BỨC TRANH “CHÚA TẠO RA ADAM”(The Creation of Adam)

“Hãy nhìn vào bức bích họa nổi tiếng “The Creation Of Adam” trên trần nhà nguyện Sistine, bạn sẽ thấy được điều kì diệu.

Trong bức bích họa, ngón tay của Adam thì được vẽ để hờ còn ngón tay của Thiên Chúa luôn chỉa thẳng và giãn ra hết mức.

Điều này tưởng chừng như chỉ là một điều bình thường thoáng qua trong nghệ thuật, vì nếu để cho hai ngón tay chỉ thẳng vào nhau sẽ mất đi độ mềm mại và nét đặc biệt của nó. 

Nhưng thực sự không phải như vậy. Michenlangelo đã cố tình sắp xếp như thế.

Ngón tay của Adam biểu hiện sự rụt rè và khiên cưỡng trước Đấng Tạo Hóa còn của Thiên Chúa thì ngược lại, luôn giãn ra và chờ đợi mọi lúc. Bất kì lúc nào Adam cảm thấy muốn hướng đến Ngài thì Thiên Chúa vẫn luôn ở đó chờ đợi anh ta.

Ngoài ra nếu bạn dùng photoshop để “đẩy” ngón tay của Adam lên thì chắc chắn hai đầu ngón tay sẽ chạm vào nhau. Vừa khít không một kẽ hở.

Điều đó cho thấy khả năng hội họa của Michenlangelo đã thực sự đạt đến một trình độ không tưởng. Từ ý nghĩa cho đến kỹ năng vẽ, tính toán, đo đạc của ông gần như hoàn hảo.”

*Nguồn: Admin Lee / Page “Creepypasta Holics Order” (Hội Ghiền Creepypasta)

MÔ TẢ BỨC TRANH:

“Các nghệ sĩ trước đó thường vẽ Adam nằm trên mặt đất và được Chúa ban cho sự sống thông qua một cái chạm tay, nhưng chưa bức tranh nào diễn tả được phép nhiệm màu vĩ đại này với vẻ đẹp giản đơn mà mạnh mẽ chừng ấy. Không chi tiết nào trong tác phẩm có thể phân tâm người xem ra khỏi cảnh chính. Vẫn với tư thế nằm, Adam hiện ra với vẻ đẹp và sức sống của con người đầu tiên; còn Chúa Cha từ phía bên kia đang tiến lại gần, Ngài được đỡ bởi các thiên thần, quấn mình trong chiếc áo choàng rộng đầy uy nghiêm bị gió thổi tung, đẹp như một cánh buồm, gợi tốc độ và chuyển động lướt đi trong không trung của Người. Khi Chúa Cha vươn tay ra, dù chưa chạm vào ngón tay Adam, ta đã có thể thấy con người đầu tiên thức dậy như từ một giấc ngủ sâu và ngước mắt nhìn lên gương mặt ấm áp tình cha của Đấng Tạo hóa. Cái chạm tay Thần thánh được Michelangelo nỗ lực đặt vào vị trí trung tâm bức tranh và cách câu chuyện Đấng Sáng thế toàn năng được thể hiện thông qua cử chỉ sáng tạo nhẹ nhàng mà đầy uy lực ấy quả là phép màu kỳ diệu bậc nhất trong nghệ thuật.”

– Trích lời của Giáo sư E.H.GOMBRICH trong tác phẩm CÂU CHUYỆN NGHỆ THUẬT vô cùng lừng lẫy của ông.

“Ngón tay của Adam biểu hiện sự rụt rè và khiên cưỡng trước Đấng Tạo Hóa còn của Thiên Chúa thì ngược lại, luôn giãn ra và chờ đợi mọi lúc. Bất kì lúc nào Adam cảm thấy muốn hướng đến Ngài thì Thiên Chúa vẫn luôn ở đó chờ đợi anh ta.

Ngoài ra nếu bạn dùng photoshop để “đẩy” ngón tay của Adam lên thì chắc chắn hai đầu ngón tay sẽ chạm vào nhau. Vừa khít không một kẽ hở.

Điều đó cho thấy khả năng hội họa của Michenlangelo đã thực sự đạt đến một trình độ không tưởng. Từ ý nghĩa cho đến kỹ năng vẽ, tính toán, đo đạc của ông gần như hoàn hảo.”

Sistine Chapel (Vatican City) – “The Last Judgement”

Cái chạm tay huyền thoại từ bức tranh này chính là khởi nguồn cho biết bao meme đã từng tràn lan trên mạng một thời ^^

“Chúa tạo ra Adam” được hoạ bởi một trong những nghệ sỹ tài năng nhất thời Phục Hưng: Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni – là một phần nhỏ trong bức bích họa lớn của ông tại Nhà Nguyện Sistine.

Được sáng tác vào khoảng năm 1511. “Chúa tạo ra Adam” là một trong những tác phẩm trên trần nhà nguyện này, ngoài ra còn có: Adam và Eve trong Vườn địa đàng, Đại hồng thuỷ, nhà tiên tri Isaiah và Bà đồng Cumaean,…
Bức hoạ mô tả Chúa tạo ra người đàn ông đầu tiên – Adam. Theo Kinh Thánh Cựu Ước, Thiên Chúa trong buổi đầu tạo dựng thế giới muôn loài chỉ trong 6 ngày. Ngày thứ sáu là ngày con người được dựng lên từ đất. Nó đã trở thành một hình ảnh mang tính biểu tượng và thường được nhắc đến trong các tác phẩm điện ảnh và văn học. Loạt phim Westworld của HBO từng sử dụng hình ảnh này để nói lên tầm quan trọng của ý thức.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *