Trả lời: Edo Makich, sở hữu ForteFun.com (2019 – nay)
Đúng vậy. Ông ta không chỉ bán đi cổ phần, mà còn từ chức khỏi hội đồng quản trị. Nhiều nhà đầu tư cũng sẽ làm theo hướng này. Những nhà đầu tư sớm của Uber và Lyft sẽ sớm rút vốn và tránh xa khỏi Uber và Lyft. Những nhà đầu tư mới đây rồi sẽ phải nhận thua lỗ nghiêm trọng.
Đây là lý do tại sao tôi nghĩ như vậy.
Ý tưởng của Uber và Lyft rất hay, họ đã thay đổi cách mà mọi người di chuyển từ điểm A đến điểm B. Nhiều người thường cho rằng Uber và Lyft đã tiêu diệt ngành công nghiệp taxi. Họ đúng là đã làm như vậy, nhưng rồi một chuyện khác đã xảy ra mà hàng triệu nhà đầu tư đã không để ý khi lao vào mua IPO của Uber và Lyft.
Khi Uber và Lyft tăng trưởng, rất nhiều người đã nhận ra rằng họ không còn nhu cầu sở hữu xe nữa. Các nhà sản xuất xe cộ cũng nhận ra rằng nếu Uber và Lyft tiếp tục tăng trưởng, thì sẽ càng có nhiều người ngừng mua xe. Và một khi mà Uber và Lyft triển khai xe lái tự động, thì gần như tất cả sẽ ngừng mua xe mới. Hãy tưởng tượng khi mà Uber và Lyft có giá chỉ rẻ hơn gấp 4 đến 5 lần so với bây giờ.
Nhưng những nhà sản xuất xe đâu có ngu. Họ nhận ra rằng tương lai không còn nằm ở việc “bán xe” mà nằm ở việc “chia sẻ phương tiện”, VÌ VẬY, gần như tất cả đơn vị sản xuất xe sẽ chuyển hướng sang phát triển xe tự hành. Sau đó một vài trong số này sẽ công bố rằng họ đang thử nghiệm một chương trình chia sẻ xe tự hành. Elon Musk đã nói rằng ông sẽ bất đầu với với 1,000,000 chiếc Tesla và những người sở hữu Tesla có thể đưa xe của họ tham gia dịch vụ chia sẻ phương tiện Tesla (RoboTaxi) và kiếm tiền thông qua việc cho phép xe của họ “đi làm việc” thông qua chế độ không người lái.
Mercedes cũng đã công bố chương trình chia sẻ phương tiện trong tương lai dành cho các xe Mercedes. BMW đang tiến hành triển khai dịch vụ tương tự, General Motors, Ford, Toyota… tất cả… gần như tất cả mọi nhà sản xuất xe đã bắt đầu phát triển dịch vụ chia sẻ phương tiện của riêng mình.
Điều này làm cho Uber và Lyft sợ phát kiếp khi mà những tập đoàn lớn đã bắt đầu nhảy vào thị trường. Lợi thế duy nhất mà Uber và Lyft có được khi đối đầu với các đơn vị sản xuất đó là họ là những người đi đầu và có tập khách hàng lớn. Nhưng nó thực sự không đáng kể khi nhìn vào những bất lợi. Những đơn vị đầu tiên sở hữu số lượng lớn những chiếc xe tự hành sẽ THẮNG. Đối với các nhà sản xuất xe, họ đã có sẵn mọi thứ cần thiết để làm ra hàng trăm nghìn chiếc xe tự hành và chỉ cần thêm một ỨNG DỤNG… thứ mà chỉ đơn giản là việc lập trình phần mềm.
Uber và Lyft nếu muốn cạnh tranh được với những đơn vị sản xuất xe, họ cần có “xe tự hành”. Điều này đem đến cho họ 2 lựa chọn. Tự tạo ra một thương hiệu xe riêng hoặc làm đối tác với một nhà sản xuất xe đang hoạt động trên thị trường. Nếu họ chọn làm đối tác, thì Tesla hoặc BMW sẽ có lợi thế là người sở hữu trong quá trình hợp tác (trong trường hợp lợi nhuận chia đôi).
Khi mà tôi nói rằng Uber và Lyft đang rút vốn là bởi vì họ nhận ra ngày tàn của mình đang đến gần. Trong tương lai chúng ta sẽ có thêm lựa chọn. Chúng ta có thể chọn thương hiệu xe tự hành nào để sử dụng. Chúng ta sẽ có ứng dụng của Mercedes, ứng dụng của Tesla, ứng dụng của Uber và ứng dụng của Lyft… Khi mà giá ngang nhau, thì bạn sẽ chọn cái nào? Tesla hay Prius? Nếu như bạn đi đến một buổi hẹn với người yêu trong một dịp đặc biệt, bạn muốn được bước xuống khỏi Mercedes S Class hay là Nissan Altima?
Bạn hiểu rồi chứ.
Tương lai KHÔNG nằm ở việc Bán hay sở hữu xe, mà nằm ở việc chia sẻ phương tiện.
——————
—————-
Bình luận của tác giả:
Xe tự hành chỉ trở thành mối đe dọa với Lyft và Uber chỉ khi mà những nhà sản xuất chuyển hẳn từ việc bán xe sang vận hành dịch vụ chia sẻ phương tiện, từ đó trở thành những đối thủ cạnh tranh với Uber và Lyft.
Nếu vì một lý do nào đó mà những nhà sản xuất phương tiện thất bại trong việc tham gia vào cuộc cách mạng sở hữu xe, thì xe tự hành sẽ trở thành “mỏ vàng” của Uber và Lyft (tương tự như cuộc chiến giữa Netflix và Blockbuster). Nếu trường hợp này xảy ra, thì Uber và Lyft sẽ không cần đến các tài xế, là yếu tố khiến chi phí vận hành tăng cao (hơn 50% doanh thu trên mỗi chuyến đi thuộc về tài xế). Họ có thể giảm thiểu chi phí cho khách hàng và thu hút thêm được nhiều người dùng trên toàn cầu. Điều này sẽ làm tăng giá trị của Uber lên gấp 4 lần. Ở mức khoảng 400 tỷ đô.
Đây là thứ mà họ đang chào bán cho các nhà đầu tư. Đây là điều mà những người mua IPO của Uber và Lyft mong muốn. Nhưng nó chỉ tồn tại trong một thế giới hoàn hảo, nơi mà không tiềm ẩn những nguy cơ.
Cuộc đua khốc liệt để xuất xưởng những chiếc xe tự hành đã bắt đầu. Và Uber hay Lyft rõ ràng không phải là người dẫn đầu. Mọi người thì vẫn cho rằng Uber và Lyft vẫn còn những dữ liệu thật thu thập từ hàng triệu tài xế ở khắp nơi trên thế giới.
Nhưng điều mà những gã không sở hữu phương tiện không hiểu được đó là những nhà sản xuất xe như Mercedes hay BMW hay bất cứ đơn vị sản xuất phương tiện nào CÓ được là những hệ thống định vị được gắn vào xe từ cách đây hàng thập kỷ. Mercedes có nút khẩn cấp trong xe trước cả khi Uber xuất hiện. GM có OnStar, BMW có nút khẩn cấp trước cả khi dịch vụ chia sẻ phương tiện xuất hiện. Tất cả những nút khẩn cấp và OnStar như vậy đều đang thu thập dữ liệu.
Waymo có hàng loạt xe đang chạy trên đường để thu thập dữ liệu, trong khi Mercedes đã bán ra hàng triệu chiếc xe có nút khẩn cấp trong vòng 20 đến 30 năm qua. Đó là những dữ liệu đáng giá mà các nhà sản xuất xe đang sở hữu còn Uber và Lyft thì không.
Còn với việc làm phần mềm, tin tôi đi, những nhà sản xuất xe đã làm phần mềm trước cả khi Uber và Lyft xuất hiện. Những chiếc xe đầu thập niên 90 đã được trang bị rất nhiều máy tính, ECM… Cho đến ngày nay thì BMW đã hiểu rõ được những động tác điều khiển và xe của Mercedes thì còn nhận diện được vật thể là người hay động vật. Nên là tôi nghĩ việc tạo ra một ứng ngang bằng hoặc thậm chí tốt hơn Uber không phải là vấn đề.
