BIẾN THÀNH CON NỢ VÀ BỊ QUỴT TIỀN KHI VÀO LÀM Ở SÀN BẤT ĐỘNG SẢN ĐẤT VIỆT

Là cựu nhân viên của sàn Bất động sản Đất Việt, tôi không muốn đưa lên đây những khúc mắc giữa mình với công ty. Tuy nhiên, tôi cũng không còn lựa chọn nào khác; vì công sức và tiền của mình bị tước đoạt trắng trợn.

Tôi sẽ kể lại vắn tắt sự việc.

1. Về “Hợp đồng chuyển nhượng chứng khoán chưa niêm yết”. 

Tôi làm ở sàn Bất động sản Đất Việt (tên đăng ký kinh doanh: Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ Bất động sản Đất Việt)  từ tháng 9/2018 đến tháng 11/2020. 

Khoảng tháng 11/2019, công ty ra thông báo: Nhân viên từ cấp đàm phán viên, phó phòng trở lên phải mua ít nhất 2% cổ phần. 

Thời điểm này, tôi không có tiền, nên phải đi vay 34 triệu đồng để mua cổ phần, coi như để tiết kiệm; với hy vọng sau này có được một khoản để đầu tư cho việc học hành.

Nếu lúc đó, tôi chọn cách không mua cổ phần và nghỉ việc thì mọi việc sẽ kết thúc nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, tôi trót tin vào lời hứa hẹn của ông Bình (giám đốc) và nghĩ đây là người tử tế, đàng hoàng khi ông Bình hứa sẽ trả đủ khi tôi nghỉ và ‘động viên’ rằng ‘mua để yên tâm ở lại làm việc’. Tôi nghĩ, ông Bình tử tế đàng hoàng như hứa hẹn, kể cả nghỉ thì thanh toán lương, cổ phần trả đủ. 

Nhưng, tôi đã sai lầm khi nhẹ dạ tin vào những lời hứa hẹn, để ký vào “Hợp đồng chuyển nhượng chứng khoán chưa niêm yết”. 

Tôi không phủ nhận, lỗi ở phía tôi, khi đã ký mà không đọc kỹ hợp đồng. Nhưng tôi vẫn muốn chỉ ra những thứ bất lợi với tôi trong hợp đồng này; và mong rằng nếu ai đó đọc được hãy cẩn trọng hơn.

Các điều khoản của hợp đồng hoàn toàn bất lợi đối với tôi. Cụ thể, 

Trong “Phụ lục Hợp đồng chuyển nhượng chứng khoán chưa niêm yết”, Mục 4 có nêu: 

[Cổ tức được trả cho bên B, 01 năm/ 01 lần và không chậm hơn ngày 25 vào tháng cuối cùng của năm tài khoá, tính theo lịch âm Việt Nam. Vì bất kỳ lý do gì bên Bê có cổ phần nghỉ việc vào trước thời gian này, sẽ không nhận được cổ tức trong 1 năm tài khoá đó]

Mục 3 có nêu: [Trong trường hợp bên B nghỉ việc quá 01 năm, cam kết phải bán lại toàn bộ số cổ phần của mình đang đang sở hữu tại: Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ bất động sản Đất Việt cho bên A]

Điều khoản với tôi thì như vậy, nhưng, không có điều khoản nào nói bên A (cụ thể ở đây là ông Bình) phải mua lại cổ phần của tôi.

Vậy nghĩa là ông Bình không có trách nhiệm phải mua. Trong khi tiền của tôi để đấy không lấy được, cổ tức tôi cũng không được hưởng.

Hơn nữa, trong hợp đồng không không nêu rõ bên A mua giá bao nhiêu, cũng không nói rõ là lấy cái gì để quy đổi ra giá mua. 

Thời điểm tôi ký hợp đồng, giá là 16 triệu – 18 triệu đồng/1 cổ phần. Khi tôi nghỉ, cổ phần niêm yết trên công ty là 25tr/cổ phần. 

Ban đầu, thì dùng đạo lý, lý lẽ, ép buộc (từ mức trưởng nhóm, quản lý trở lên phải mua 2% cổ phần). Khi nghỉ, tôi phải vừa xin vừa khóc mà cũng không được trả…

Ông Bình từ chối mua lại cổ phần với lý do theo quy định là 2 năm; nhưng khi tôi hỏi quy định đó ở đâu ra, thì không trả lời. Rồi nhiều lần thoái thác theo kiểu “”không mua lại vì không thích””. Còn các nhân viên khác thì không dám mua lại cổ phần của tôi.

Toàn bộ số tiền vay mượn được của tôi đã bị cướp trắng như vậy.

2. Trong hơn 2 năm làm việc, tôi luôn cố gắng vì công ty, vì đồng nghiệp; không làm thì thôi, đã đã làm thì tận tâm tận lực. Nhưng đến khi, tôi không đủ khả năng và gắn bó được nữa, thì ông Bình xúc phạm nhân phẩm và danh dự của tôi. 

Trước mặt thôi thì ngon ngọt để tôi tiếp tục làm, sau lưng thì nói ra những lời khó nghe, không thể chấp nhận được. Thậm chí, còn bảo tôi nợ cả đời không trả được??? Tôi không biết tôi đang nợ ai, nợ cái gì???

Trước khi phát hiện ra những điều này, tôi luôn day dứt vì cho rằng vẫn nợ ơn người ta chưa trả đủ; thì họ đem tôi ra làm trò đùa, đánh vào tâm lý để tôi không nghỉ được. Điều này khiến tôi luôn mệt mỏi, muốn cố gắng làm mà không được.

Điều kinh khủng gì (khi chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết) đã khiến tôi buộc phải bỏ hết cả thưởng, lợi tức cổ phần (lên đến hàng chục triệu)?? 

Vì mệt mỏi, vì không cố gắng được nữa, tôi chấp nhận buông bỏ số tiền trên, chỉ mong nhận lại lương và và số tiền cổ phần, để đi con đường của tôi.

Nhưng đến giờ, khi tôi viết những dòng này thì tiền lương và cổ phần của tôi vẫn chưa được trả.

—-

Vì đã khá dài, nên tôi xin phép tạm ngưng ở đây, và sẽ up tiếp phần lý do phi lý phạt tôi 50 triệu và trừ luôn vào lương và cổ phần của tôi.

Theo: Hội Review Công Ty

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *