Review môi trường làm việc ở nước ngoài

Chào các bạn, mình đã từng lăn lộn ở Malaysia, Thailand, Singapore, và sau đây mình xin review 2 chút xíu là môi trường văn phòng bên nước ngoài, với tư cách là 1 nhân viên VN làm việc văn phòng ở bển.

Kì 1 : Malaysia.

Malaysia với GDP đầu người khá cao, nên lương văn phòng dao động trong khoảng 1000 – 1500 USD 1 tháng, giá nhà và thực phẩm, xăng, điện, nước rất rẻ nên mỗi tháng các bạn cũng sẽ để dành ra được kha khá. Malay là quốc gia đa văn hóa, đa sắc tộc bậc nhất thế giới, dân local Malay chỉ chiếm 50%, 50% còn lại là gốc Hoa, gốc Ấn, Trung Đông,…. nên ra đường và lên các app hẹn hò sẽ chả ai nói tiến Malay, toàn dùng tiếng Anh :)) Các công ty bên Malay tuyển người Viet, Thai, Indo và Jap rất nhiều. Do các công ty trên thế đặt nhiều contact center ở bên đó và Malay có thể gọi là vương quốc BPO với đủ các thể loại project, từ những project sang chảnh của Google, Amazon, đến Facebook, cho tới Gambling,… đều có, và tất nhiên cần 1 lượng lao động Native Speaking khổng lồ. Trong bài này, mình sẽ đề cập chủ yếu đến các công ty BPO – cũng là bến đỗ của 90% các bạn VN sang đó làm việc.

Vậy BPO là gì ? Nói nôm na, BPO là các công ty sẽ chịu trách nhiệm tuyển dụng, quản lý và trả lương cho các bạn, nhưng các bạn sẽ làm việc cho các ” Dự án ” của công ty – đối tác của họ. Công việc chủ yếu là Customer Service. Và chính vì thế, có rất nhiều bất cập.

* Bất cập 1 : Người Việt đối xử với Người Việt.

Mình chả hiểu sao, cùng là đồng bào, cùng phải lăn lộn ra nước ngoài làm việc, nhưng sở thích của các ” đồng bào ” bên nước ngoài là đâm sau lưng nhau để cho tụi nước ngoài ngồi lên đầu lên cổ .-. Nhiều lúc, mình chán không muốn giao tiếp với các bạn đồng bào nữa, thà chơi với các bạn Indo, Thái, Hàn,… còn thấy am toàn hơn !

* Bất cập 2 : Toilet !

Mình không nhầm đâu, là toilet. Do làm ở các công ty BPO, trên platform của khách hàng, nên họ kiểm soát bạn rất gắt gao. Đi toilet trên 8 phút ? – Giải trình. Đi toilet quá 3 lần trong ngày ? – Xin phép. Nhiều lúc mình không hiểu, đây là trường mẫu giáo hay Tập đoàn đa quốc gia :)) Mình khuyên bạn nào thận yếu không nên làm BPO :)))

* Bấp cập 3 : Phân biệt đối xử.

Đôi khi người Việt bên đó bị đối xử như công dân hạng 2 vậy .-. Vì đơn giản là có quá nhiều bạn muốn sang nước ngoài làm việc, vì phúc lợi và thu nhập vượt trội so với VN. Không có mình thì còn 200 đứa khác đang xếp hàng nộp CV. Các bạn Nhật ở bên đó thì khác, được đối xử như trứng non. Manager cũng không dám làm phật ý, vì tuyển nhân viên Nhật cực kì khó :)))

-> Tóm lại : Có nhiều bất cập, nhưng cũng có nhiều phúc lợi ( 14 ngày nghỉ bệnh theo luật, 16 ngày phép năm, thực phẩm sạch và rẻ, nhà đẹp và không mắc, KL cũng là thành phố rất lớn, mua sắm khỏi nghĩ ). Quyết định là ở các bạn, nếu thích lăn lộn, trải nghiệm thì…. xách balo lên đo thôi.

____________

© Vũ Đông Phạm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *