Trả lời: Seppo Helava, Nhà thiết kế game từ năm 2000, đồng sáng lập Wonderspark & Self Aware Games.
Phần lớn các trò chơi là một ý tưởng tốt.
Tôi biết, tôi biết – nó nghe thiếu cảm hứng, hoặc quá đơn giản, hoặc gì cũng được, nhưng không phải vậy. Vấn đề là – khi bạn cố gắng sáng tạo ở mọi mặt, sẽ có 2 chuyện xảy ra: Đầu tiên, dự án sẽ không bao giờ được ra mắt, bởi sự thiếu chắc chắn được phức tạp hóa và được nhân lên cấp số mũ bằng một sự thiếu chắc chắn khác, phần lớn các trò chơi đều phức tạp hơn rất nhiều những gì mọi người tưởng. Nên sáng tạo = thiếu chắn chắn = trễ lịch. Nhân lên với các yếu tố gây trễ lịch khác, và bạn sẽ không bao giờ ra mắt được sản phẩm.
Thứ 2, bạn sẽ mất khách hàng. Thay đổi quá nhiều thì rất khó để làm quen, và đối với phần lớn khách hàng họ không muốn chơi một trò thử thách/ khó nhằn ở mọi mặt.
Giống như tôi đang khuyên bạn nên chọn phương án an toàn, và ra mắt một sản phẩm thiếu tính thử thách. Hoàn toàn không phải.
Một ý tưởng khác với một ý tưởng tốt. Và chất lượng sản phẩm đến từ thực tế rằng một ý tưởng tốt sẽ thay đổi gần như mọi thứ trong trò chơi.
Lấy một ví dụ đơn giản, là trò Super Mario Bros. Bạn muốn thay đổi nó. Bạn có thể làm cho mũ của Mario màu xanh thay vì đỏ. Bạn chỉ cần thay cái mũ… xong. Không cần làm thêm gì khác.
Nhưng, ở mặt khác, bạn cho Mario có thể nhảy 2 lần liên tiếp. Và đó là thay đổi duy nhất. Bây giờ phải xét đến việc điều khiển – Cách tốt nhất để làm là gì? (Thường là sẽ ấn nhảy thêm lần nữa,…) Đồ họa – Trông nó sẽ như thế nào? Mất bao nhiêu thời gian? Độ cao tối đa là bao nhiêu? Ồ – thiết kế màn chơi thế nào để đáp ứng được thay đổi này? Có thể tăng thêm về chiều dọc trong game? Loại kẻ thù nào khiến nhảy 2 lần thú vị? Này, tôi nghĩ tôi còn có thể làm thêm một dạng giải đố hay ho khác? Còn khi xuống nước thì sẽ như thế nào?…
Một sự thay đổi tốt ảnh hưởng đến mọi thứ. Từ thương hiệu cho đến thiết kế màn chơi cho đến cả lối chơi của toàn bộ game,… Bạn bắt đầu với mọi thứ ít hoặc nhiều sẽ không còn như ban đầu. Làm sao để lưu lại quá trình chơi. Các màn chơi sẽ hoạt động như thế nào. Các hành động chạy, chết,… sẽ như thế nào- và khi bạn đã triển khai được một ý tưởng đó, mọi thứ sẽ thay đổi – nhưng thay đổi theo một cách hoàn chỉnh, dễ hiểu.
Vì vậy, trong 20 năm làm việc, tôi nghĩ đây là điều ngạc nhiên nhất tôi học được, và nó khác hoàn toàn với các mà những nhà phát triển mới tiếp cận việc làm game. Làm mọi thứ đơn giản – nhưng theo cách làm cho những yếu tố quen thuộc trở nên mới mẻ.