Tại sao Apple không hạ giá dịch vụ âm nhạc của họ để giết chết Spotify?

Trả lời: Michael Vogel, dùng Mac 22 năm, 12 năm kinh nghiệm làm việc cho và cùng với Apple.

Bởi vì họ không được phép.

Apple thực ra đã có kế hoạch làm điều này, hoặc ít nhất là tin đồn như vậy. Họ dự kiến sẽ ra mắt Apple Music với giá 8$/ tháng. Nếu như Spotify chưa bao giờ kiếm được một xu từ dịch vụ phát nhạc và không có cách nào khác để kiếm tiền, thì Apple ít nhất vẫn có thể hoà vốn (Apple có độ phủ để có thể kiếm được tiền từ đó), Apple về cơ bản định học theo Amazon, khi mà bạn hạ giá để xoá sổ đối thủ hoặc ít nhất là dành được phần lớn thị phần. Những doanh nghiệp lớn có thể làm vậy với các ngành kinh doanh phụ bởi vì họ có những bộ phận khác sẽ bù vào chỗ thiếu, đồng thời mang lại thêm giá trị cho khách hàng. Apple có thể kiếm tiền từ bán phần cứng, và dùng lợi nhuận để bù vào các dịch vụ đi kèm. Nói chung họ không muốn làm vậy, bởi vì mảng dịch vụ là con bò sữa lớn thứ hai của họ, nhưng đồng thời họ cũng không phản đối cách làm này.

Câu trả lời ở đây là các hãng đĩa không cho phép họ. Điều này nói lên rất nhiều, khi mà Apple là nhà bán lẻ âm nhạc số 1, và có nhiều lợi thế hơn bất cứ ai. Các hãng đĩa biết rằng nếu họ cho phép Apple làm điều đó, thì mức giá tiêu chuẩn sẽ bị hạ xuống, trở thành một cuộc đua về đáy, và họ sẽ không bao giờ có thể tăng giá lên lại. Điều này có nghĩa, khi đó chỉ có những công ty với âm nhạc là mảng phụ mới có thể tham gia thị trường và đồng thời sẽ một áp lực rất lớn về giảm thiểu chi phí đối với các hãng đĩa. Spotify hiện đang ở mức 10$/ tháng, nên họ đã yêu cầu Apple không hạ giá thấp hơn mức này. Dịch vụ phát nhạc về cơ bản là một mô hình đại diện, trái ngược với mô hình bán sỉ truyền thống. Mô hình truyền thống là người bán sỉ sẽ bán sản phẩm đến nhà bán lẻ, rồi sau đó nhà bán lẻ sẽ bán với bất cứ mức giá nào họ muốn.

Ngành âm nhạc đã chứng kiến các nhà phát hành sách đi theo mô hình bán sỉ hợp tác với Amazon, rồi Amazon đặt ra một mức giá thấp hơn cả chi phí sản xuất và tiêu diệt toàn bộ các kênh bán hàng khác của họ, khiến mọi giao dịch mua hàng phải thông qua Amazon. Mô hình đại diện đã cho người bán một sự kiểm soát về giá. Nên Apple không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải tuân theo.

Nhìn vào độ phủ của Apple đang có và việc ngành âm nhạc căm ghét Spotify, và đang ủng hộ Apple (do Apple có quá khứ tốt hơn về việc thật sự trả tiền và không kiện cáo họ), thì gần như chắc chắn là các hãng đĩa đã thoả thuận rằng Apple không được hạ giá, nhưng họ sẽ bù lại với nhiều hơn sự độc quyền để thu hút khách hàng. Apple có rất nhiều các sản phẩm độc quyền khi bắt đầu để giúp họ phát triển.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *