Đâu là tiêu chuẩn kỳ cục nhất về vẻ đẹp trong lịch sử

Đâu là tiêu chuẩn kỳ cục nhất về vẻ đẹp trong lịch sử
Trả lời: Mohamed Boubendir
Nguồn: https://qr.ae/pNyUY1
Nguồn hình minh hoạ: Bức Madame de Pompadour của François Boucher. wikipedia
_________
Trong thời kỳ chế độ quân chủ ở nước Pháp, có những tiêu chuẩn sắc đẹp nhất định.
Việc một nữ quý tộc có làn da rám nắng được coi là thô tục và không phù hợp. Chỉ tầng lớp nghèo khổ mới có làn da rám nắng bởi vì họ phải làm việc ngoài đồng cả ngày. Để được coi là đẹp thì phụ nữ phải có làn da cực kỳ nhợt nhạt, đến mức độ có thể nhìn thấy mạch máu và gân xanh. Điều này lý giải tại sao khi đi bộ ra ngoài, phụ nữ thường mang theo dù.
Dưới đây là một đoạn trích từ ký sự của một quý tộc từ triều đình của nhà vua Louis XV (1710–1774).
Hôn lễ của hoàng tử Soubise vẫn chưa được công bố, nhưng đây là điều chắc chắn, và sẽ được công khai trong vài ngày tới. Ngài sẽ kết hôn với công chúa Hesse-Rhinfelds… Năm nay nàng 18 tuổi; tuy nàng không giàu có nhưng đã được nuôi dạy rất tốt. Mọi người nói rằng nàng cao ráo, và tính tình rất dễ chịu, nhưng nước da của nàng lại có màu rám nắng.
Hãy chú ý đến cách ông ta nói về những điểm tốt của nàng NHƯNG làn da lại rám nắng.
Điều này rất thú vị, bởi vì ở Châu Âu Trung cổ, những nữ quý tộc Anh và Pháp đôi khi cảm thấy rất ghen tỵ với những người cùng địa vị với mình ở Tây Ban Nha và Ý, bởi họ có nước da màu rám nắng.
Thêm vào đó, phụ nữ thời kỳ này thường đính những vật nhỏ xíu hình tròn lên mặt để tạo ra những đốm tàn nhang. Có vẻ như những thứ này được coi là rất hấp dẫn.
Đôi điều về bức tranh Madame de Pompadour của François Boucher mình có sưu tầm và dịch: (OP có đăng bức tranh này trong câu trả lời của mình).
François Boucher (1703 – 1770) là họa sĩ người Pháp nổi tiếng nhất thế kỷ 18. Bức tranh Madame de Pompadour (Phu nhân Pompadour) của ông nắm bắt hình ảnh người tình xinh đẹp của vua Louis XV. Khi ấy tầm ảnh hưởng phong nhã và sự bảo trợ nghệ thuật của nàng đang ở thời kỳ đỉnh cao. Hãy cùng khám phá kiệt tác của Boucher này. Hãy cũng diện kiến Nữ hoàng của phong trào nghệ thuật Rococo.
Được biết đến như Nữ hoàng của phong trào nghệ thuật Rococo, Jeanne Antoinette Poisson, sau này được biết đến với cái tên Madame de Pompadour, là matresse-en-titre (Tình nhân chính của Hoàng gia Pháp. Tiêu đề được đưa vào sử dụng dưới triều đại của Henry IV và tiếp tục qua triều đại của Louis XV. Đó là một vị trí bán chính thức đi kèm với căn hộ riêng của mình.) của Vua Louis XV của Pháp từ năm 1745 đến khi bà qua đời vào năm 1764. Là tình nhân của nhà vua có nghĩa là Madame de Pompadour là người phụ nữ quyền lực nhất nước Pháp thời bấy giờ, và thậm chí còn có ảnh hưởng tại triều đình hơn cả hôn thê của nhà vua, Nữ hoàng Marie Leszczyńska! Jeanne Antoinette đã sử dụng vị trí, quyền lực của mình và sử dụng kho bạc của vua để bảo trợ các nghệ sĩ và thợ thủ công vĩ đại nhất của Pháp trong suốt cuộc đời của bà, bao gồm cả François Boucher nổi tiếng.
Khi Boucher vẽ bức chân dung này vào năm 1756, Madame de Pompadour đang ở đỉnh cao của cuộc sống hoàng gia. Nàng đang mặc một chiếc váy lụa màu xanh lá cây thời trang được trang trí bằng nơ và hoa hồng.
Jeanne Antoinette được bao quanh bởi các biểu tượng về sở thích nghệ thuật và sự bảo trợ của nàng. Chiếc lông vũ bên phải đại diện cho sự bảo trợ của cô cho Diderot, Voltaire và các nhà triết học khác của Thời kỳ Khai sáng. Các bản nhạc ở góc dưới cùng bên trái thể hiện sự bảo trợ cho âm nhạc. Cuốn sách trong tay nàng thể hiện niềm đam mê đọc và nghiên cứu, điều này rất rõ ràng vì nàng sở hữu một thư viện cá nhân gồm 3.525 cuốn sách!
Các bản vẽ kiến trúc ở góc dưới bên trái là các dự án xây dựng của nàng, ví như tòa nhà nổi tiếng Petit Trianon được thiết kế bởi kiến trúc sư Ange-Jacques Gabriel. Madame de Pompadour yêu thích thiết kế, xây dựng và trang trí những căn nhà tuyệt vời nơi nàng có thể thể hiện phong cách rococo tinh tế của mình.
Chú chó giống King Charles Spaniel ngồi dưới chân Madame de Pompadour là con vật cưng yêu quý của nàng có tên Mimi. Mimi tượng trưng cho lòng trung thành và tính trung thực của Jeanne Antoinette đối với vua Louis XV. Hai bông hồng bên cạnh Mimi tượng trưng cho cặp đôi: một cho Đức Vua và một cho Madame. Vậy nên, Madame de Pompadour từng tuyên bố rằng bà là dành riêng và duy nhất cho nhà vua với tư cách là tình nhân của ông.
Madame de Pompadour là một người phụ nữ hấp dẫn và người bảo trợ nghệ thuật. François Boucher chắc chắn đã nắm bắt được sự thanh lịch thư thái và những mưu cầu trí tuệ của nàng. Những gì bức tranh không nắm bắt được là những ảnh hưởng văn hoá khác của Jeanne Antoinette đến thế giới này. Chẳng hạn, bạn có biết nàng đã thành lập nhà máy sứ Sèvres nổi tiếng, phổ biến việc cắm những bông hoa tươi trong lọ và nuôi cá vàng làm thú cưng không? Jeanne Antoinette từng được trích dẫn đã nói rằng: “Mỗi ngày, tôi muốn làm cho thế giới trở nên tươi đẹp hơn nữa so với những gì tôi đã biết về nó.”Với tất cả mọi thứ và tất cả những người nàng đã hỗ trợ trong suốt cuộc đời mình, bao gồm cả Boucher, chắc chắn nàng đã đạt được mong ước của mình và vẫn tiếp tục làm được như vậy cho đến ngày hôm nay.
Xin cảm ơn rất nhiều, thưa Phu nhân!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *