Có thể chúng ta đã quá rành cách bắn và những pha chạy bo thần sầu trong bộ môn E-Sport đình đám PUBG, nhưng có thể danh tính của cha đẻ trò chơi này vẫn còn là 1 ẩn số.
Hôm nay chúng ta cùng khám phá 1 chút profile của người đàn ông đứng phía sau trò chơi nổi tiếng này nhé.
Chang Byung-gyu, nhà sáng lập Krafton – công ty sở hữu game PUBG – sẽ có tên trong danh sách tỷ phú khi công ty IPO tháng sau.
Krafton, công ty sở hữu PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) – một trong những tựa game thành công nhất thế giới mọi thời đại – có kế hoạch huy động 5.600 tỷ won (4,9 tỷ USD) trong đợt IPO vào tháng sau. Thương vụ sẽ giúp nhà sáng lập Chang Byung-gyu có thể sở hữu 3,5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Dự kiến, sau khi niêm yết, ông Chang sẽ nắm giữ 14% cổ phần công ty.
Ông Chang Byung-gyu, 48 tuổi, bắt đầu kinh doanh riêng vào năm 1997 khi học tiến sĩ. Ông đã tạo ra một cộng đồng trò chuyện trực tuyến phổ biến với giới trẻ, nhưng sự nghiệp tạm dừng khi được gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Sau khi hoàn tất nghĩa vụ, ông thành lập một công cụ tìm kiếm và bán nó cho công ty tiền thân của cổng tìm kiếm lớn nhất Hàn Quốc hiện nay là Naver. Với nguồn vốn từ đó, ông thành lập một công ty đầu tư mạo hiểm, bắt đầu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu và thành lập Krafton.
Chang đã mua một số studio game vào năm 2015, trong đó có một studio do Giám đốc điều hành hiện tại của Krafton thành lập. Ông Kim Chang-han, một thần đồng máy tính đã giành chiến thắng trong các cuộc thi mã hóa quốc gia vào những năm 1980, đã đưa ra ý tưởng tạo ra một trò chơi chiến đấu sinh tồn (battle royale) trực tuyến, trong đó người chơi cạnh tranh với nhau để trở thành người sống sót cuối cùng.
“Tôi đã chờ đợi sự chấp thuận trong ba tháng”, Kim nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12 và cho biết sau đó, anh nghe nói Chang cảm thấy khó tin vào ý tưởng này vì kế hoạch quá hoàn hảo một cách kỳ lạ.
Cuối cùng, Chang quyết định triển khai. Ông yêu cầu Brendan Greene từ Ireland về làm giám đốc sáng tạo của trò chơi. Greene chuyển đến Hàn Quốc, giúp phát triển PUBG trong khoảng một năm.
Tính đến tháng 3, phiên bản PC và console của trò chơi đã bán được hơn 75 triệu bản. Trong khi đó, phiên bản di động là trò chơi được tải xuống nhiều nhất tại hơn 150 quốc gia. Khoảng 94% doanh thu trong quý I/2021 của Krafton là 461 tỷ won, đến từ hoạt động bán hàng ở nước ngoài.
“Tôi chưa bao giờ hình dung được thành công này”, Chang nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1/2018. “Đầu tiên tôi nghĩ rằng sẽ tốt nếu bán được 400.000 bản để kiếm lại số tiền chúng tôi đã đầu tư”, ông nói thêm.