Hồ Baikal

Baikal là hồ sâu nhất và có thể là lâu đời nhất trên thế giới (khoảng 25 triệu tuổi). Hồ Baikal lưu trữ gần một phần tư trữ lượng nước ngọt của thế giới. Nước hồ sạch và trong vắt. Nếu đặt một chiếc đĩa trắng đường kính 30cm ở độ sâu 40m dưới đáy hồ thì bạn vẫn có thể nhìn thấy nó.

Baikal nằm ở độ cao gần 500m so với mực nước biển, chiều dài của hồ là 636km và chiều rộng dao động từ 20-80km. Ở trong hồ Baikal có 1850 loài động vật và 850 loài thực vật, nhiều loài trong số chúng chỉ có thể tìm thấy ở đây. Các loài cá nổi tiếng nhất ở hồ Baikal là: cá tầm, cá Thyman, cá hồi trắng, Golomyanka (loài cá độc đáo với thân mình trong suốt và không đẻ trứng như cá thông thường mà đẻ ra cá con), nhưng loài cá được đánh giá cao nhất là cá hồi trắng Omul bởi hương vị tuyệt vời của nó.

Ở hồ Baikal số ngày nắng nhiều hơn trên các khu nghỉ mát của vùng biển phía nam. Mùa thu nơi đây thường có bão và gió mạnh. Nước hồ Baikal chỉ đóng băng vào nửa cuối tháng 1 và tan băng vào tháng 5. Băng trên hồ cũng như nước, trong đến mức đáng kinh ngạc, tạo thành những tảng lớn trong suốt, thậm chí ở mực nước nông bạn có thể nhìn thấy cả các sinh vật dưới đáy hồ.

Có hơn 300 dòng sông chảy vào hồ Baikal và chỉ duy nhất 1 sông chảy ra, đó là sông Angara. Ở thượng nguồn, gần làng Listvyanka có một hòn đá nổi lên trên mặt nước, cách Irkutsk 70 km. Theo truyền thuyết, cô con gái xinh đẹp Angara của Baikal đem lòng yêu chàng Yenisey, cô trốn cha băng qua những dãy núi quanh hồ để đến gặp người mình yêu. Biết chuyện cha Baikal đã ném hòn đá này để ngăn cản đứa con gái không nghe lời.

Baikal là “thỏi nam châm” cực kì hút khách du lịch. Hầu hết du khách đến hồ Baikal vào mùa hè vì ở đây khá ấm. Vào cuối tháng 7 – đầu tháng 8, nước ở bờ hồ sẽ ấm lên. Nếu muốn dạo chơi quanh hồ tốt nhất bạn nên thuê một chiếc thuyền nhỏ để có thể tùy ý thay đổi lịch trình: thăm thú các vịnh và eo biển đẹp như tranh vẽ, câu cá, tắm nắng.

Đảo Olkhon là trung tâm năng lượng độc đáo, là trái tim của hồ Baikal. Thậm chí hình dáng của nó cũng giống với hình dạng của hồ. Đây là hòn đảo lớn nhất trên hồ Baikal, chiều dài của nó lên tới 71km và chiều rộng là 12km. Bờ biển phía Đông Bắc của đảo Olkhon là nơi sâu nhất hồ Baikal (1637m). Người dân địa phương tin rằng mộ của Thành Cát Tư Hãn nằm trong hang đá cẩm thạch Burkhan.

Gần hồ Baikal có một danh thắng nhân tạo là Đường sắt Crugơ-Baikal. Tuyến đường sắt lịch sử này nằm ở khu vực Irkutsk. Ngày trước đây là một phần của tuyến giao thông chính ở Siberi, có chiều dài 94km. Nơi này từng được gọi là “khóa vàng” của vành đai thép Nga. Hiện nay nó là một bảo tàng kiến trúc đường sắt độc đáo, bao gồm 806 di tích văn hóa, 582 di tích kỹ thuật, trong đó có 38 đường hầm và hơn 200 cây cầu.

Thiên nhiên kỳ diệu của hồ Baikal, khí hậu ôn hòa với Siberi và những bãi biển đầy cát đã thu hút rất nhiều khách du lịch. Ngoài ra nơi đây còn có dốc trượt tuyết, khách sạn, khu nghỉ mát và suối chữa bệnh. Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới vô cùng thích thú với những cuộc dạo chơi trên du thuyền, thăm thú vùng đất của các dân tộc, du lịch sinh thái, cưỡi ngựa, săn bắn và câu cá.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *