HANS-ULRICH RUDEL: ĐẠI BÀNG CỦA MẶT TRẬN PHÍA ĐÔNG Tháng 9 năm 1941 Trung úy Hans-Ul…

HANS-ULRICH RUDEL: ĐẠI BÀNG CỦA MẶT TRẬN PHÍA ĐÔNG
Tháng 9 năm 1941 Trung úy Hans-Ulrich Rudel và phi đội máy bay ném bom bổ nhào của anh ta đã tập trung trên phi đạo để chuẩn bị giáng một đòn vào chiến hạm 23.000 tấn Marat của Liên Xô ở Vịnh Phần Lan đang bắn những quả đạn pháo 12-inch, nặng 1.000 pound xa 18 dặm vào lực lượng Đức bao quanh Leningrad. Những thành viên của Sturzkampfgeschwader 2 (StG.2), sử dụng các máy bay Junkers Ju-87B hay còn được gọi là Stuka đã được giao nhiệm vụ đánh chìm con tàu gây rắc rối.
Chuyến bay đầu tiên của Hans-Ulrich Rudel hồi năm 8 tuổi là nhảy ra khỏi mái nhà với một cây dù năm 1924 khiến cậu bé bị gãy chân. Rudel khi trường thành là một vận động viên trượt tuyết, không hút thuốc, chỉ uống sữa, không để tâm về phụ nữ và dành toàn bộ thời gian rảnh để chơi thể thao. Anh đã trải qua cuộc xâm lược Ba Lan năm 1939 với tư cách là một người quan sát ở hàng ghế phía sau trong các máy bay trinh sát, và tham gia vào các chiến dịch ở Anh, Balkan và đảo Crete. Mãi cho đến khi cuộc tấn công Nga bắt đầu, Rudel mới được ngồi ghế phi công chiến đấu.
Trong ngày đầu tiên của trận chiến, Rudel đã bay bốn phi vụ. Trong hơn một tháng, anh ta đã bay 100 lần, nhận được huân chương Chữ Thập sắt hạng nhất và sự tôn trọng từ những người bạn đồng hành của anh ta.
“Anh ấy là người giỏi nhất trong phi đội của tôi! Tuy nhiên, anh chàng điên khùng này sẽ có một cuộc đời ngắn ngủi.” – đại úy Ernst-Siegfried Steen nhận xét về Rudel. Sau này Rudel đã viết trong hồi ký của mình rằng anh thường bổ nhào ở mức quá thấp để đảm bảo bắn trúng mục tiêu và không lãng phí đạn dược.
Sáng ngày 23 tháng 9 năm 1941 các máy bay Junker Ju-87 Stuka đã phát hiện vị trí của Marat ở Vịnh Phần Lan. Khi tiếp cận mục tiêu, pháo phòng không bắn rất dữ dội đến nỗi phá vỡ đội hình bay của phi đội ném bom Đức. Phanh bổ nhào cánh mở rộng cho độ ổn định và độ chính xác cao hơn, Steen lao vào tấn công, với Rudel ngay phía sau anh ta. Rudel kể lại “tất cả các khẩu súng phòng không của họ đều nhắm vào chúng tôi.”, “Marat hiện ra bên dưới…Các thủy thủ đang chạy trên boong tàu. Bây giờ tôi nhấn công tắc thả bom và kéo cần lái bằng tất cả sức lực của mình.”
Xạ thủ ở hàng ghế sau của anh, Trung sĩ Alfred Scharnowski, chàng trai trẻ đến từ Đông Phổ hét lên: 'Nó đang nổ tung, thưa ngài!'
Bị chìm xuống vùng nước nông sau hai quả bom nặng 1.000 kg của Rudel, chiến hạm Marat đã được trang bị lại trong một vài tháng và chỉ còn có thể sử dụng làm khẩu đội pháo cố định. Mặc dù Marat sẽ góp phần bảo vệ Leningrad như một ụ pháo nổi, nó không bao giờ còn có thể ra khỏi cảng Kronstadt thêm một lần nào nữa.
Sau 16 tháng, sự bao vây của Leningrad đã bị phá vỡ. Vào thời điểm đó Adolf Hitler đã có những mục tiêu khác: lúa mì Ukraine. Dầu Caspi và thành phố Stalingrad.
Khi Rudel đến Stalingrad, người Đức đã dồn lính Nga về bờ tây sông Volga. Vào buổi sáng ngày 19 tháng 11 năm 1942, Rudel và các phi công của anh đã hỗ trợ đồng minh Rumani khi họ tháo chạy trước một làn sóng bộ binh Nga. Rudel không ngừng ném bom vào kẻ thù và nhả những phát súng máy nhưng với những đám đông lính Hồng quân đang ồ ạt tràn lên, các cuộc tấn công của Rudel chỉ đơn thuần là ném một giọt nước vào trong thùng khiến anh cảm thấy tuyệt vọng. Trong thời gian này các máy bay Stuka phải bay 10, 15 phi vụ một ngày, từ sáng sớm đến chạng vạng tối quanh Stalingrad đổ nát. “Chúng tôi biết sức mạnh của phe đối phương”, anh viết. Đã quá muộn để giải cứu Đạo quân thứ 6 của thống chế Paulus.
Vào tháng 2 năm 1943, Rudel đã thực hiện phi vụ thứ 1.000 của mình. Sau đó, anh được mời đến Rechlin, Đức, để giúp thử nghiệm một khái niệm mới trong chiến tranh chống tăng. Sự đảo ngược trong vận may của quân đội Đức sau năm 1943 và sự xuất hiện của một số lượng lớn xe tăng Liên Xô được bọc giáp tốt đã khiến Ju-87 phải thích nghi để chống lại mối đe dọa mới này.
Rudel đã đề nghị sử dụng hai khẩu pháo 37 mm lắp dưới cánh nhờ các kinh nghiệm có được khi chống lại xe tăng Liên Xô thành công với pháo 20 mm MG 151/20. Hai khẩu pháo Bordkanone BK 3,7 37 mm (1,46 in) được gắn trong các nòng súng dưới cánh, mỗi khẩu được nạp hai hộp với sáu viên đạn vonfram bọc thép xuyên giáp . Với những vũ khí này, Ju-87G biệt danh Kanonenvogel (“Chim đại bác”) tỏ ra rất thành công trong tay những phi công Stuka như Rudel. Chiếc Ju-87G này còn được gọi là Panzerknacker (Tankcracker) đã trở thành một trong những kẻ phá hoại xe tăng đỉnh cao của chiến tranh thế giới. Vào tháng 4 năm 1943, Rudel được Hitler trao tận tay huân chương Hiệp sĩ Thập tự sắt ở Berlin.
Trận chiến Kursk tháng 7 năm 1943 hoành tráng diễn ra khi hàng ngàn xe tăng của Đức và Nga lăn bánh và bắn vào nhau trên những cánh đồng trống trải, Rudel bay vòng ra phía sau đội hình thiết giáp của kẻ thù để tấn công từ phía sau. Trong cuộc tấn công đầu tiên của mình, anh ta đã vô hiệu hóa bốn chiếc xe tăng và chỉ trong ngày đầu tiên, anh đã mang 12 chiếc tương đương với một đại đội thiết giáp của Liên Xô xuống địa ngục.
Khi được bổ nhiệm làm chỉ huy, Rudel nhanh chóng thành lập một phi đội săn xe tăng ưu tú sẵn sàng ném hỏa lực vào bất cứ nơi nào đội quân xe tăng Nga đột phá. phi vụ và thành tích của anh ấy tăng lên đáng kể; đến tháng 11, anh ta đã hoàn thành 1.500 phi vụ với hơn 100 xe tăng là nạn nhân. Người đi cùng anh ta, Trung sĩ Erwin Hentschel trở thành xạ thủ thành công nhất Luftwaffe, với hơn 1.200 nhiệm vụ và một số máy bay địch được ghi nhận bị bắn hạ.
Tuy nhiên, Stuka vẫn không thể ngăn chặn các cuộc tấn công không ngừng của Liên Xô.
Cuối tháng 3 năm 1944, Rudel (lúc này đã là thiếu tá Luftwaffe) tham gia nỗ lực cắt đầu cầu của Liên Xô trên sông Dniester gần Nikolayev, Ukraine. Trong một phi vụ thiếu tá Rudel nhìn thấy một máy bay trong đơn vị của anh bị buộc phải hạ cánh xuống phía bên trái của dòng sông và anh quyết định cho máy bay hạ cánh để đón họ. (Anh ta đã thực hiện những cuộc giải cứu như vậy nhiều lần trước đó) Nhưng với hai hành khách phụ, chiếc máy bay Stuka của anh ta bị sa lầy trong bùn. Cả nhóm phải bỏ máy bay chạy trốn bởi quân đội Liên Xô đóng ở gần đó. Những người đàn ông đã cố gắng bơi qua sông Dniester và xạ thủ của Rudel, Hentschel bị chết đuối.
Rudel đã bị bắn vào vai nhưng anh nhận được sự che chở từ những người dân địa phương không có tình yêu dành cho Stalin và trở lại phòng tuyến Đức thành công, ngang qua khoảng 30 dặm lãnh thổ kẻ thù. Chân anh bị thương nặng đến nỗi khi anh bay tiếp, anh phải được giúp đỡ dìu vào máy bay. Tuy nhiên, trong vòng một tuần, Rudel đã hoàn thành nhiệm vụ thứ 1.800 của mình, tiêu diệt 17 xe tăng địch trong một ngày và đến Berghof để nhận huân chương Thập tự sắt Kim cương, huân chương cao quý nhất của Đức vào thời điểm đó.
Đức cần những anh hùng vào mùa hè năm 1944 và Rudel đã không làm mọi người thất vọng. Số lượng phi vụ của anh tăng lên tới 2.000, 300 xe tăng địch bị phá hủy. Bị bắn hạ trên bầu trời Latvia, anh cùng với xạ thủ của mình, Ernst Gadermann ngay lập tức trở lại không trung dù cả hai người đều bị thương.
Rudel được thăng cấp trung tá. Bị bắn hạ một lần nữa và bị thương ở chân trên bên phải, anh ấy đã trốn thoát khỏi bệnh viện để bay với cái chân bó bột. Đến bây giờ Rudel đã bay 2.400 nhiệm vụ và ghi nhận 460 xe tăng bị tiêu diệt, xấp xỉ bằng ba quân đoàn xe tăng Liên Xô. Đại tướng Ferdinand Schorner tuyên bố một mình Rudel có giá trị bằng cả một sư đoàn!
Ngày 1 tháng 1 năm 1945, tại Berchtesgaden, với sự hiện diện của Đại tướng Alfred Jodl, Đô đốc Karl Dönitz, Thống chế Wilhelm Keitel và Thống chế Không quân Hermann Goering, Rudel được thăng cấp đại tá và được tiếp nhận từ Hitler huân chương Hiệp sĩ Thập tự sắt Lá sồi vàng với Kiếm và Kim cương (Ritterkreuz des Eisernen Kreuzes mit Goldenem Eichenlaub, Schwertern und Brillanten). Không có người lính Đức nào ngoài Rudel từng nhận được nó. Sáu bộ huy chương đã được sản xuất làm bằng vàng 18 Carat, một bộ được trao cho Rudel và năm bộ bị quân đội Mỹ thu giữ sau chiến tranh.
Đến lúc đó, xe tăng T-34/85 của Liên Xô và xe tăng hạng nặng IS Josef Stalin đang tràn vào cửa ngõ nước Đức. Vào ngày 8 tháng 2, với đôi chân vẫn còn bó bột, Rudel đã bắn một tá xe tăng đã xâm phạm sông Oder nhưng Stuka của anh ta bị trúng đạn phòng không 40mm của Liên Xô. Rudel tỉnh dậy trong một bệnh viện với chân bị cắt cụt dưới đầu gối.
Hồi phục trong một boong-ke ở Berlin, Rudel trở lại Stuka vào Lễ Phục sinh, bay chỉ với một chân. Führer muốn anh ta tiếp quản một đơn vị máy bay phản lực, nhưng bây giờ ngay cả Rudel cũng thấy mọi thứ đã trở nên vô vọng. Đến ngày 26 tháng 4, hầu như không thể bay vào thủ đô bị bao vây. Rudel gọi điện cho trợ lý của Hitler, Đại tá Nicolaus von Below đề nghị hạ cánh một Stuka trên đường Berlin vào sáng hôm sau để anh ta có thể sơ tán Führer. Hitler từ chối.
Ngày 8 tháng 5 năm 1945 Rudel và các phi công khác đã hạ cánh trên một sân bay do Mỹ kiểm soát và đầu hàng.
Tổng cộng, Hans-Ulrich Rudel được ghi nhận thực hiện 2.530 phi vụ, hạ gục một thiết giáp hạm, một tuần dương hạm, một khu trục hạm, 70 tàu đổ bộ, khoảng 800 phương tiện cơ giới, 150 khẩu đội pháo, nhiều xe lửa và cầu, 519 xe tăng và chín máy bay. Anh ta đã bị bắn hạ hơn 30 lần (nhưng chưa bao giờ bởi máy bay địch) và bị thương năm lần.
Kinh nghiệm của Rudel đã được sử dụng trong quá trình phát triển A-10 Thunderbolt II, một máy bay của Không quân Hoa Kỳ được thiết kế nhằm cung cấp hỗ trợ bộ binh từ trên không chống các mục tiêu tấn công mặt đất như xe tăng và thiết giáp.
Đại tá Hans-Ulrich Rudel qua đời ngày 18 tháng 12 năm 1982 ở Rosenheim và được chôn cất ở Dornhausen, bang Bavaria. Trong lễ tang của Rudel, hai máy bay F-4 Phantom của Bundeswehr đã xuất hiện trên không trung. Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Đức Manfred Worner tuyên bố rằng chuyến bay này là một bài tập huấn luyện bình thường của Không quân Đức.





Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *