TẠI SAO THÓI QUEN XẤU THƯỜNG KHÓ BỎ?

Những thói quen như ăn đồ ăn nhanh, chiên xào dầu mỡ, ăn đêm, ăn vặt, uống rượu, bia và chất kích thích, nằm sau khi ăn, hút thuốc lá, không uống nhiều nước, cắn móng tay,… có phải là thói quen của bạn?
Dù biết mình đang có thói quen xấu, thế nhưng tại sao ta lại khó từ bỏ chúng?
THÓI QUEN XẤU LÀM TA CẢM THẤY THOẢI MÁI TỨC THỜI
Thói quen xấu kích thích cơ thể tiết ra Dopamine hay còn gọi là nội tiết tố “dễ chịu”. Điều này khiến chúng ta lại thèm muốn nó nhiều hơn và thế là chúng ta liên kết cảm giác thoải mái này với thói quen xấu đã tạo ra nó.
Ví dụ:

  • Mỗi khi căng thẳng, bạn hút thuốc lá hoặc ăn vặt. Điều đó khiến não bộ liên kết thói quen đó với sự tự do, thoải mái và được thư giãn sau những giờ làm việc, học tập vất vả.
  • Ý nghĩ về việc tập thể dục và cố gắng thay đổi chút gì đó bị lấn át bởi suy nghĩ “dễ dàng hơn” là nằm xem TV.
    TA NGHĨ RẰNG NGƯỜI KHÁC CŨNG CÓ THÓI QUEN XẤU
    Chúng ta thường có xu hướng hợp thức hóa và chấp nhận những hành vi xấu của mình nếu những người xung quanh cũng đang sống như vậy.
    Đôi khi, chúng ta còn cố bao che cho điều đó bằng những lời nói an ủi: “Bỏ tập hôm nay thôi, ngày mai sẽ tập bù” hay “Tuần sau mình sẽ bắt đầu giảm cân”. Đó là những biện minh tức thời do cảm giác tội lỗi khi biết mình chưa từ bỏ được thói quen xấu để sống khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.
    Làm thế nào để dừng những thói quen xấu?
  • Ý thức rõ những thói quen xấu của bản thân là gì và mức độ thường xuyên của chúng.
  • Tìm ra một thứ khác tích cực hơn để thay thế
    Ví dụ, bạn ăn bánh tráng trộn sau một ngày học mệt mỏi. Bạn có thể tìm ra một món ăn vặt lành mạnh hơn để làm phần thưởng cho mình. Nếu cảm thấy căng thẳng, hãy thử chạy bộ một chút và cho bộ não một lí do khác để tiết ra dopamine thay vì ăn vặt.
  • Hãy kiên trì.
    Sẽ khó khăn lúc ban đầu nhưng bộ não của bạn sẽ sớm thích nghi với những cách thức mới để làm mọi việc cho đến khi những điều đó trở nên hoàn toàn tự nhiên.
    Nhà khoa học Benjamin Franklin có các phương pháp giúp ông giảm thiểu những tật xấu của mình và thay thế chúng bằng những thói quen tốt hơn:
  • Lập một một danh sách gồm 13 thói quen tốt muốn có
  • Sắp xếp theo thứ tự quan trọng và viết mỗi đức tính lên một trang riêng của cuốn sổ.
  • Tập trung rèn luyện mỗi thói quen trong một tuần.
  • Nếu kết quả chưa tốt, đánh dấu đen nhỏ bên cạnh.
  • Thực hiện cho đến khi không còn dấu đen nữa
    Vậy là bạn đã có thêm nhiều thói quen mới tốt hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *