Marketing và Sales là gì và khác nhau như thế nào? Mỗi bên phụ trách những gì và cần phải có kĩ năng gì? Hai team Sale và Marketing đọc xong đừng đánh nhau vì KPI nữa nhé
1. Marketing là gì? Sales là gì?
Nếu như Sales tạo ra sức đẩy – đẩy sản phẩm đến khách hàng (customer), thì Marketing lại tạo ra sức kéo – kéo người tiêu dùng (consumer) đến với nhãn hàng, với sản phẩm.
2. Trách nhiệm của mỗi bộ phận trong Customer Journey là gì?
Người tiêu dùng có nhu cầu, tìm đến các nhãn hàng để nhận được giải pháp phù hợp. Nhưng trước tiên, họ phải biết đến thương hiệu đó, hiểu về nó, nhớ về nó và sau cùng mới nảy sinh mong muốn được sở hữu sản phẩm. Đây chính là khi team Marketing nhập cuộc. Cụ thể, team cần đảm nhiệm các giai đoạn sau:
1. Category Need: nghiên cứu về nhu cầu ngành hàng.
2. Brand Awareness: khiến người tiêu dùng nhận biết được thương hiệu.
3. Brand Attitude: định hướng thái độ của người tiêu dùng với thương hiệu.
4. Brand Purchase Intention: thúc đẩy ý định mua hàng của người tiêu dùng.
Sau khi người tiêu dùng đã định hình mong muốn được mua sản phẩm, họ chỉ cần một lực “đẩy” thích hợp từ team Sales là xong, hàng đã về tay. Giai đoạn thứ 5️ này gọi là 1-time sales.
Một khi đã mua và sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng sẽ có những cảm nhận nhất định dẫn họ đến những quyết định tiếp theo, như có mua lại lần nữa không, hay khen chê như thế nào. Để doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất, giai đoạn này cần sự hợp tác thật ăn ý giữa Marketing và Sales. Cụ thể, hai bộ phận sẽ hợp sức để cùng tác động vào quá trình Rebuy – khiến người tiêu dùng quay lại mua hàng sau khi đã sử dụng, và cuối cùng là Refer – khi người tiêu dùng chủ động giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng khác.
3. Các kĩ năng mà mỗi bộ phận cần phải có là gì?
Nếu muốn trở thành marketer giỏi, bạn cần:
– Nhạy cảm với các xu hướng
– Có kĩ năng thuyết trình tốt
– Vừa logic vừa sáng tạo
Để là một salesman tốt, bạn cần:
– Giao tiếp tốt
– Trí nhớ tốt
Đương nhiên, còn rất nhiều kĩ năng khác mỗi bộ phận cần mài giũa để có thể thành công. Thế nhưng, điều quan trọng nhất mà cả Marketing và Sales đều phải làm được chính là thấu hiểu khách hàng. Thiếu đi nền tảng ấy, dù là marketer hay salesman, đều sẽ sai đường.
Theo: Spiderum