Suy nghĩ tự sát (suicidal thought) không nhất thiết lúc nào cũng mang ý nghĩa tiêu cực

Mình là một đứa lúc nào cũng có suy nghĩ tự sát ở trong đầu, điều này không biết có phải là do mình bị trầm cảm không (mình chưa khám nên không biết chắc) hay là do mình thấy việc sống vô cùng mệt mỏi và vô nghĩa. Tuy nhiên  bất ngờ thay, cái suy nghĩ tự sát này đôi khi lại khiến mình có động lực và lòng can đảm để vượt qua nỗi sợ khi làm một việc gì đó mới mẻ.

Triết gia Emil Cioran đã từng nói: “Bạn sẽ luôn tự sát vào một thời điểm quá trễ”. Câu nói này có thể được hiểu như sau: bạn đã trải nghiệm cái nỗi đau cố hữu của cuộc đời này rồi, và bạn không biết được những điều sẽ xảy đến trong tương lai. Vì vậy việc tự kết liễu cuộc đời mình để giải quyết một vấn đề đã trôi qua thực sự không giải quyết được vấn đề đó. 

Mình có thói quen xem việc tự sát như là một ý tưởng hay là sự lựa chọn luôn dành cho mọi người đang sống và tồn tại trong cuộc đời này. Đối với Cioran, tự sát là một khái niệm được liên kết chặt chẽ tới sự tự do. Ông nói: “Ý nghĩ tự sát chính là thứ đã cứu rỗi tôi. Nếu không có nó (ý nghĩ tự sát) thì tôi chắc chắn là tôi đã tự tử từ lâu rồi”. Ý tưởng về việc tự sát đã giúp ông cam chịu cuộc sống này. Nó an ủi Cioran vì ông biết rằng dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa thì ông không bị mắc kẹt tại đây, nhờ đó ông có đủ lòng can đảm để tồn tại và làm bất cứ điều gì ông thích.

Theo ông, mọi người không nên đặt câu hỏi là liệu việc sự sát đúng hoặc sai theo một góc độ đạo đức nào đó, mà mọi người nên tự hỏi bản thân câu hỏi đơn giản là: tại sao phải là lúc này? Tại sao phải vội?

Chúng ta không bị mắc kẹt tại cuộc đời này, ta không thể thay đổi những gì đã xảy ra, vì vậy tại sao không nán lại thêm chút nữa để thưởng ngoạn sự lố bịch của cuộc sống này, hay là tìm sự bình yên thông qua những thứ bạn thích. Tự sát luôn là một sự lựa chọn dành cho bạn ngay lúc này, nhưng cũng là sự lựa chọn dành cho ngày hôm sau, 6 tuần hay thậm chí là 6 năm sau kể từ thời điểm này khi bạn đã hoành thành hết kế hoạch của mình. 

Đối với hầu hết mọi người, cuộc sống không phải lúc nào cũng tràn đầy những nỗi đau. Vậy khi bạn đã đối mặt với thứ mà bạn xem là thực tại, tại sao không nán lại và tận hưởng khoảng thời gian tồn tại ngắn ngủi của bạn trên cuộc đời này. Hãy tận hưởng thời gian bên gia đình và người thân thương, tận hưởng những sự kiện thể thao âm nhạc bạn vô cùng yêu thích, tận hưởng việc lướt điện thoại hàng tiếng đồng hồ. Hãy cứ tận hưởng tất cả bởi vì có lẽ là không có gì thực sự quan trọng cả. Khi đó thì bạn có thể tính tới việc tự sát cũng không muộn, hà cớ gì phải vội?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *