SAI LẦM KHÔNG GÂY CHẾT NGƯỜI NÀO CỦA CÁC PHI CÔNG LÀ ĐÁNG SỢ NHẤT?

Air Canada 759, ngày 7/7/2017.

Đường băng 28L ở sân bay quốc tế San Francisco (SFO) ngừng hoạt động vào lúc 10h đêm, nên toàn bộ đèn trên đường băng đều được tắt hết. Trong báo cáo thời tiết mới nhất mà các phi công nghe trước khi hạ cánh, có một lưu ý nhỏ về tình trạng đèn trên đường băng 28L đều tắt hết.

Ngay trước nửa đêm, Air Canada 759 đang chuẩn bị hạ cánh ở SFO, các phi công được phép hạ cánh bằng mắt (Trans: visual approach – ngoài ra còn có hạ cánh bằng thiết bị – instrument approach) cho đường băng 28R. Trong lúc đó có 4 máy bay gồm 2 chiếc B787, 1 chiếc B737 và 1 A340 đang đợi cất cánh trên đường băng 28R, tất cả đều đợi trên đường taxiway Charlie, không có máy bay nào không có hành khách cả.

Khi chiếc Air Canada đang chuẩn bị hạ cánh, họ hỏi Đài kiểm soát không lưu (Tower) liệu có máy bay khác trên đường băng hay không. Kiểm soát không lưu (ATC) trả lời không có ai ở trên đường băng cả. Điều này làm 2 phi công khá bối rối vì họ khá chắc họ nhìn thấy đèn của các máy bay khác trên 28R.

Khi chiếc Air Canada 759 đang tiếp cận đường băng, phi công của máy bay United Flight 1 là người cất cánh đầu tiên đã hét lên trên đài: “Mấy ông này đang đi đâu đấy? Mấy ông đang nhắm thẳng vào đường taxiway này!”. Viên điều khiển không lưu lập tức yêu cầu Air Canada phải bay vòng (go around), hủy hạ cánh, và họ tuân theo lời hướng dẫn. 2 phi công đã tăng độ cao vào ngay phút chốc trước khi đâm phải 4 chiếc máy bay đang chờ ở trên taxiway, vì họ không hề tiếp cận đường băng 28R mà tiếp cận lên đường taxiway.

Nếu họ tiếp tục hạ cánh, thì khả năng họ sẽ vượt qua 2 máy bay đầu và đâm vào 2 chiếc United 787 và 737, giết chết hàng trăm người trên 3 chiếc máy bay khác nhau. Khi bay vòng , chiếc Air Canada chỉ cách chiếc 787 của United khoảng 29 feet (dưới 10m). Thật may mắn là thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử đã không xảy ra.

Sau khi điều tra, các phi công không nhận ra rằng đường băng 28L không được chiếu sáng, nên họ nhầm đường băng 28R thành 28L. Nhưng các phi công có nhận thấy có gì đó sai vì họ thấy đèn của máy bay và rốt cục đã có thể bay vòng ngay trước khi ATC yêu cầu.

Sau vụ việc này, tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị (instrument approach) vào ban đêm là bắt buộc tại sân bay SFO. Cách thức hạ cánh này giúp hướng dẫn các phi công hạ cánh và sẽ giúp cho các phi công biết được họ đang nhắm đúng vào đường băng hay không.

Trans: cuộc trò chuyện giữa ATC và các máy bay của vụ việc này tại link: https://youtu.be/ZW-ETmZU0u8

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *