NẾU ĐANG QUÁ ĐIÊN ĐẢO VÌ SỰ THAY ĐỔI KHÔNG NGỪNG CỦA CÁC CHÍNH SÁCH CHỐNG DỊCH, MAYBE CUỐN SÁCH NÀY SẼ GIÚP BẠN TỊNH TÂM

BƯỚC CHẬM LẠI GIỮA THẾ GIAN VỘI VÃ #bookreview
HAE MIN
Dịch bởi Nguyễn Việt Tú Anh
Một sự “nhảm nhí” giá trị
“Trí tuệ của cuộc sống không nhất thiết phải là thứ mà ta đạt được khi cố làm gì đó thật nhiều, mà đôi khi nó lại xuất hiện trong những lúc ta dừng lại và lòng ta thanh tịnh”
Đây gần như là cuốn sách mình để gần cuối chồng sách mới mua đầu dịch. Khi mua, mình chỉ lựa dựa trên chuyện đa dạng hoá thể loại sách đang đọc và nghĩ đây là một cuốn tiểu thuyết ngôn tình Hàn Quốc. Ồ, nhưng mình đã lầm, lầm dễ sợ lầm.
Đây là một cuốn sách An Ủi Tâm Hồn.
Ai đã từng đọc sách của thầy Thích Nhất Hạnh sẽ thấy quen thuộc với dạng sách này. Hae Min cũng là một nhà sư, một tiến sĩ tôn giáo và còn là một người sử dụng mạng xã hội rất…tích cực. Ông viết cuốn sách này từ sự hoà trộn kiến thức về Phật Giáo trong ứng dụng thực tiễn với sự quan sát dòng chảy thời đại qua Social Media. Có thể nói cuốn sách này là một ví dụ điển hình cho một hình thức tôn giáo mới: Tôn Giáo Của Tình Yêu Thương.
Tác giả viết sách với một thái độ khiêm nhường, bày tỏ sự trân trọng đến đối tượng và nội dung mình nói đến. Những dòng suy nghĩ thường là sự phản hồi qua lại giữa quan sát bên ngoài và soi xét nội tâm, do đó ta thường bắt gặp tác giả dùng câu chuyện của ông để đưa ra sự liên hệ đến vấn đề đang nói đến.
Sách chia làm nhiều chương, mỗi chương là một chủ đề khác nhau liên quan đến các khía cạnh của cuộc sống mỗi người. Ta có thể để sách ở một chỗ dễ nhìn thấy, rồi thỉnh thoảng mở ra một trang bất kì. Ở đó, ta sẽ tìm được những đoạn nhỏ như lời thì thầm sẻ chia, một lời khuyên chậm rãi đúc kết từ cái nhìn chánh niệm yêu thương của tác giả. Không màu mè, không phán xét, mà chỉ đơn thuần như một sự cảm thông. Vậy đó mà đôi khi ta tìm được sự an ủi.
Sách cung cấp cho người đọc nhiều giải pháp cũng như công cụ để giải quyết những vướng mắc, áp lực và những khó khăn trong quản lý cảm xúc. Điều mình thích là nó không đưa ra những thứ gọi là “định luật” hoặc kiểu nguyên tắc này kia, mà chỉ là mời gọi bạn trải nghiệm những cách thức mà tác giả đưa ra, rồi tự bạn sẽ là người biết nhất là chúng có hiệu quả hay không. Những khi đời mình rối rắm, mình rất “sợ” ai đó tới phân tích này kia. Người ta sẽ không bao giờ biết đủ và hiểu hết chuyện của mình, chỉ có mình mình biết và hiểu thấu thôi. Nên, nếu ai đó tới vỗ vai bạn, cho bạn biết bạn được yêu thương, và cổ vũ bạn trên con đường tự giải quyết vấn đề của mình, thì đó là cuốn sách này.
Cá nhân mình thấy cuốn sách này thích hợp cho những người trẻ đang loay hoay, đôi khi lạc lối giữa những làn sóng cuộc đời. Chúng ta “bị” xã hội kì vọng, định hướng và vô tình mang gánh những áp lực đó trên hành trình khai phá bản thân. Cuối cùng, ta bị đuối sức và tưởng chừng không lối thoát…
Sẽ có những trang sách ta đọc vào chưa hiểu. Điều này làm mình nhớ ngày bé mẹ hay bảo “Lớn lên con sẽ hiểu”. Nó là tính thời điểm. Cái gì trong cuộc sống này cũng vậy, đúng lúc, đúng người, đúng cảnh thì tự khắc nó biểu lộ. Như đã nói trước đó, những công cụ này không phải để dùng ngay, mà đôi khi là cứ để đâu đó trong kí ức. Đến một ngày, tự nhiên ta thấy có có ý nghĩa với ta.
Thế là, ta lại đọc được một cuốn sách với nhiều điều nghe hơi “cliché” nhưng lại gợi sự tò mò vì không ít lần ta đã từng đi qua cảm xúc tương tự. Ta tìm được những điều “nhảm nhí” cực kì giá trị vì đâu đó nó là nút thắt đầu tiên ta cần gỡ để cuộn tơ vò này được bung ra…
Không có nhiều thứ gây sốc hay cú twist nào để nói về sách. Không liệt kê sách này vào nhóm cụ thể nào được. Một cuốn sách trung dung giữa những ngày tù túng…
Sách bản tiếng Việt được thiết kế bìa với tông màu eggshell neutral, hình ảnh đơn giản nhưng thể hiện được chủ đề của sách. Phải thật sự dừng lại vài giây thì bạn mới để ý thấy sự đặc biệt của hình minh hoạ bìa, giống như đề sách vậy.
ĐÁNH GIÁ SÁCH: 5/5 ĐỐI VỚI NGƯỜI THÍCH. 1/5 ĐỐI VỚI NGƯỜI KHÔNG THÍCH HAHA
Thông tin thêm về tác giả
Hae Min là một nhà sư với một tâm trí mở thể hiện qua cách ông sử dụng mạng xã hội thời đại để truyền đạt những giá trị tinh thần quý báu thường bị bỏ qua giữa dòng chảy văn minh đang bào mòn đi con người.
Thượng tọa Tiến sĩ Haemin sinh ra và lớn lên tại Hàn Quốc, xuất gia tu học theo Thiền phái Tào Khê (Jogye-jong). Sau khi hoàn thành bằng Thạc sĩ Tôn giáo học đối chiếu ở Đại học Havard và Tiến sĩ Tôn giáo học ở Đại học Princeton, ngài ở lại Hoa Kỳ tham gia giảng dạy về Tôn giáo học ở trường Đại học Hampshire, Massachusetts.
Thầy Haemin Sunim được xem là một trong những tu sĩ trẻ năng động, được vinh danh là một trong “300 nhà lãnh đạo hàng đầu của thế hệ mới” Hàn Quốc. Thầy đã từng tuyên bố từ bỏ sử dụng mạng xã hội để chuyên tâm tu tập và hành trì.
Năm 2015, Thượng tọa Tiến sĩ Haemin trở về Seoul, Hàn Quốc, cùng nhiều chuyên gia mở trường Tâm lý Trị liệu, điều trị miễn phí cho những người gặp phải bất hạnh trong cuộc sống, hay đang vướng phiền não nghiệp hướng, mang nhiều khổ tâm.
Bạn có thể nghe ông trò chuyện tại Talks at Google trên Youtube, rất dễ chịu và thú vị.
Tác phẩm khác của ông đã được xuất bản tại Việt Nam: Yêu Những Điều Không Hoàn Hảo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *