1. Mô hình kinh doanh nhỏ với hàng đồng giá
Hình thức kinh doanh này đã xuất hiện tại Việt Nam từ khá lâu nhưng chưa thực sự được biết đến rộng rãi. Tuy nhiên, tiềm năng mà mô hình này mang lại không hề nhỏ bởi lẽ, cụm từ “hàng đồng giá” thường gây ấn tượng khá tốt với người tiêu dùng và bạn hoàn toàn có thể mang về một lượng khách hàng nhất định nếu biết cách xây dựng một chiến lược kinh doanh và marketing thực sự hiệu quả. Đối với hình thức kinh doanh này, bạn có thể sử dụng các mặt hàng quen thuộc như cốc uống nước, đồ dùng học tập, đồ dùng sinh hoạt hay các sản phẩm đồ lưu niệm,…
Xét đến vấn đề nguồn hàng, bạn có thể tìm kiếm các đại lý cấp sỉ, bán buôn trên các sàn thương mại điện tử hoặc nguồn hàng từ người quen để nhận được giá bỏ sỉ hợp lý nhất. Điều quan trọng nhất trong khâu này mà bạn cần quan tâm đó là việc so sánh giá thành giữa các đơn vị bán sỉ và lựa chọn được địa chỉ phù hợp nhất để trở thành đối tác của mình.
Bạn có thể thuê một mặt bằng nhỏ để kinh doanh, không cần quá lớn nhưng đủ rộng và thoáng để bày biện hàng hoá cũng như tạo thiện cảm cho khách hàng với không gian của mình. Xác định số lượng hàng hoá và thiết kế không gian phù hợp để lựa chọn được mặt bằng phù hợp cũng như đảm bảo kế hoạch chi phí đã đưa ra.
Đây được xem là một mô hình kinh doanh khá thú vị bởi bạn hoàn toàn có thể tận dụng hình thức kinh doanh online như trên Facebook, Instagram hay Website và các sàn thương mại như Shopee, Tiki hay Amazon,… Đơn giản mà nói, việc bạn có thể tận dụng những hình thức kinh doanh hay marketing phù hợp hoàn toàn có thể giúp bạn đứng vững trên thị trường bán lẻ.
2. Mô hình kinh doanh nhỏ với đồ handmade
Chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với mô hình kinh doanh đồ handmade bởi sự độc đáo. Giá thành của những mặt hàng này không cao nhưng bạn hoàn toàn có thể thu về một nguồn lợi không hề nhỏ bởi tính được ưa chuộng của nó trên thị trường. Đừng quá lo lắng nếu bạn không có “10 hoa tay” bởi bạn hoàn toàn có thể kinh doanh sản phẩm đồ lưu niệm trong nhà như những chiếc biển cửa phòng, những chiếc đèn để bàn xinh xắn hay những chiếc chuông gió độc đáo, thu hút mà bạn “săn” được từ những nguồn khác.
Không thể phủ nhận sức “sát thương” của các sản phẩm đặc biệt này, bởi sự nhỏ nhắn, xinh xắn và độc đáo của nó. Bạn hoàn toàn có thể trở thành đối tác của các cửa hàng bán đồ handmade hay hợp tác với những người làm đồ handmade để kinh doanh sản phẩm của họ.
Điểm đặc biệt của việc kinh doanh mặt hàng này đó là bạn không nhất thiết phải sử dụng mặt bằng kinh doanh mà hoàn toàn có thể tận dụng xu hướng sử dụng mạng xã hội hiện nay để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.
3. Kinh doanh nông sản sạch
Có lẽ các thông tin về thực phẩm bẩn, rau phun thuốc trừ sâu, thịt lợn bệnh đã không còn quá xa lạ với tất cả mọi người. Đó là lý do mà thực phẩm sạch hay “rau quê” đang dần trở thành xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng. Và tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này để bắt đầu một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng – kinh doanh rau sạch.
Thực chất, mấu chốt quan trọng nhất của mô hình kinh doanh này là việc bạn có thể tìm được nguồn hàng hay không. Hãy bắt đầu bằng những khu trồng rau sạch nơi bạn đang sinh sống hoặc chính bạn có thể là người tạo nên nguồn hàng cho mình. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi khá nhiều về các kiến thức nông sản để có thể chăm sóc và thu được sản lượng cần thiết. Chính vì vậy, phương pháp hợp lý nhất đó là tìm kiếm một địa chỉ, một khu nông sản có thể cung cấp các loại rau sạch thực sự chất lượng. Điều bạn cần quan tâm chỉ là chất lượng của chúng mà thôi.
Bước tiếp theo, hãy tìm kiếm một mặt bằng phù hợp với nguồn vốn mà mình bỏ ra, sẽ thật tuyệt nếu đó là khu vực gần khu dân cư để thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn. Nhu cầu về lương thực, thực phẩm luôn là những nhu cầu thiết yếu của tất cả mọi người, vì vậy, sẽ không quá khó khăn để tiêu thụ các sản phẩm. Có lẽ vẫn đề nan giải nhất đó là chứng minh cho họ thấy rằng sản phẩm của bạn thực sự chất lượng và đưa ra chiến lược giá hợp lý nhất sau khi xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai.
4. Kinh doanh hàng order
Cùng với sự bùng nổ của công nghệ 4.0, việc mua bán online cũng trở nên phổ biến hơn rất nhiều bởi người mua có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm mà mình cần chỉ với vài cú click chuột. Không chỉ dừng lại ở đó, nhu cầu mua hàng trên các trang thương mại điện tử như taobao, amazon, ebay hay hàng order ngày càng tăng cao bởi sự độc đáo và giá thành tương đối rẻ so với các mặt hàng trong nước.
Phần lớn những sản phẩm được quan tâm nhiều nhất là ở mặt hàng thời trang, công nghệ và đồ dùng gia đình. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này để biến nó thành một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng, bởi lẽ không phải ai cũng có thể tự mình mua sắm các mặt hàng này qua các trang nước ngoài. Hãy trở thành đối tác với các nguồn hàng uy tín và chất lượng để bắt đầu kinh doanh các mặt hàng như thời trang hay đồ công nghệ theo hình thức order hoặc trở thành một nhà kinh doanh online với những mặt hàng độc đáo ở nước ngoài.
Điểm đặc biệt của những hình thức này đó là bạn không cần phải sử dụng quá nhiều vốn hay thậm chí là không cần vốn nếu kinh doanh theo hình thức order và tuân thủ quy trình: nhận order – nhận tiền – nhận hàng để đưa sản phẩm đến với khách hàng và lấy một phần lợi nhuận hợp lý mà bạn muốn. Đó là lý do mà nguồn vốn không còn quá quan trọng trong hình thức kinh doanh này. Vấn đề tồn tại duy nhất ở đây đó là làm thế nào để tìm được một nguồn hàng chất lượng và đáng tin cậy? Hãy bắt đầu bằng những địa chỉ có nhiều người mua hàng và đánh giá tốt và hầu hết những tài khoản này đều có bỏ sỉ. Những ngày đầu, bạn có thể mất một chút chi phí quảng cáo trên các trang mạng xã hội để khách hàng tiềm năng biết đến bạn và bán hàng hiệu quả. Khi đã có một nguồn vốn nhất định, bạn hoàn toàn có thể xây dựng cho mình một website bán hàng chuyên nghiệp, mở rộng mạng lưới kinh doanh và phát triển theo mô hình lớn hơn.
5. Kinh doanh hoa tươi
Chắc hẳn bạn sẽ không còn quá xa lạ với những cửa hàng bán hoa tươi vô cùng độc đáo trên các bộ phim truyền hình Hàn Quốc phải không? Hình thức kinh doanh này cũng đã có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm nhưng chưa thực sự được chú ý cũng như “phất lên” trên thị trường bởi đa phần mọi người thường đến với những gánh hàng hoa trên đường hay chợ hoa thay vì những cửa hàng hoa đắt đỏ. Tất nhiên, điều bạn cần làm đó là nắm bắt nhu cầu khách hàng và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Ví dụ như dựa vào nhu cầu mua hoa, gói hoa và gửi hoa vào các dịp lễ tết hay những bó hoa khô, độc đáo cho người yêu hoa cũng là hình thức kinh doanh nhận được nhiều sự quan tâm và bạn hoàn toàn có thể áp dụng mô hình kinh doanh này.
Để tạo ấn tượng với tất cả mọi người, bạn cần đầu tư một chút vào cửa hàng của mình. Bởi trên thực tế, bạn có thể thu hút khách hàng nhiều hơn nếu gây được ấn tượng với vẻ ngoài bắt mắt, đáng yêu hay thú vị và độc đáo. Đi kèm với đó là chất lượng dịch vụ như cách bạn tư vấn về loài hoa phù hợp, ý nghĩa của chúng hay cách thức bọc quà, gói hoa và sự thân thiện sẽ là điểm cộng vô cùng lớn cho bạn. Đặc biệt, nếu bạn có thể kết hợp với hình thức kinh doanh online thì bạn sẽ có thể thu hút được rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như phát triển dịch vụ quà tặng hay vận chuyển hoa một cách hiệu quả.
Nguồn hàng sẽ là vấn đề bạn cần quan tâm nhất bởi lẽ việc nhận được nguồn hàng đáng tin cậy, chất lượng tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cũng như sự phát triển lâu dài. Nếu có thể hãy lựa chọn những nguồn hàng cung cấp các loại hoa đặc biệt và ở gần nơi bạn kinh doanh để đảm bảo không hư hỏng khi vận chuyển cũng như bảo quản chất lượng một cách tốt nhất. Nếu ở Hà Nội, bạn có thể lựa chọn hoa ở chợ Quảng Bá, Tây Tựu hay Mê Linh,…và Đà Lạt, chợ Thủ Đức nếu bạn ở Tp. Hồ Chí Minh.