ có ảnh hưởng rất lớn và xảy ra xuyên suốt cuộc đời mỗi người chúng ta. May mắn có sức mạnh dời non lấp bể, biến những điều không thể thành có thể, tạo ra sự khác biệt giữa sống và chết, giữa kỳ tích và thảm họa và giữa hạnh phúc và tuyệt vọng.

(còn tiếp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *