Đồng hồ Seiko có thể so sánh được, thậm chí là xịn hơn Rolex ở phân khúc nào không?

Nhiều hãng đồng hồ có một dòng sản phẩm “giá thơm”. Rolex đẻ ra Tudor giúp khách tiết kiệm tiền bằng việc sử dụng chung vật liệu cho vỏ và dây đồng hồ, khác biệt duy nhất là trong nhiều thập kỷ, Tudor dùng máy ETA trước khi tự làm máy in-house. Việc một em Tudor Heritage (ảnh 1) rẻ hơn 3000 đô so với em Rolex Submariner (ảnh 2) giá 6800 độ là quá bình thường.

Một em Seiko 5 tự động chạy máy in-house là chiếc đồng hồ rất tuyệt vời ở mức giá chỉ quanh 100 đô (ảnh 3)

Trong khi em Grand Seiko Black Ceramic Collection Limited Edition SBGC219 9R Spring Drive được bán đâu đó quanh 15800 đô (ảnh 4)

Tudor và Rolex là gà cùng một mẹ nhưng lại có chênh lệch rõ rệt trong mức giá. Sự khác biết còn lớn hơn giữa Seiko 5 và Grand Seiko mặc dù chúng chia sẻ chung một cái tên. Người ta hay kỳ thị Seiko vì đồng hồ của họ có ở khắp nơi, ai cũng mua được mà lại cứ na ná nhau. Không có nhiều sự khác biệt giữa Seiko và Grand Seiko dù giá của chúng thì một trời một vực. Khi người ta cân nhắc một sản phẩm có định giá biến động như vậy, giá trị cảm nhận sẽ giảm sút

Chevrolet và Cadillac được sản xuất bởi cùng một công ty mẹ, chia sẻ chung công nghệ lẫn quy trình sản xuất, thế mà giá chúng thường cách nhau 30000 đô. Nếu chỉ có mình thương hiệu Chevrolet, sẽ khó để vòi thêm tiền cho một chiếc xe khi chẳng có gì khác giữa hai sản phẩm có mức giá khác nhau. Những món xa xỉ được làm ra để người ta đốt tiền và dần trở nên xa cách nhau.

Trong giới chơi đồng hồ, người ta đánh giá dựa vào nguồn gốc, thương hiệu và mức giá. Có không ít điều huyền bí xoay quanh đồng hồ Thụy Sỹ và niềm tin rằng chúng là số một. Ít nhiều thương hiệu được truyền nghề từ xưa lại, kết hợp với chiêu trò marketing khôn ngoan, còn lại cũng vào dạng được người ta si mê. Sự khác biệt về giá của các thương hiệu giá rẻ hay đắt tiền đã phân định ngành sản xuất đồng hồ thành sản xuất thứ để xem giờ và sản xuất đồ xa xỉ. Seiko không có sự tách biệt này, có thể coi là một pha marketing khá lỗi, nhưng chất lượng của họ vẫn rất đỉnh.

Dòng đầu bảng của Seiko vẫn hơn đứt Rolex về chất lượng hoàn thiện lẫn giá trị. Nhưng thực tế thì khó để thuyết phục khách hàng đại chúng. Quan niệm vốn là “ Rolex ngon hơn vì nó đắt hơn”. Vẽ ra một đường phân định rạch ròi giữa giá tiền và đáng tiền luôn là sai lầm. Chất lượng và bài toán kinh tế là thứ tạo ra giá trị sản phẩm, không phải cái mác. Thương hiệu, trong nhiều trường hợp, chỉ để “nhận diện”. Không ai muốn thừa nhận Seiko tốt hơn vì như thế khác gì chối bỏ giá trị của những món đồ Thụy Sỹ xa xỉ kia.

Cập nhật 5-1-2019

Trong lúc viết, tôi quên đề cập Credor, một sản phẩm của Seijo nhưng không mang tên và logo của hãng. Dòng đồng hồ tuyệt vời này được sản xuất bởi Micro Artists Studio của Seiko là Shiojri. Chúng được làm thủ công hết sức tỉ mỉ từ kim loại quý. Có thể coi là dòng xa xỉ nhất của Seiko và đi trái với triết lý thực dục của hãng nhằm cho thấy một chiếc đồng hồ cao cấp nên trông như thế nào.

Có những mẫu với tính năng bổ sung hết sức thú vị trong bộ sưu tập Credor, như em Fugaku Tourbillon với đường nét chạm trổ tuyệt đẹp và lớp lắc-kê cầu kỳ, em Minute Repeater Spring Drive và em Sonnerie Spring Drive. (Ảnh 5)

Những mẫu Credor này thể hiện trình độ tay nghệ thượng thừa của các nghệ nhân Nhật Bản. Không có thông tin về lượng đồng hồ Credor có tính năng bổ sung, nhưng tôi đoán là rất ít ỏi.

Em Eichi và Eichi II được làm từ Platium có giá bán lẻ cỡ 52000 đô;, thế mà vẫn cháy hàng liền. Đồng hồ Credor là thứ đắt đỏ và cao cấp nhất Seiko làm với giá sàn từ 6000 đô. Chúng chấp mọi kèo với hàng Thụy Sỹ, nhất là Rolex.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *