ĐÂU LÀ MÁY BAY TỐT NHẤT: BOEING 747 DREAMLIFTER, AIRBUS A300-600ST BELUGA, ANTONOV AN-225 (MRIYA) VÀ LOCKHEED C5 GALAXY?

Okay, hãy so sánh 4 huyền thoại này nhé.

TL;DR: xem ảnh cuối để biết về kết quả.

  1. Về giá cả: Lockheed C5 Galaxy thì rẻ nhất, còn Airbus “Beluga” thì đắt nhất. Giá cho 1 con Galaxy là 168 triệu đô.
  2. Về hiệu suất năng lượng: dù cho Airbus Beluga mất điểm ở vòng đầu, nó lại thắng ở vòng này. Cũng dễ hiểu thôi, vì nó bé nhất trong cả 4, và chỉ sử dụng 2 động cơ turbofan. Nhưng cũng đừng đánh giá thấp kích cỡ của nó, vì sức chứa của nó khiến cho nó giống như 1 chiếc A300 với một khối u cực lớn.
  3. Về tầm bay: Dreamlifter ghi điểm ở mục này, vì có tầm bay xa tới tận 4200 hải lý (7800 km). Mriya sẽ khiến mọi người ngạc nhiên đôi chút, vì nó có tầm bay ngắn nhất trong cả 4 là 2160 hải lý (4000km)
  4. Về trần bay (ừ nó quan trọng chứ – Trans: càng bay cao thì lực cản càng giảm nên tiết kiệm nhiên liệu hơn): Dreamlifter lại tiếp tục thắng, vì có trần bay tối đa là 41000 feet, trong khi Beluga thua cuộc chỉ với 32000 feet (Trans: vậy thì Galaxy cũng cùng thắng luôn, vì có trần bay là 41000ft khi mang 340 tấn hàng, còn trần bay của Mriya là 36000ft)
  5. Về tốc độ hành trình: ngoài quan tâm đến trần bay ra thì còn phải quan tâm đến tốc độ hành trình nữa. Galaxy thắng vòng này vì có thể bay ở tốc độ 503 knots (931 km/h), chậm nhất là Mriya ở 458 knots (848 km/h – vậy là vẫn rất nhanh rồi).
  6. Về độ dài đường băng: Okay sau khi đã nói xong về phần hiệu suất di chuyển rồi, giờ hãy chuyển về phần ở dưới mặt đất. Mọi máy bay đều cần đường băng để tạo đủ tốc độ, tạo lực nâng để cất cánh. Beluga cần ít đường băng nhất – 3080 feet (938 m) cho cất cánh và 3000 feet (914 m) cho hạ cánh. Trong khi ngốn đường băng nhất là Mriya với 9842 feet (3000 m) cho cất cánh và 11482 feet (3500) cho hạ cánh, điều này lạ cực kỳ vì đáng nhẽ máy bay phải nhẹ hơn khi hạ cánh chứ, nhưng ai mà biết được. Và dĩ nhiên là Beluga thắng vòng này rồi.
  7. Về lực đẩy tổng cộng: dĩ nhiên Mriya thắng vòng này rồi, vì nó có tận 6 động cơ siêu to khổng lồ, chả có ai đánh bại được rồi. 6 động cơ của nó khiến cho Beluga như nhỏ bé lại. Tôi không có liệt kê hết lực đẩy ở đây đâu, vì sẽ tốn khá nhiều thời gian để viết được hết chỗ này. (Trans: 
  1.  )
  2. Về trọng lượng cất cánh tối đa: một lần nữa Mriya lại thắng nhờ trọng lượng cất cánh tối đa là 1.41 triệu tấn (Trans: dafuq… OP viết nhầm đơn vị, 1.41 triệu lbs nhé, rơi vào 640 tấn), gấp đôi của Galaxy, gấp khoảng 3-4 lần Beluga (341717 lbs – 155 tấn), và khoảng 2 rưỡi so với Dreamlifter.
  3. Về sức chứa: Mriya lại cướp ngôi với sức chứa 551150 lbs (275 tấn), làm cho 3 chiếc kia cảm thấy bé nhỏ.
  4. Về thể tích hàng hóa: Dreamlifter thắng vòng này vì có 65000 feet khối (18405 mét khối), còn Beluga về bét với 48204 feet khối (1365 mét khối)
  5. Về lượng nhiên liệu mang được: Mriya tiếp tục thắng vòng này vì chứa được 98700 gallon (Trans: Wiki chỉ có ghi khối lượng là 300 tấn). Nên nếu so sánh lượng nhiên liệu mang được với tầm bay thì Mriya có hiệu suất khá tệ, nhưng đó là do kích thước cực lớn, cũng như thể tích hàng hóa lớn.
  6. Về kích thước: Mriya lại tiếp tục thắng cuộc, vì có chiều dài 275.60 feet, sải cánh 290 feet, chiều cao 59 feet.
  7. Về tổng số máy bay đang hoạt động: hạng mục này dành cho Galaxy. Do Galaxy vốn là ngựa thồ của Không quân Mỹ cũng như tất cả các nhánh khác của nước Mỹ. Mriya hiếm được dùng nhất, vì trên thế giới chỉ có duy nhất 1 chiếc được sản xuất. Về nhì là Beluga (5 chiếc) và Dreamlifter (4 chiếc), trong khi Galaxy có 131.

Okay, tổng hợp lại nè:

  • Boeing 747 LCF “Dreamlifter”: Hợp với việc vận chuyển hàng hóa đường dài.
  • Airbus A300-600ST “Beluga”: hợp với việc vận chuyển hàng hóa quãng ngắn.
  • Lockheed C5 Galaxy: hợp với việc vận chuyển hàng hóa đường dài. Thêm nữa là được sản xuất hàng loạt.
  • Antonov An225 Mriya: không có đối thủ. Hợp với việc vận chuyển hàng hóa nặng nhất mà có thể dùng máy bay được. Chỉ cần có vài triệu đô.

Dreamlifter và Beluga được sở hữu tư, chỉ được sử dụng bởi công ty của họ.

Giờ thì tùy bạn quyết định xem chiếc nào là tốt hơn.

Beluga và Dreamlifter chỉ có 1 mục đích thôi. Chúng chỉ có mang các bộ phận máy bay đến nơi lắp ráp. Galaxy được sử dụng duy nhất bởi chính phủ Mỹ. Trong khi đó thì Mriya là một máy bay cho thuê thương mại, miễn là bạn có vài triệu đô để mang hàng hóa của bạn đến bất kỳ nơi nào bạn muốn.

Boeing 747 LCF “Dreamlifter”
Airbus A300-600ST Beluga XL (con này khác với con trong bài, nhưng tiện tay mình thêm vào :v )
Lockheed C-5 Galaxy.
Mình nhớ không nhầm thì đợt Trump sang VN năm ngoái thì mấy con này thồ The Beast qua.
Antonov AN-225, máy bay vận tải lớn nhất thế giới

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *