Bài viết này gửi tới những bạn chỉ mới chớm gửi CV đi ứng tuyển, nhất là năm 3, 4 chưa có nhiều kinh nghiệm. Gửi mail ứng tuyển hay gửi CV không phải là chỉ gửi đi một tệp tin, nó còn là gửi đi giá trị của bản thân cơ mà.
Đợt rồi mình có post bài tuyển dụng tìm thực tập sinh Marketing thay mặt HR vì bạn sẽ làm việc với mình nhiều nhất. Chỉ sau 1 buổi đăng bài, mình nhận được nhiều CV hơn mình tưởng. Còn nghĩ bụng là hơn hai chục rồi hay thôi không nhận nữa. Chị HR bảo đó là đã lọc bớt rồi mới chuyển cho mình.
Rồi tới khi ngồi check, ngỡ ngàng, ngơ ngác và hơi giận, giờ hết rồi. Mình chưa từng làm HR, mình cũng chẳng giỏi giang gì nốt, cũng là một người mới như các bạn, chắc già “tuổi” hơn xíu thôi.
Nhưng muốn hỏi là bạn có thấy hờn khi nhà tuyển dụng im ỉm, chẳng có phản hồi gì, hay nghĩ chắc thấy mình mới không có kinh nghiệm nên hổng cho cơ hội. Mình giựn, mình rải CV chỗ khác. Bạn từng nghĩ vậy chưa?
Tuy nhiên nhìn ngược lại, bạn tôn trọng mình và người khác khi làm việc này chưa. Một CV gửi đi, mất thời gian của bạn và cả của đối phương.
Đừng rải khắp nơi cùng một kiểu như thóc cho gà ăn vậy.
1. ĐỪNG ĂN SẴN NỮA
Hôm qua, có mấy bạn ib hỏi mình là công ty ở đâu hay hỏi xin JD dù trên bài mình đã viết hết cả rồi. Lúc đầu mình vẫn rep chỉn chu, sau có vài tin mình không trả lời nữa.
Trên Google có tất cả những thứ bạn cần. Bạn hứa hẹn với mình sẽ học tập hết mình, chủ động này nọ. Vậy mà tìm kiếm những thứ cơ bản thế này, bạn cũng không làm được. Vậy mình có tin nổi bạn không?
Hồi trước khi mình vào công ty, mình đã tìm google lòi mắt, search bài FB, đọc feedback, rồi tìm luôn cả tuyển dụng bên này đang ra sao. Tuyển nhiều hay ít, nhiều thì có vấn đề đứt gãy không. Rồi nơi này đang bán cái gì, bán ra sao. Thậm chí nếu Founder là người ảnh hưởng, mình còn lục đọc FB cá nhân của người ta.
Không phải học thuộc để trả lời câu hỏi muôn thuở là “Em biết gì về công ty”. Mà để chính mình biết có phù hợp với nơi này không. Đừng lấy lý do newbie hay gì, chúng ta luôn có quyền lựa chọn. Như là chọn người yêu vậy đó.
Ví dụ: mình thấy công ty đang làm có 3 giá trị cốt lõi và có 1 cái là Customer First. Mình cũng có tư duy làm việc tương tự, biết nơi này phù hợp rồi. Mình sẽ bày tỏ luôn điều đó trong mail.
Và cách bạn trình bày một cái mail ứng tuyển cũng đủ thấy bạn đặt cái việc này quan trọng ở mức nào. Chỉ đơn giản như cái tiêu đề mail hay cách dùng từ, dấu chấm, dấu phẩy. Trên mạng đâu thiếu bài hướng dẫn viết đâu.
2. BẠN CÓ YÊU HAI NGƯỜI CÙNG MỘT CÁCH KHÔNG?
Chả có ai điên mà muốn cái này, người ta bảo yêu bạn như người cũ thì bạn chịu nổi hơm? Chả giãy nảy lên à. Mỗi người một tính, một nết.
Vậy thì mỗi một đầu công việc, công ty bạn ứng tuyển cũng thế. Mỗi nơi đều có một đặc trưng thương hiệu riêng và họ sẽ có mô tả, một yêu cầu công việc khác nhau.
Chí ít hãy đọc kỹ JD, tìm thông tin cơ bản của công việc rồi về công ty. Xem bản thân mình đang có khả năng gì hay có phù hợp được với việc, sản phẩm, văn hóa công ty này không.
Ví dụ: bạn ứng tuyển cho Marketing Executive mà CV lại ghi Content Creator. Rồi muốn làm Marketing nhưng trong mail ghi biết nấu ăn thì thấy ngang trái không.
Mỗi một chỗ là một CV khác nhau, kỹ năng và kinh nghiệm cho phù hợp. Đâu phải chỗ nào cũng điền có khả năng word, excel,… là được đâu.
Vậy mới tinh chưa có cái gì thì nói làm sao. Hay trái ngành thì làm gì có điều gì liên quan. Đó là bạn chưa nghĩ kĩ thôi.
Lúc trước mình làm phục vụ, gia sư, bán hàng…. chưa có nền Marketing nhưng mình biết mình cẩn thận, tư duy đặt khách hàng làm cốt lõi, làm việc nhóm tốt, hay gần đây mình có chụp ảnh, viết lách, mấy cái này có cần trong làm MKT. Mình sẽ ghi vào.
Chỉ ghi những thứ liên quan. Mình không bảo bốc phét, không mà nói có nha. Lúc phỏng vấn người ta cũng biết à. Hãy chọn cái phù hợp mà bạn có để đáp ứng cái đối phương cần ấy.
3. ĐỪNG DÙNG LỜI NÓI SUÔNG
Bạn ghi trong CV làm dự án này, dự án kia, bạn giỏi viết, giỏi này kia, mà bạn chẳng cho mình một con số, một cái link hay một cái tên cũng không nốt. Rồi mình biết làm sao.
Như này này, mình làm Tiktok vào tháng 3/2021, tháng 4 ứng tuyển kênh của mình đạt 2200 follower, không cao nhưng là con số thật. Mình cũng điền vào.
Mình ghi T3/2021 – hiện nay: Tiktok Bihome027, 2200 follower. Kiểu vậy. Rồi ngoắc cái link bên dưới, rút gọn link cho nó đỡ lòng thòng.
Hay cả với những dự án tham gia tình nguyện cũng vậy, hãy chọn cái phù hợp mà cho vào. Chẳng hạn ứng tuyển MKT thì làm ban truyền thông là một lợi thế. Đừng ứng tuyển truyền thông mà ghi đã từng làm hậu cần. Có liên quan gì nhau đâu.
Hãy ghi rõ thời gian đã làm. Đã đạt được con số ở cột mốc nào, nhỏ cũng là thành quả đáng tự hào của bản thân kia mà.
Vẫn là điều cũ :” Cách bạn làm một việc là cách bạn làm mọi việc”
Chắc bài này sân si, nóng nảy rồi. Nhưng mà mình vẫn muốn viết ra. Công việc là tạo giá trị 2 bên chứ không phải bên xin, bên cho. Phù hợp thì gắn bó. Chẳng ai cho không ai cái gì cả. Bạn muốn kinh nghiệm thì bạn cũng phải đưa ra được giá trị xứng đáng để người ta nhận mình chứ.