CON NGƯỜI RỐT CUỘC SỐNG VÌ ĐIỀU GÌ?

Có người cho rằng bản thân mình rất quan trọng, rất vĩ đại, đây là tấm chiếu mới; có người nghĩ mình giống côn trùng, đây cũng là tấm chiếu mới.

Tồn tại của con người là một sự tồn tại ngẫu nhiên trong chiều không gian và thời gian. Đứng từ góc độ vĩ mô để nói thì chẳng có ý nghĩa gì, không có giá trị; đứng từ góc độ vi mô để nói thì có ý nghĩa nhất định, có giá trị nhất định. Muốn hiểu được điểm quan trọng này, mới gọi là người thấu hiểu mọi chuyện.

Câu nói “sống cho hiện tại” gây ra cho người ta cảm giác nông cạn, thật ra chỉ có duy nhất một hướng đi đúng đắn cho cuộc đời. Do cuộc đời con người đến cuối cùng chẳng còn lại gì và chẳng có ý nghĩa gì nữa, chỉ có cảm giác ngay lúc này mới chân thực.

– Sự thoải mái ở hiện tại mới là mục tiêu đáng để con người theo đuổi, trong đó bao gồm cảm giác thoải mái ở 3 phương diện: cuộc sống vật chất, mối quan hệ và đời sống tinh thần.

Ở đây có một tiền đề: sự tồn tại của con người ngắn ngủi, ngẫu nhiên, không mục đích.

Nếu đã vậy thì cảm giác đang tồn tại và tiếp tục ở trong dòng thời gian này mới trở thành chuyện duy nhất đáng để lưu tâm, là chuyện có ý nghĩa nhất.

1. Không nên lấy cuộc sống vật chất xa xỉ, hào nhoáng làm mục tiêu, mà nên xem cảm giác thoải mái là mục tiêu.

Bất kể là cơm áo gạo tiền, chỉ cần thoải mái là được, những thứ đắt đỏ dư thừa chẳng có tác dụng gì cả, nếu mà có thậm chí lại có hại. Thí dụ như ăn quá nhiều đồ dinh dưỡng, nó chỉ đem đến sự khó chịu và bệnh tật. Thoải mái nghe có vẻ dễ có được nhưng lại rất khó.

Thí dụ muốn sống trong môi trường không quá nóng cũng không có lạnh là một chuyện không dễ. Quá nóng cần bật điều hòa hạ nhiệt, quá lạnh cần bật máy sưởi tăng nhiệt. Nếu chỉ cần búng tay một phát có luôn thì cần bỏ ra rất nhiều cố gắng.

Còn có vấn đề lựa chọn, thí dụ đi du lịch. Vừa muốn ngắm cảnh, vừa không muốn cuốc bộ. Lúc nào cũng rơi vào hai vấn đề khó lựa chọn, vất vả với niềm vui của việc đi du lịch xảy ra mâu thuẫn. Vì muốn để bản thân thoải mái, có nên nghỉ ở nhà nằm cho khỏe không?

2. Cảm giác thoải mái trong mối quan hệ giữa người với người không phải là điều dễ dàng làm được.

Không có mối quan hệ thân thiết, con người sẽ cảm thấy cô đơn; quan hệ quá mức thân thiết, con người sẽ cảm thấy phiền phức. Điều chỉnh tất cả các mối quan hệ xung quanh đến mức độ vừa phải, mới là mục tiêu nên theo đuổi.

Trong gia đình, nếu vừa muốn tự nhiên thoải mái, lại vừa muốn vạch ra ranh giới; trong tình bạn, vừa muốn hòa đồng, vừa không muốn trở thành gánh nặng; trong tình yêu, vừa không muốn quá lạnh nhạt, cũng không được quá bám riết.

Tóm gọn lại, hãy làm cho mối quan hệ xung quanh trở nên thoải mái tự nhiên, mọi người đều vui, cũng là một cảnh giới khó đạt đến.

3. Đời sống tinh thần muốn đạt tới cảnh giới thoải mái không hề khó, nhưng mỗi người mỗi khác nên tiêu chuẩn về sự thoải mái cũng khác nhau.

Rất nhiều người chỉ cần được đánh hai ván mạt chược mỗi ngày, thế là đủ rồi, cảm thấy thoải mái vui vẻ. Đây đơn giản là trò chơi đem đến niềm vui cho con người. Tất cả những người tìm được niềm vui trong các trò chơi đỏ đen, thì dễ đạt được mục tiêu trong đời sống tinh thần.

Những người có được niềm vui thông qua những hoạt động liên quan tới làm đẹp mình, làm đẹp nhà cửa, làm đẹp mọi thứ xung quanh. Họ khá là tinh tế, sáng suốt, mức độ ý thức của sự tồn tại cao, tâm hồn trong sáng, tâm thái thấu tình đạt lí, giữ được sự cân bằng trong tâm lý, bình tĩnh, thản nhiên đối mặt với cái chết.

Chỉ cần theo đuổi mục tiêu là sự thoải mái ở hiện tại, có vẻ đơn giản, nhưng không phải chuyện dễ dàng. Vả lại nên nói đây là một trong những mục tiêu đáng tin tưởng, thực tế nhất trong hàng nghìn mục tiêu trong cuộc đời mỗi người.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *