1.Để hiểu một vấn đề, hãy hỏi “Tại sao” 5 lần
Trong cuốn sách “The Lean Startup”, tác giả Eric Ries đưa ra phương pháp “5 câu hỏi tại sao” để tìm ra gốc rễ của một vấn đề. Để hiểu rõ hơn, hãy xem xét một ví dụ của Eric Ries sau đây:
a. Một phiên bản mới đã vô hiệu một chức năng của khách hàng. Tại sao? Do một máy chủ cụ thể vị lỗi.
b. Tại sao máy chủ này bị lỗi? Bởi một hệ thống phụ ít được biết đến được sử dụng sai cách.
c. Tại sao hệ thống này sử dụng sai cách? Kỹ sư sử dụng nó không biết làm sao để vận hành đúng cách.
d. Tại sao anh ta không biết? Bởi vì anh ta chưa bao giờ được đào tạo.
e. Tại sao anh ta không được đào tạo? Bởi người quản lý không tin tưởng vào việc đào tạo những kỹ sư mới, bởi anh ta và đội ngũ của mình quá bận rộn.
Bằng cách thúc đẩy điều tra 5 lần, Ries cho biết chúng ta sẽ nhìn thấy cách tại sao một lỗi kỹ thuật nhanh chóng tiết lộ một vấn đề lớn liên quan tới quản lý nhân sự.
2. Giữ thái độ tích cực
Việc lo lắng rằng bạn sẽ không thể học một thứ gì đó là một đầu tư sai lầm nguồn năng lượng tinh thần của bạn, giáo sư Alison Wood Brooks thuộc trường kinh doanh Harvard cho biết.
“Những lo lắng ngăn cản bạn khám phá ra giải pháp, suy nghĩ, giả thuyết sẽ cho ra được các giải pháp giải quyết thực sự”, bà viết. Nhưng khi bạn cảm thấy tốt về chuyện gì có thể xảy ra, bạn sẽ dành được cơ hội suy nghĩ đúng hướng.
3. Đừng chỉ học, hãy thực hành
“Bạn không thể học golf từ một quyển sách. Bạn cần một câu lạc bộ, một quả bóng”, một thành viên Quora là người đứng đầu bộ phận công nghệ tại công ty tài chính Funding Knight cho biết. “Bạn không thể học nền tảng mã nguồn mở Ruby on Rails từ sách vở- bạn cần thực hành và đưa chúng lên một web.”
4. Tìm một chuyên gia và hỏi kinh nghiệm của họ về chuyên môn
Nếu bạn đang cố gắng học về một chủ đề nào đó, hãy nói chuyện với chuyên gia có thể giải thích về nó. Đơn giản là bạn có thể hẹn họ ăn trưa và hỏi họ về những điều còn thắc mắc. Tim Ferriss, tác giả cuốn sách “The 4-hour workweek” là chuyên gia trong việc này. Khi ông đang cố gắng học một môn thể thao, ông sẽ tìm ra những người đoạt huy chương bạc gần nhất, sắp xếp một cuộc phỏng vấn và sau đó rèn luyện các kỹ thuật.
5. Tìm một người đồng hành tin cậy
Hãy tìm một ai đó cũng đang cố gắng xây dựng kỹ năng như bạn, có thể là học leo núi, học đàn hay nấu ăn và tham khảo quá trình học của họ. Lập thời gian thường xuyên để kiểm tra quá trình của bạn, có thể gặp mặt hoặc qua Skype.
6. Khi bạn không hiểu, hãy lên tiếng
Một bí quyết khác chia sẻ tại Quora cho biết: Khi bạn không hiểu một điều gì đó trong cuộc họp, hãy giơ cánh tay của bạn lên và hỏi “Xin lỗi, anh/ chị có thể giải thích tại sao không?”. Việc lên tiếng sẽ giúp những người khác bổ sung, giải thích cho bạn nhanh hơn là để điều không hiểu trôi qua.
7. Lặp lại, lặp lại và lặp lại
Điều này không có nghĩa rằng bạn thực hành tạo ra hoàn hảo, nó chỉ làm cho những hành động của bạn nhanh hơn. Điều này là do khi bạn làm điều gì đó một lần, rồi một lần nữa- như cách đọc bảng chữ cái của một đứa trẻ, bạn sẽ tăng cường liên kết giữa các tế bào não.
Một sinh viên y khoa tại Úc góp ý: “Sự lặp lại dẫn đến tình trạng điều phối thần kinh. Não bộ là hệ phức hợp và nó cho phép những con đường thần kinh truyền tin với tốc độ nhanh hơn trước một thông tin có tính chu kỳ. Điều này giải thích tại sao bạn nhanh chóng đọc ra bảng chữ cái ABC hay số đếm 123 nhanh chóng nhưng nếu lật ngược lại bạn sẽ gặp vấn đề khó khăn lớn hơn.”
8. Đừng chỉ viết, hãy vẽ nó ra
Đây là nội dung được nhấn mạnh trong 2 cuốn sách về tư duy thị giác “The Black of the Napkin” và “Blah Blah Blah” của tác giả Dan Roam. Ông cũng từng tư vấn cho các công ty lớn như Google, eBay, GE và Wal-Mart. Việc vẽ ra giúp bạn khám phá những khía cạnh tri thức mà không thể truyền tải hết bằng ngôn từ.
Ngôn từ và hình ảnh bổ sung cho nhau. “Thông thường cách tiếp cận tốt nhất để giải quyết những vấn đề và nảy sinh các ý tưởng đến từ sự kết hợp giữa ngôn từ và hình ảnh”, Dan Roam cho biết. “Khi bạn thêm những bức ảnh, những hình minh họa kích thích suy nghĩ- điều mà phần lớn không thể đạt được nếu chỉ để ngôn từ đứng riêng rẽ. Đây là một cách để đặt các ý tưởng của bạn xuống mà vẫn giữ được nó trong tình trạng một dòng chảy.”
Bạn có thể sử dụng sơ đồ tư duy hay sơ đồ khối để trực quan hóa những ý tưởng với nhau.
9. Học thứ khó khăn tại thời điểm đầu ngày
Một nghiên cứu cho thấy, ý chí con người là có giới hạn. Chúng ta có nhiều thứ vào thời điểm khởi đầu một ngày, nhưng chính điều này cũng làm suy yếu những quyết định và sự chống lại những cám dỗ. (Đó là lý do tại sao việc mua sắm lại mệt mỏi.) Vì vậy nếu bạn đang học một ngoại ngữ, âm nhạc hay bất cứ điều gì khác siêu phức tạp, hãy lên lịch để thực hiện nó vào thời điểm đầu ngày, khi mà bạn có nguồn năng lượng tinh thần lớn nhất.
10. Sử dụng quy tắc 80/20
Quy tắc 80/20 chỉ ra rằng bạn sẽ có được 80% giá trị trong 20% công việc. Trong kinh doanh, 20% các hoạt động tạo ra 80% kết quả mà bạn muốn. Những người học nhanh áp dụng logic tương tự vào công việc nghiên cứu của họ.
11. Sau đây là ví dụ được một người dùng Qoura chia sẻ:
Khi tôi đọc một cuốn sách, tôi thường nhìn vào trang mục lục và lập ra danh sách từ 1-5 thành một chương với nội dung gần giống nhau nhất. Khi theo dõi một video hướng dẫn, tôi thường bỏ qua đến phần giữa, nơi mà các hành động hay kỹ thuật được giải thích, sau đó tôi mới trở lại 1 lần nữa để xem bối cảnh và các nguyên tắc.
Phần mở đầu của phần lớn các video thường được mở đầu bằng mô tả và phần lớn các cuốn sách được phân lớp với những phần phụ để đảm bảo độ dài yêu cầu. Vì vậy với một chút khôn ngoan, bạn có thể tiếp cận được phần lớn kiến thức từ những nguồn này trong khi đầu tư phần nhỏ thời gian.
Nguồn: Thảo Nguyên, Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị