Những thủ thuật giao tiếp kinh điển dùng lần nào thắng lần đấy

Mới nghiên cứu về kỹ năng nói mấy ngày gần đây, có chút tiến bộ nhưng vẫn chưa đạt được thành quả mong muốn. Trong khi nghiên cứu thì rút ra được hai lý do chính, thứ nhất là thực hành chưa đủ, thứ hai là khuyết thiếu sự tập luyện chuyên sâu hơn. Kinh nghiệm thì từ từ bồi đắp, không thể vội vàng, còn luyện tập chuyên sâu thì có thể làm một bước đột phá nhanh chóng để cải thiện vấn đề. Tất cả những bài tập chuyên sâu tôi đều đi sưu tầm ở các nơi có những kỹ thuật nói kinh điển, sau đó thì không ngừng tập luyện và diễn đi diễn lại, cuối cùng cũng có thể tự nhiên nói ra vào những lúc thích hợp. Có vài người bạn cho rằng tập luyện tài ăn nói chỉ dùng cho đám dân đen còn chúng quá lấn át sếp mình, không hề linh hoạt và vô tác dụng. Quan điểm của tôi lại hoàn toàn ngược lại, ở kỳ trước những bài tập luyện còn quan trọng hơn nhiều so với cuộc chiến thực tế, vì cần phải phân bố thời gian nhiều hơn. Hãy lấy bộ môn bóng rổ làm một ví dụ, ném bóng vào rổ, dẫn bóng hay chuyền bóng đều là điều cơ bản trong huấn luyện, mà cuộc thi lại là cuộc chiến thực tế. Tuy mọi người xem trên ti-vi đều là những trận thi đấu đặc sắc nhưng rõ ràng các thành viên đội bóng đã tốn rất nhiều thời gian vào những động tác cơ bản đó, mà cũng đâu có ai phủ nhận giá trị của bài huấn luyện cơ bản. Luyện tài ăn nói cũng có đạo lý như vậy, rất khó bắt tay vào tìm hiểu khi mới ở giai đoạn đầu mà lúc luyện tập thì vừa nhàm chán vừa mệt mỏi, mới đầu thực hành thì có thể không lạc quan mấy nhưng trải qua một quãng thời gian giày vò thì sẽ phát hiện có những sự thay đổi cực kỳ lớn. Để sưu tầm được những kỹ năng nói hay thì phải quan sát và ghi chép lại thật nhiều trong đời sống, đồng thời cần cả sự giúp sức của những người bên cạnh nữa. Hy vọng mọi người có thể chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích của mình tới tác giả.

~~~~~~~~~~~~~

1. 

Người khác nhờ bạn một việc, nếu bạn nói: “Chuyện này có vẻ khó đấy.”, vậy thì một cuộc trao đổi có lợi tới rồi đó.

Có vẻ khó nghĩa là làm được nhưng cần điều kiện kèm theo, người hiểu chuyện tất nhiên sẽ biết tiếp theo phải làm gì.

2. 

Từ chối việc vay tiền: “Cậu biết đó, dạo này mình XX nên cũng kẹt rồi.”

Khi gặp phải tình huống này, chỉ cần bình thường bạn không để lộ mình giàu thì cứ thể mà triển.

Bạn bè vay tiền mà mở lời bằng “Cậu cũng biết đó” thì đồng nghĩa với việc bạn đá thẳng quả bóng về cho người ta. Để tôi cho thêm vài lý do cụ thể nữa, chẳng hạn như mua món đồ gì đó, đầu tư tiền bạc vào cổ phiếu rồi, tùy muốn chém sao cũng được.

Chỉ cần đặt đối phương vào tình huống biết rõ bạn đang hết tiền thì cậu ta sẽ không nói tiếp nữa và chủ động chấm dứt cuộc nói chuyện như một lẽ tất nhiên.

3.

Muốn thể hiện bản thân rất săn sóc nhưng lại chẳng hề muốn đi đón khách hàng thì có thể gọi điện trước: “Địa điểm hẹn có chút xa, cần tôi đi đón quý khách không ạ?”

Đa phần những người gặp phải câu hỏi này, tuyệt đối sẽ theo phản ứng bản năng nói không cần đâu. Vậy là bạn đã đạt được mục đích rồi.

Nhưng nếu thật sự có người vẫn muốn bạn qua đón thì họ phần nhiều có chút quái dị, sau này giao lưu nên chú ý nịnh nọt hơn.

4. 

Kỹ năng báo cáo tuyệt đỉnh 1: “Thưa sếp là nhóm bọn em có làm hai bản phương án A, B và chúng đều có những ưu thế khác nhau, sếp cho chúng em ý kiến xem nên chọn kiểu nào là tốt nhất ạ.”

Kỹ năng thuyết trình này đã sử dụng hiệu ứng mỏ neo*, tung ra hai sự lựa chọn và chỉ chọn một cái neo, sẽ tránh được việc hạng mục được chọn bị loại bỏ. Nhìn thì có vẻ sếp là người “đưa ra ý kiến chọn lựa” nhưng chính chúng ta đang làm giảm tối thiểu nguy cơ toàn bộ phương án đều bị gạch.

5.

Kỹ năng báo cáo tuyệt đỉnh 2: “Thưa sếp, theo tôi nghĩ là như thế này, XXX. Điều thứ nhất, X; điều thứ hai, X; điều thứ ba, X.”

Trong bộ não chúng ta được huấn luyện để khi nghe “Điều một, điều hai” thì sẽ âm thầm cảm thấy chính xác, có logic chặt chẽ, cho dù những luận cứ đấy có thể chứng minh rõ ràng luận điểm của bạn hay không. Thành thạo dùng cách liệt kê một, hai này làm báo cáo thì người sếp sẽ cảm thấy bạn chuẩn bị rất đầy đủ, có suy nghĩ đa chiều về mọi vấn đề.

6. 

Khi gặp phải vấn đề cần sự trợ giúp của sếp: “Sau một quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng, hiện giờ gặp phải vài tình huống này thì tôi có cách giải quyết XX, ngài xem có cách xử lý nào ổn thỏa hơn không ạ.”

Đừng có nói thẳng với sếp bạn bó tay không giải quyết nổi rồi bảo người ta nghĩ cho mình. Cho dù cách xử lý của bạn gà đến mấy thì cũng phải nói ra.

7. 

Xin sự giúp đỡ của ai đó: “Có thể nhờ bạn in hộ tôi tập tài liệu này không, bởi vì chút nữa tôi thật sự có việc bận.”, “Ngại quá, có thể chen hàng một chút không, bời vì tôi thật sự có việc gấp.”

Hãy biết cách dùng “Bởi vì cho nên”, vì nó đã đã luyện cho chúng ta phản xạ có điều kiện trong vòng hơn mười năm học ngữ văn. Cho dù lý do có kỳ cục đến mức độ nào thì chỉ cần bạn nghe thoáng qua thì sẽ cảm thấy có lý.

8. 

Tips để có thể tiếp tục nói chuyện: Nắm lấy điểm mấu chốt trong câu nói của đối phương + mở rộng thông tin đã từng giao lưu giữa hai người.

Ví dụ 1:

Bạn bè: “Hôm nay lại tăng ca rồi, bực chết mất.”

Bạn: “Sao lại tăng ca nữa, có phải cũng ông sếp lần trước bắt cậu làm thêm giờ không?”

Ví dụ 2:

Bạn thân: “Anh idol của tớ comeout rồi!”

Bạn: “Idol nào? XXX cậu nói lần trước á? Đậu má!”

9.

Tips để cắt đứt cuộc nói chuyện: Lặp lại từ mấu chốt + từ cảm thán. Điểm quan trọng nhất! Không được mở rộng bất cứ thông tin nào.

Ví dụ 1:

Bạn bè: “Hôm nay lại tăng ca rồi, bực chết mất.”

Bạn: “Sao lại tăng ca à, ôi chao chuyện gì đây chứ, đúng là cạn lời.”

Ví dụ 2:

Bạn thân: “Anh idol của tớ comeout rồi!”

Bạn: “Lại comeout! Đậu má, trâu bò, đỉnh cao!”

10.

Sếp nói: “Cực khổ rồi.”

Bạn: “Tôi đã học được nhiều từ đó nên phải là bản thân đã có những kiến thức mới.”

Nhạy bén mà lại ham học hỏi, không kể công không tự mãn. Các sếp sẽ càng thích kiểu cấp dưới như thế này hơn.

11.

Gửi lời hỏi thăm lãnh đạo trong các dịp lễ: Gọi một cách kính trọng + cảm ơn + tương tác qua lại + lời chúc.

Đặt cách gọi kính trọng ở trên để thu hút sự chú ý, tương tác qua lại phải đầy đủ và chi tiết thì mới tạo ấn tượng.

XX, năm mới vui vẻ!

Cảm ơn ngài vẫn luôn quan tâm chăm sóc, tôi đã học được rất nhiều điều bổ ích từ ngài.

Lần XX trước đó, ngài nói XXX khiến tôi vẫn luôn ghi nhớ trong lòng, nhờ thế đã nhận được không ít quyền lợi.

Lại trải qua một năm mới nữa, chúc ngài và gia đình năm mới vui vẻ, khỏe mạnh!

12.

Thay đổi suy nghĩ của một người: Đồng ý với lập trường đó và thay đổi quan điểm.

Dù có là ai đi nữa thì quan điểm luôn có thể thay đổi, nhưng lại rất khó để tác động được đến lập trường của họ.

Ví dụ bạn đưa lên bản dự toán nhưng lại bị cắt đi rất nhiều mảng, điều bạn phải làm lúc này không phải là chê sếp keo kiệt mà là đồng ý việc làm đó là đang kiểm soát được giá thành. Lập trường của người sếp ở đây chính là mở công ty để kiếm tiền chứ không phải là phung phí.

Vậy nên nếu như bạn không muốn bị sếp gạch bỏ bản dự toán thì chỉ có cách thể hiện với sếp rằng, phương án đó của bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền, như vậy thì chẳng có ông lớn nào không đồng ý cả. 

——————-

Chú thích: 

Hiệu ứng mỏ neo: Hiệu ứng mỏ neo hay Ảo giác tập trung là một thiên kiến nhận thức. Hiệu ứng này khiến một cá nhân bị ảnh hưởng quá nhiều bởi một mẩu thông tin được cung cấp ban đầu khi đưa ra các phán đoán tiếp theo trong quá trình ra quyết định.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *