Megan Rapinoe – Biểu tượng của bình đẳng giới trong thể thao

– Sinh ngày 05/07/1985, năm nay đã 36 tuổi nhưng cô vẫn góp mặt trong danh sách tham dự Olympic cùng đội tuyển quốc gia Mĩ. 

– Là người đồng tính nữ, bạn gái của cô là vận động viên bóng rổ Sue Bird, chuyện tình của 2 người là biểu tượng và là động lực cho những cặp đôi đồng tính ở xứ sở Cờ Hoa. 

– Cô và đồng đội từng quỳ gối hát Quốc Ca tại World Cup như một lời phản đối cho sự bất bình đẳng giới tại Mĩ, Quốc Hội Mĩ cho rằng hành động đó là “Sỉ Nhục Quốc Gia”, nên đã cấm cô không được làm điều đó nữa, nếu không sẽ tước quyền thi đấu của cô. 

Sau đó, cô không còn quỳ gối nữa, cô đã đứng theo yêu cầu của họ, nhưng cô không hát và tay cô cũng không đặt nên ngực như những người đồng đội.

– Trước trận chung kết World Cup 2019, báo chí có nói rằng cả tuyển sẽ được mời đến Nhà Trắng nếu như họ vô địch, giống việc các cầu thủ nam được đến đó sau khi họ vô địch Bắc Mĩ, cô đã đáp trả với giọng điệu đầy mỉa mai rằng: “Chúng tôi sẽ không đến đó (Nhà Trắng), À mà chúng tôi làm gì có tuổi mà được mời đến đó đâu cơ chứ.”

Tổng thống Donald Trump khi đó đã Tweet lại: “Megan nên thắng trước đi đã rồi muốn nói gì thì nói.”

– Cô từng cùng những đồng đội của mình, đình công và kiện Liên Đoàn Thể Thao Mĩ, vì Liên Đoàn không có những biện pháp giúp bình đẳng giới, và những nữ vận động viên như cô phải nhận quá nhiều thiệt thòi khi tham gia thi đấu. 

– Cô lên tiếng ủng hộ việc người hâm mộ la ó chủ tịch FIFA Infentino liên tục trong suốt trận Chung Kết World Cup bóng đã nữ 2019 vì: “Ông ta xứng đáng bị thế”. 

– Cô từng là Đội trưởng Mĩ giành HCV Olympic 2012, World Cup 2015, 2019. Cô hiện cũng là cầu thủ nhiều tuổi nhất từng ghi bàn tại World Cup, cũng như giành luôn danh hiệu Quả Bóng Vàng và Chiếc Giày Vàng World Cup năm 2019. 

Sự nghiệp của cô có thể gói gọn trong 2 từ: Vĩ Đại.

Đấu tranh cho bình đẳng giới là đúng, nhưng điều đó không và càng không được đặt trên lợi ích của quốc gia khi cô ấy đang đại diện cho quốc gia. Nếu bạn khoác áo đội tuyển quốc gia, chiến đấu cho quốc gia, đại diện cho quốc gia, mà bạn không hát quốc ca, không đặt tay vào lá cờ đó? Thì tốt nhất là bạn đừng thi đấu nữa. Hay bạn đang đặt lợi ích quốc gia xuống dưới mưu cầu của bản thân? Hoặc nếu tốt nhất, là từ chối lên tuyển, đừng thi đấu nữa, đó là cách phản đối tốt nhất, thay vì cố gắng đại diện cho quốc gia rồi hạ thấp danh dự quốc gia xuống.

Điều này còn thiếu tôn trọng với cả đối thủ – những ng hát quốc ca của nước họ, và đồng đội mình – những người hát quốc cả của nước Mỹ, khán giả – những người hát quốc ca lúc bắt đầu trận đấu và tất cả những người Mỹ đã đang vì quốc gia của họ.

Hãy nghĩ xem, nếu một tuyển thủ Việt Nam quỳ gối để phản đối một điều gì đó, từ chối hát quốc ca, từ chối đặt tay vào lá cờ Tổ Quốc, giữa một trận đấu vòng loại World Cup, các bạn sẽ nghĩ gì?

“Những người vô Tổ Quốc”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *