Trong phim, người ta sống sót qua một chuyến tàu bằng cách nằm xuống đường ray. Điều đó có thực sự khả thi không? Liệu bạn có thể nằm xuống đường ray, để con tàu chạy qua người bạn mà bạn vẫn bình an vô sự?

A: Andy Duffell

======

Không, chắc kèo là bạn sẽ vong mạng.

Những con tàu hiện đại ngày nay lắp đặt rất nhiều thứ ở bên dưới nó. Bên cạnh đó thì ngoài tất cả các hộp của thiết bị điện còn có máy nén, bình khí, động cơ kéo, v.v. Nhưng nguy hiểm nhất đối với bạn là hai thứ:

  • Bộ phận thu tín hiệu bên dưới tàu
  • Bộ cản chướng ngại vật

Bộ phận thu phổ biến nhất ở đây tại Anh là máy thu AWS / TPWS.

Các nhà sản xuất khuyến nghị chúng nên được gắn chênh so với đường ray từ 165-168 mm, nên nếu có bất kỳ bộ phận nào của bạn mắc kẹt ở độ cao cao hơn mức này, thì bạn sẽ bị cắt nát, sau đó bị cuộn tròn thành một quả bóng lẫn lộn với những chiếc xương đã gãy vụn, đau đớn và khổ sở. Những người nằm lại đường ray sau khi bị tàu cán qua thường không chết ngay đâu, nhưng kiểu gì họ cũng sẽ không sống nổi.

Bộ cản chướng ngại vật được thiết kế để bảo vệ tàu bằng cách ngăn chặn mọi thứ bên dưới đường ray bị nó cuốn theo. Mục đích thiết kế của các tấm chắn là để bảo vệ không cho cái gì đi dưới đoàn tàu. Chúng sẽ hất từ động vật, người, cho đến xe đẩy mua hàng, xe đạp, và các breeze blocks. Chúng chính là cái vật kỳ cục có chiều rộng bằng chiều rộng đường ray ngày dưới coupler của đoàn tàu. Bạn sẽ không muốn thứ này táng vào người mình đâu (hình 1).

Nơi bạn có thể nằm xuống mà vẫn có khả năng sống sót là khoảng trống giữa 2 cặp đường ray với nhau (chỗ rộng khoảng 6 foot trong hình)

Đây là một quy trình khẩn cấp được dạy cho tất cả các nhân viên đường sắt trong trường hợp họ không thể tự di chuyển tới một vị trí an toàn hơn, nhưng cách này được coi là khá mạo hiểm, thậm chí là khi chỉ có một đoàn tàu chạy ngang qua chồ bạn nằm. Còn nếu bạn nằm ngay khoảng trống giữa 2 thanh đường ray đang có tàu chạy qua (chỗ rộng khoảng 4 foot trên hình) thì bạn chết chắc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *