ĐÂU LÀ PHẦN MỀM 3D DỰNG HÌNH TỐT NHẤT?

Nếu bạn đang hỏi câu này thì có lẽ bạn không muốn tiêu tốn vài ngàn đô cho nó. Câu hỏi tiếp là, bạn muốn làm gì trong môi trường 3D, làm nghệ thuật hay kỹ thuật.

Với kỹ thuật, thì bạn sẽ cần 1 phần mềm CAD (Computer Aided Design), và tôi không biết nhiều lắm về mấy phần mềm đó, nên cứ chọn đại một phần mềm đang phổ biến mà miễn phí, hoặc rẻ, vì một khi bắt đầu học được rồi thì bạn sẽ biết đâu là phần mềm tốt nhất.

Nếu bạn định làm một nghệ sĩ 3D hoặc làm film, thì có một lựa chọn tương đối tốt, đó là Blender 3D. Phiên bản 2.8 bây giờ (Trans: lúc đăng câu trả lời này) thì vừa mới ra, nhưng bạn cứ nên dùng phiên bản đấy, vì nó là một bản cập nhật cực kỳ tuyệt vời so với các phiên bản trước, và bạn sẽ phát triển khá tốt từ nó, nên không có lí do gì mà phải học phiên bản cũ, vì các bản cập nhật mới sẽ được các bên chuyên nghiệp cập nhật sớm thôi.

Nếu bạn chỉ muốn nghịch ngợm lung tung và vẽ ra một cái giường gì đó mà không cần chất lượng cao lắm, thì hãy dùng SketchUp.

3Ds Max và Maya thì tương tự như Blender, nhưng giá khá cao (trừ khi bạn có cr@ck, mà tôi không nghĩ bạn là loại đi cr@ck phần mềm đâu – Trans: hơi nhột =))))))))) ). Nếu bạn là rich kid, hoặc muốn sử dụng các phần mềm các công ty chuyên nghiệp đang sử dụng, thì bạn nên biết một chút cách sử dụng 2 phần mềm này. Nên có trong portfolio của bạn.

Các công ty nhỏ và độc lập cùng với các nghệ sĩ freelance thường sẽ dùng Blender, vì có cùng chất lượng với các phần mềm chất lượng cao, và được cải tiến mỗi ngày, cũng như làm được nhiều thứ mà trước đây không thể.

Tôi dùng Blender không chỉ để model, mà còn để chỉnh sửa video, tạc tượng, animation và thiết kế âm thanh 3D.

Nói đi thì nói lại, phần mềm 3D nào học cũng khó cả. Vài tháng đầu tiên, bạn sẽ phải rất nỗ lực. Với Blender, thì tôi đề xuất các bạn xem Creative Shrimp, Blender Guru và Blender Cookie, cũng như một số các video khác trên YouTube.

Okay chốt lại một tí cho các bạn đang tìm hiểu về các phần mềm 3D, nhưng cái này sẽ mang thiên hướng về kiến trúc và archviz tẹo nè.

  • SketchUp: nên dùng với các bạn nào chỉ muốn vẽ những thứ đơn giản, giới hạn ở các khối box, hình trụ, các thứ low-poly. Các thứ loằng ngoằng phức tạp kiểu parametric như Zaha Hadid thì có lẽ nên dùng cái khác. So với các phần mềm khác thì đây là dễ học nhất rồi. Và bạn nào có thời gian thì có thể xuất được bản vẽ từ SketchUp luôn.
  • 3Ds Max và Maya: 2 thằng của Autodesk này thì khỏi bàn rồi, là tiêu chuẩn của ngành, rendering và modeling thì chuẩn đét, tuy nhiên lúc học thì khá là khoai so với SketchUp, bù lại có thể dựng các thứ khù khoằm đáng ghét và lắm poly, và chất lượng ảnh render có tốt hơn.
  • Blender: learning curve ở giữa SketchUp và 3Ds Max (theo kinh nghiệm cá nhân của mình), và quan trọng là nó free :))))) nếu muốn không phải dùng cr@ck mà vẫn có được sản phẩm ngon thì recommend thằng này.

Bài viết này chỉ đề cập đến 1 số phần mềm modeling thôi, về rendering thì sẽ tìm thử bài khác nè.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *