“Chiteki shougai” – Khuyết tật trí tuệ

Khuyết tật trí tuệ là trạng thái gây ra trở ngại trong cuộc sống bởi sự phát triển trí tuệ thấp hơn sơ với mức độ phát triển của những người cùng trang lứa.

Về mặt Y tế, bệnh được chuẩn đoán dựa vào 3 tiêu chí:

1, Bằng những bài kiểm tra chuyên môn, chức năng trí tuệ đo được ở mức rất thấp, mức IQ tiêu chuẩn là từ 70 trở xuống.

2, Dựa theo tuổi tác, năng lực sinh hoạt không đầy đủ dẫn đến tình trạng không thích ứng được ở Gia đình và Trường học.

3, Những biểu hiện của bệnh xảy ra trong quá trình phát triển dưới 18 tuổi.

Nhìn chung, Bệnh thường sẽ được xác định bởi Chỉ số trí tuệ (IQ): Mức độ nhẹ ( IQ: 69~50), mức độ trung bình (IQ: 49~35), mức độ nghiêm trọng (IQ: 34~20) và cuối cùng là rất nghiêm trọng (IQ: dưới 20). Tuy nhiên, Chỉ số trí tuệ và năng lực sinh hoạt thường nhật không phải lúc nào cũng đồng nhất. Cũng có sự khác biệt lớn giữa các cá nhân: có một sốt người có thể sinh sống và làm việc một cách độc lập nhờ vào các liệu trình điều trị bệnh hợp lý; và cũng có những người luôn cần được theo giỏi liên tục, tiếp cận và giúp đỡ trong cuộc sống hằng ngày. Ngoài ra, còn có những trở ngại khác như là Động kinh hay Rối loạn phổ tự kỷ, vì vậy cần có các biện pháp dựa trên đặc điểm triệu chứng cụ thể.

Những trường hợp bị khuyết tật trí tuệ, có thể dễ dàng nhận được dịch vụ phúc lợi bằng cách lấy “ Cẩm nang dinh dưỡng” do Chính quyền địa phương cấp. Hiện tại số Trẻ em bị Khuyết tật trí tuệ có sổ ghi chép là 740.000 trẻ em, trong số đó số lượng trẻ em có cơ sở nội trú là 120.000 (chiếm khoản 16% tổng số) (Phiên bản 2017 “Sách trắng dành cho người khuyết tật”). Kể từ những năm 1990, theo đà tăng lên của quá trình bình thường hóa “từ Cơ sở đến Cộng đồng” số lượng trẻ em Khuyết tật trí tuệ đến sống tại các Cơ sở Cộng động như nhà tập thể. Tuy nhiên, không thể nói rằng cơ chế hỗ trợ cuộc sống độc lập đã đủ tiên tiến và thách thức ở đây là tạo ra một hệ thống có thể an tâm hỗ trợ trẻ em Khuyết tật trí tuệ ngay khi ba mẹ các em qua đời.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *