Người vẽ tranh minh họa và hoạt họa kể về nguồn cảm hứng của anh ấy và quá trình đằng sau dự án video âm nhạc gần đây nhất của anh cho nhà sản xuất người Mỹ Engelwood
Khi còn nhỏ, nhà thiết kế và vẽ tranh minh họa Ardhira Putra thường vẽ Son Goku từ Dragon Ball cũng như sao chép các nhân vật trong truyện tranh khác như Astro Boy, Doraemon và Những cuộc phiêu lưu của Tintin. Khi anh ấy 16 tuổi, tất cả là về MTV và các kênh tương ứng của nó, nơi Putra yêu thích những hình ảnh bình dị và đồ họa đóng khung các video âm nhạc.
“Tôi cũng thích đến hiệu sách để xem các cuốn sách và tạp chí về thiết kế đồ họa,” anh nói. “Lúc đó tôi chỉ sử dụng kỹ năng thiết kế đồ họa của mình để chỉnh sửa ảnh đại diện của mình trên Friendster. Sau đó, tôi mua Adobe Photoshop và tất cả các sách hướng dẫn vì chưa có bất kỳ video hướng dẫn nào trên YouTube. “
Niềm đam mê của Putra đối với thế giới hình ảnh đã khiến anh theo học ngành hoạt hình tại Đại học Đa phương tiện của Malaysia và anh đã được giới thiệu với thế giới thiết kế chuyển động.
“Điều đó thực sự khiến tôi mở lòng với mọi thứ liên quan đến điện ảnh châu Á, hoạt hình từ trường phái Gobelins, hoạt hình Pixar, hoạt hình Nhật Bản, và tôi đọc blog để tìm kiếm nguồn cảm hứng,” anh nói. Vẫn có trụ sở tại Singapore, những ngày này Putra làm việc toàn thời gian cho một công ty phần mềm, nhưng vào ban đêm tôi làm thêm tạo hình ảnh động và minh họa cho các khách hàng khác nhau, thường tạo các dự án cho nền âm nhạc độc lập.
Phong cách của quảng cáo gần giống như quay ngược thời gian với sự kết hợp của thiết kế đồ họa những năm 80 và 90 và bảng màu hoa anh túc, với những liên tưởng hoài cổ đến hộp bùng nổ và băng cát-sét. Putra nói: “Tôi có vô số nguồn cảm hứng và hầu hết chúng đến từ các quảng cáo nhạc pop cổ điển và châu Á. “Tôi có thể được truyền cảm hứng từ áp phích, bìa album, bảng quảng cáo, quảng cáo trên TV, phim hoạt hình Nhật Bản yêu thích của tôi khi còn nhỏ và các trò chơi điện tử cổ điển như Sega Saturn hoặc Nintendo 64.”
Putra coi phong cách của mình chỉ là chính mình và dự án gần đây nhất của anh ấy là hình ảnh thu nhỏ khiến công việc của anh ấy trở nên đặc biệt. Được phát hành vào tháng trước, Putra là bộ não đằng sau video cho ca khúc Crystal Dolphin của nhà sản xuất Engelwood ở Mỹ. Bài hát vốn đã rất nổi tiếng và đã được sử dụng trên hàng triệu TikTok trong năm ngoái, nhưng video chính thức đã đưa nó lên một tầm cao mới.
“Mẫu ban đầu của Crystal Dolphin là từ Dolphin in Town của Kingo Hamada. Tôi đã xem xét năm phát hành, đó là năm 1982 và vì vậy tôi nghiên cứu những gì diễn ra trong năm đó nhưng từ góc độ văn hóa đại chúng giải trí, ”Putra giải thích về thẩm mỹ cho video.
“Từ đó tôi thu thập ảnh từ Google và Pinterest, và bắt đầu tạo ra những cảnh mà tôi thích nhất. Sau đó tôi bắt đầu tô màu cho nó. ” Đối với Putra, màu sắc là một phần quan trọng trong công việc của anh ấy vì nó thể hiện tâm trạng và sự rung cảm của tác phẩm đã hoàn thành. “Nếu tôi cảm thấy thoải mái với màu sắc, tôi đã có thể hình dung ra cách mọi thứ chuyển động.”
Putra hiện đang thử nghiệm những gì anh ấy có thể tạo ra thông qua hoạt ảnh và hình minh họa của mình và cách anh ấy có thể thực hiện những ý tưởng trong đầu thành hình ảnh hữu hình để mọi người thưởng thức. “Đó là lý do tại sao bây giờ tôi thích làm việc một mình hơn,” anh nói. “Dự án cá nhân của tôi đối với tôi chỉ là sự tự do sáng tạo.”
Lý tưởng nhất là mục tiêu cuối cùng để Putra từ bỏ công việc toàn thời gian của mình và hoạt động như một nhà sáng tạo độc lập, nhưng anh ấy thực tế về những gì liên quan. “Tôi phải suy nghĩ về cách tồn tại về mặt tài chính, và đó là thách thức lớn của tôi trong tương lai,” anh nói. “Vì vậy, đó sẽ là một quá trình từng bước, như bắt đầu từ làm các dự án cá nhân miễn phí vào năm 2017 cho đến dự án Crystal Dolphin, điều đó mất nhiều thời gian”.
Cuối cùng đối với Putra, anh ấy hạnh phúc nhất khi mọi người thưởng thức những hình ảnh mà anh ấy tạo ra và mọi người cảm thấy hoài niệm khi họ nhìn thấy tác phẩm của anh ấy. Anh nói: “Một số minh họa của tôi giống như một phản ứng đối với văn hóa đại chúng châu Á cuối những năm 80/90 và tôi rất vui vì một số người trẻ tuổi không sống trong thời đại đó vẫn có thể thưởng thức tác phẩm của tôi,” anh nói.
“Tôi có cảm xúc cá nhân đối với màu sắc, hình dạng, đồ vật và thiết kế mà tôi sử dụng. Vì vậy, khi mọi người nhìn vào tác phẩm của tôi, tôi thực sự vui mừng vì một số người có thể liên hệ và nó cũng có thể kết nối với ký ức của họ ”.
Bài “The nostalgic pop aesthetic of motion designer Ardhira Putra” chuyên mục CREATIVE INSPIRATION của tờ báo Creativereview
Hình ảnh minh họa từ Ardhira Putra.
DỊCH BỞI: PHUONG


