Cáo Bắc Cực

Cáo Bắc Cực (Vulpes lagopus) còn được biết đến với tên gọi khác là cáo trắng, cáo tuyết, thuộc họ Canidae và sống ở phía cực Bắc. Chúng được tìm thấy trên hầu hết các khu vực ở Bắc Cực, thường là trên các lãnh nguyên hay các vùng núi gần biển.

Một con cáo trưởng thành hoàn toàn đạt mức chiều dài từ 50 – 60cm, chưa kể chiều dài của đuôi là 30cm, trọng lượng cơ thể đạt mức từ 3 – 8kg. Để thích nghi với khí hậu và môi trường sống, cơ thể cáo Bắc Cực có những đặc điểm riêng biệt với đôi tai tròn ngắn, mõm ngắn, lòng bàn chân phủ đầy lông. Màu sắc bộ lông cáo phụ thuộc nhiều vào việc nó thuộc loại lông trắng biến đổi hay lông xanh biến đổi.

Những cá thể lông trắng biến đổi thường có lông màu nâu xám vào mùa hè và màu trắng vào mùa đông. Trong khi đó những cá thể lông xanh biến đổi sẽ có lông màu xám vào mùa hè và xám xanh vào mùa đông.

Cáo Bắc Cực là loại động vật thích đào hang và chúng có thể hoạt động vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nó có thể ăn bất cứ loại động vật gì hay các loại thực vật có sẵn. Chúng cũng thường đi theo sau gấu Bắc Cực để ăn phần đồ ăn còn thừa của gấu. Trong suốt mùa hè, con mồi chủ yếu của nó là các loài gặm nhấm ví dụ như chuột Lemming. Tuy nhiên, chúng cũng có thể săn bắt chim. Vào mùa đông, chúng săn bắt các loài chim như gà gô trắng, chim biển, thậm chí là cả nai tuyết cùng các loại gặm nhấm khác. Tuy vậy, cáo Bắc Cực lại trở thành con mồi cho những động vật ăn thịt lớn hơn như gấu Bắc Cực, chó sói, chồn sói, và cũng bị săn bắt bởi con người.

Cáo Bắc Cực sinh sản mỗi năm một lần, mỗi lứa có thể lên đến 20 con, thời gian mang thai kéo dài khoảng 52 ngày. Con non được sinh ra thường có bộ lông tối màu, được sinh chủ yếu vào thời điểm giữa tháng 4 và tháng 6 của năm. Những con non sẽ được cai sữa vào khoảng 45 ngày sau khi sinh, đến thời điểm tháng 9 hoặc tháng 10 cùng năm thì chúng sẽ rời khỏi hang và tự sống một mình. Cáo con dần trưởng thành và có đủ khả năng sinh sản ở độ tuổi: 9 – 10 tháng tuổi.

Tuổi thọ của cáo Bắc Cực trong môi trường sống tự nhiên là khoảng 3 năm, nếu được nuôi nhốt chúng có thể sống lâu hơn, đến 10 năm.

Ước tính trên toàn thế giới quần thể cáo Bắc Cực có đến vài trăm nghìn con nên Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) xếp loài cáo này vào loài ít quan tâm. Tuy nhiên thì tình trạng săn bắt cáo Bắc Cực để lấy lông vẫn còn phổ biến đối với người dân bản địa. Số lượng các cá thể cáo Bắc Cực thời gian gần đây cũng bị suy giảm bởi sự phát triển của ngành săn bắn lông thú, đặc biệt từ cuối thế kỷ 20 trở đi.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *