Với trọng lượng lên tới 2.721 tấn, con quái vật này cần tới 16 động cơ và 30 người chỉ để điều khiển. Trên thế giới hiện nay, Crawler Transporter đang là chiếc xe lớn nhất thế giới đồng thời cũng tốn kém nhất khi “ngốn” gần 300 lít dầu diesel cho 1 km di chuyển.
Trong thế giới những cỗ máy dịch chuyển khổng lồ trên thế giới, Crawler Transporter hiện vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe to nhất thế giới. Hay nói đúng hơn nó không khác một tòa nhà có thể chuyển động được.
Crawler Transporter được dùng vào việc vận chuyển tên lửa ra bãi phóng, đưa tàu con thoi vào vũ trụ. Có hai chiếc hiện vẫn đang hoạt động và chúng được sản xuất vào năm 1965 với giá 14 triệu USD mỗi chiếc.
Chiếc xe chạy bằng bánh xích này có khối lượng lên đến 2.721 tấn. Tám bánh xích, mỗi bánh có 57 mắt xích nặng mỗi cái 900kg. Xe dài 40m, rộng 35m, chiều cao dao động từ 6,1-7,9 m và mỗi bên đều có thể nâng lên, hạ xuống độc lập.
Cỗ máy khổng lồ sử dụng hệ thống dẫn đường laser và khả năng giữ thăng bằng rất tốt nhưng nó vẫn cần tới khoảng 30 kỹ sư, kỹ thuật viên, nhân viên bảo trì và điều khiển cùng thao tác mới có thể chạy được. Nói vui một cách khác, Crawler Transporter giống như một tòa văn phòng và tất cả nhân viên bên trong có thể di chuyển cùng với tòa nhà này với tốc độ 3,5 km/h. Thậm chí khi có tải, tốc độ giảm xuống còn 1,6 km/h.
Chiếc xe này có 16 động cơ kéo, mỗi động cơ hoạt động nhờ 4 máy phát điện công suất 1.000 kw và hai động cơ diesel có công suất 2.750 mã lực. Thùng đựng nhiên liệu có thể tích lên tới 19 m3. Mức tiêu hao nhiên liệu là 295 lít/km.
Năm 2003, Crawler Transporter lần đầu được nâng cấp và kết quả sức tải của xe tăng từ 5.443 tấn (tối đa 6.000 tấn) lên 8.164 tấn (tối đa 9.000 tấn).
Do vai trò của Crawler Transporter rất quan trọng trong quá trình chế tạo và phóng tên lửa lên vũ trụ nên ngày nay cỗ máy này liên tục được nâng cấp và tin dùng thay vì phải nghỉ hưu
Lịch sử của cỗ xe vận chuyển to lớn này gắn liền với công nghiệp hàng không vũ trụ Mỹ. Ban đầu, nó được chế tạo để chuyên chở tên lửa Saturn IB và Saturn V thuộc chương trình Appollo, Skylab và Apollo-Soyuz. Từ 1981 đến nay, xe dùng để chở tàu con thoi. Kế hoạch mới nhất dành cho cỗ máy già nua không chịu nghỉ hưu này là góp vai trò vận chuyển cho dự án tên lửa đẩy Space Launch System (SLS) của NASA. SLS có khả năng mang tải trọng lớn hơn so với tàu con thoi và và lực đẩy mạnh hơn nhiều so với tên lửa Saturn V.