H&M, NIKE, PUMA, ADIDAS… GẶP LÀN SÓNG TẨY CHAY TẠI TRUNG QUỐC

H&M đã xóa bị khỏi tất cả các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc vì lệnh cấm bông Tân Cương.

PVH Corp., Fast Retailing, Nike, Gap và Inditex trước đó cũng đã loại bỏ bông Tân Cương và có thể sẽ là mục tiêu tiếp theo.

H&M đã bất ngờ bị chặn khỏi tất cả các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc bao gồm Tmall, Taobao, JD.com và Pinduoduo vì lập trường loại bỏ bông Tân Cương ra khỏi chuỗi cung ứng của mình. Chưa đây là lệnh cấm tạm thời hay vĩnh viễn. Cho đến nay, các cửa hàng thực của thương hiệu dường như không bị ảnh hưởng.

H&M ban đầu đã tiết lộ quyết định từ chối bông Tân Cương vào năm ngoái, nhưng tranh cãi bùng lên do một bài đăng trên Weibo từ Đoàn Thanh niên Cộng sản, Trung Quốc, vào hôm thứ Tư, với nội dung: “Phát tán tin đồn tẩy chay bông Tân Cương, trong khi cũng muốn kiếm tiền ở Trung Quốc?  Suy nghĩ viển vông!”  Bài đăng bao gồm phản hồi của H&M đối với quyết định của Better Cotton Initiative vào tháng 3 về việc không cấp phép cho bông từ Tân Cương nữa, bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung.

Đại sứ thương hiệu của H&M Trung Quốc là Hoàng Hiên và Tống Thiến (Victoria f(x)) đã tuyên bố rằng họ không còn làm việc với thương hiệu này nữa, nói rằng họ “kiên quyết phản đối mọi nỗ lực làm mất uy tín của đất nước”.

Quyết định ngừng sử dụng bông từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc của H&M bắt nguồn từ những lo ngại về các cáo buộc về các trại lao động cưỡng bức hàng loạt trong khu vực.  Vào đầu năm, chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố rằng sự đàn áp của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác trong khu vực đã cấu thành “tội diệt chủng”.  Các nhãn thời trang khác đã công khai tách biệt khỏi vải bông Tân Cương bao gồm Tommy Hilfiger và PVH Corp, công ty mẹ của Calvin Klein;  Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo;  Nike;  Gap, và Inditex, chủ sở hữu Zara.  Mặt tiền cửa hàng thương mại điện tử chính thức cho các thương hiệu thuộc các công ty này dường như vẫn đang hoạt động và xuất hiện trong kết quả tìm kiếm bình thường.

Trong khi các công ty này đã giải quyết vấn đề một thời gian trước, việc nhắm mục tiêu đột ngột dường như là để trả đũa sự gia tăng căng thẳng về vấn đề này trong những ngày gần đây.  Mỹ, Canada, Anh và Liên minh châu Âu, lần đầu tiên phối hợp trong tuần này để lên án các vi phạm nhân quyền bị cáo buộc của nước này đối với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với một số cá nhân có liên quan đến chính phủ Trung Quốc.  Chính phủ Trung Quốc đã đáp trả một cách tử tế, đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại các quan chức phương Tây.

Tân Cương có ít nhà máy may mặc nhưng lại là nơi sản xuất bông chủ chốt, chiếm 20% nguồn cung toàn cầu.  Trong khi phần lớn trong số đó được sử dụng cho hàng hóa bán ở Trung Quốc, bông được pha trộn và phân phối trên toàn cầu, khiến các thương hiệu rơi vào tình thế khó khăn.  Họ được yêu cầu chứng minh rằng bông trong hàng hóa mà họ đưa vào Mỹ không phải được trồng ở Tân Cương, đồng thời cố gắng không chọc giận Trung Quốc.

Đáp lại, H&M đưa ra một tuyên bố trên Weibo cho biết: “Tập đoàn H&M luôn quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu của chúng tôi một cách cởi mở và minh bạch, đảm bảo rằng các nhà cung cấp của chúng tôi trên toàn thế giới tuân thủ các cam kết bền vững của chúng tôi, chẳng hạn như “ Hướng dẫn của OECD về ứng xử Kinh doanh có trách nhiệm ” và không đại diện cho bất kỳ lập trường chính trị nào.

“Tập đoàn H&M không lấy bông trực tiếp từ bất kỳ nhà cung cấp nào.  Chúng tôi cam kết đầu tư và phát triển lâu dài tại Trung Quốc, hiện đang làm việc với hơn 350 nhà sản xuất tại Trung Quốc để cung cấp các sản phẩm may mặc bền vững cho người tiêu dùng Trung Quốc và toàn cầu ”.

Trung Quốc có một bề dày thành tích trong việc trừng phạt các công ty và nhân vật của công chúng vì có quan điểm chính trị đối lập, đặc biệt là về các vấn đề Tây Tạng, Đài Loan, Hồng Kông và Tân Cương.

Trong khi các thương hiệu thời trang trước đây đã gặp rắc rối ở đất nước về địa chính trị, vụ việc này cho thấy mức độ trừng phạt nghiêm khắc hơn so với trước đây.  Versace, Coach và Givenchy đã bị chính quyền Trung Quốc nhắm đến trong những năm trước vì không coi Hồng Kông và Ma Cao là một phần của Trung Quốc một cách rõ ràng.

Vào năm 2019, một chiếc áo phông Versace liệt kê các địa điểm cửa hàng trên toàn thế giới đã trở thành chủ đề gây chú ý.  Nó in Bắc Kinh và Thượng Hải, theo sau là tên quốc gia, Trung Quốc, nhưng định dạng Ma Cao và Hồng Kông khác nhau, khiến cư dân mạng tức giận giải thích rằng các khu vực này là các thực thể riêng biệt.  Ma Cao và Hồng Kông là các thuộc địa cũ hiện được quản lý như các đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Update thêm thông tin: Sau bài đăng của Nhật Báo Nhân dân liệt kê các nhãn hàng liên quan đến sự việc bông Tân Cương, cộng đồng mạng TQ đang tẩy chay các nhãn hàng và gây sức ép với các nghệ sĩ hợp tác với nhãn hàng loại bỏ bông Tân Cương. Hiện rất nhiều nghệ sĩ đã đăng bài ủng hộ bông Tân Cương. Nike đã lên no.1 hotsearch Weibo khi chặn ID Trung Quốc từ hôm qua. Vương Nhất Bác, Đàm Tùng Vận đã kết thúc hợp đồng với Nike. Hàng chục và trăm các ngôi sao lớn khác như Lưu Diệc Phi, Dịch Dương Thiên Tỷ…cũng bị gây sức ép kết thúc hợp đồng với các nhãn hàng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *