Trả lời: Richard Muller, Tác giả của “Now – the Physics of Time” (Norton 2016), giáo sư vật lý tại UC Berkeley
Lập trình là một trò chơi máy tính tuyệt vời. Đó là cuộc chiến giữa bạn và máy tính. Bạn cố gắng để bắt nó phục dịch bạn, bắt nó làm chính xác việc bạn muốn nó làm. Nó sẽ chống lại bằng mọi cách có thể; nó còn kinh khủng hơn một đứa vị thành niên trong việc cố gắng tìm mọi thứ dù nhỏ nhất bạn làm không chính xác và dùng điều đó để đánh bại bạn. Đôi lúc nó sẽ giấu đi điều nó đã làm và bạn phải vật lộn để đi tìm và sửa.
Nhưng bạn cũng sẽ được tận hưởng niềm vui vô tận: chương trình của bạn chạy được, và đưa ra một kết quả trông có vẻ đúng (dù có thể không phải chính xác thứ bạn muốn). Bạn thắng! Bạn đã thuần hóa được cái máy tính, dù chỉ trong một việc. Bạn đã đánh bại nó! Chúc mừng! Đi khoe với bạn bè thôi. Ăn mừng thôi.
Lập trình rất khó khăn. Nhưng không bao giờ nhàm chán.
Bây giờ là lúc để tiến đến cấp độ tiếp theo, lập trình một cái gì đó mang tính thử thách cao hơn.
