Thực vật có thể cảm thấy bạn chạm vào chúng và đôi khi chúng không thích nó

Các nhà khoa học cho biết rằng thực vật rất nhạy cảm với bất kỳ loại nào, và thậm chí có một từ cho hiện tượng này, “thigmomorphogenesis” (ứng động) . Nếu bạn đã từng chạm vào cây Mimosa pudica (còn được gọi là cây xấu hổ hoặc trinh nữ), chắc hẳn bạn đã được chứng kiến hiện tượng này, lá cây cụp dần lại giống như chiếc quạt cầm tay.

Nhưng trong hầu hết các trường hợp, hiện tượng này không thể nhìn thấy hoặc không thấy ngay lập tức. Một bài báo được xuất bản trên tạp chí “Plant Journal” (Tạp chí Thực vật) đã phát hiện ra rằng việc chạm vào thực vật gây ra phản ứng rất mạnh ở hoocmon và biểu hiện gen của chúng đến nỗi nó có thể ức chế đáng kể sự tăng trưởng của chúng.

Nhóm nghiên cứu đã thí nghiệm với cây cải xoong ( Arabidopsis thaliana ) – một loại cây cỏ trong họ Cải, chạm vào cây bằng chổi sơn mềm, sau đó phân tích phản ứng sinh học của cây.

“Cảm giác dù là nhẹ nhất từ con người, động vật, côn trùng hay thậm chí là thực vật chạm vào nhau trong gió, tác động đến các gen của cây rất mạnh. Jim Whelan, nhà sinh vật học tại Đại học La Trobe ở Úc và là tác giả của nghiên cứu, nói trong một tuyên bố. Trong vòng 30 phút sau khi chạm vào, 10% bộ gen của cây đã bị thay đổi.

Thực vật không thể chạy trốn các mối đe dọa, không giống như các sinh vật di động. Thay vào đó, chúng có hệ thống đối phó với mối đe dọa rất nhạy bén, như phiên bản của hệ thống miễn dịch thực vật. Nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng cảm ứng thực sự có thể có lợi, bởi vì nó kích thích hệ thống miễn dịch thực vật. Trong một nghiên cứu, sự tiếp xúc của con người đã giúp thực vật tránh khỏi một loại nấm .

Nhưng nghiên cứu này cũng cho thấy thực vật sử dụng rất nhiều nguyên liệu để phản ứng khi bị kích thích, làm chậm quá trình phát triển sau đó. Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng nếu họ chạm vào một cái cây nhiều lần cũng đủ để giảm tốc độ tăng trưởng của nó tới 30%. Các nghiên cứu khác cũng đã cho thấy rằng cảm ứng có thể thay đổi sự tăng trưởng của thực vật. Một bài báo phát hành năm 2016 cho thấy ngay cả một cái vỗ nhẹ cũng có thể thay đổi biểu hiện của hàng ngàn gen trong cùng một cây.

“Trong khi thực vật không tỏ ra tức giận khi chúng ta véo một bông hoa, giẫm lên chúng hoặc cọ vào chúng khi đi dạo, chúng hoàn toàn nhận thức được sự tiếp xúc này và nhanh chóng phản ứng với cách đối xử của chúng ta với họ”: Oliv Olivier Van Aken, một nhà sinh vật học thực vật tại Đại học Tây Úc và là tác giả chính của bài báo năm 2016 đã cho biết.

Whelan và nhóm của ông đã phát hiện thêm thông tin về các con đường di truyền được kích hoạt bằng cách chạm vào cây có thể hữu ích cho việc phát triển các cây vững chắc hơn. Whelan nói rằng những phát hiện này có thể vô cùng hữu ích cho ngành nông nghiệp: nếu các nhà di truyền thực vật học có thể tìm ra cách thay đổi phản ứng phòng thủ đó, sản lượng cây trồng có thể tăng lên.

Bất kể kích thích nào từ bên ngoài cũng khiến cây cảm nhận được. Đây cũng là một lĩnh vực nghiên cứu khác đặt ra câu hỏi về ý nghĩa của ý thức và có nên đưa ý thức thực vật vào đó hay không. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thực vật có thể nghe thấy tiếng nước và các âm thanh khác trong môi trường của chúng và có thể giao tiếp với nhau bằng tín hiệu hóa học. Cây cũng có thể học .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *