17. Những ngày hẹn hò đầu tiên, bạn hãy khiến đối phương thú vị bằng cách: cùng đi tàu lượn siêu tốc, nhảy dù (sky-diving) hoặc những trò mạo hiểm khác…
Trái tim của người mà bạn hẹn hò sẽ đập loạn, kích thích sản xuất adrenaline và chúng sẽ gián tiếp liên kết với endorphins. Trong tâm lý học, đây được gọi là hiện tượng “misattribution of arousal” (tạm dịch “lẫn lộn kích thích”).
18. Biểu hiện cảm xúc gây ra cảm xúc. Điều này có nghĩa là nếu bạn buộc mình phải mỉm cười, tâm trạng của bạn sẽ thực sự cải thiện.
Các nhà tâm lý học thậm chí còn phát hiện ra rằng mọi người sẽ vui vẻ hơn khi họ ngậm đũa giữa răng của mình.
19. Nếu ai đó mang bạn ra trêu chọc trước cả nhóm, hãy bảo họ lặp lại câu nói đùa ấy vài lần. Có vẻ điều này thật khác thường, nhưng nó sẽ khiến câu chuyện dần trở nên ít vui hơn và sẽ không ai nhớ đến nó nữa.
20. Khi tranh luận, đừng đưa ra quan điểm của bạn trước mà hãy đưa ra lập luận của bạn.
Nếu bạn nói với mọi người quan điểm của bạn trước, nhiều khả năng họ sẽ bỏ ngoài tai bất cứ điều gì bạn nói về chủ đề này bởi vì họ đã “hiểu được” sự thiên vị của bạn. Nếu bạn không bộc lộ rõ ràng quan điểm của mình và để cho nó vẫn là một bí ẩn, họ sẽ phải tự xâu chuỗi lại những lời bạn nói và thực sự cố gắng để hiểu được lập luận của bạn.
21. Đặc biệt với trẻ em, hãy đặt câu hỏi để trẻ có sự lựa chọn và khiến trẻ cảm thấy như chúng đang nắm quyền kiểm soát.
Ví dụ: “Con muốn mặc áo sơ mi đỏ hay áo sơ mi xanh?” Dù lựa chọn cách nào, trẻ cũng sẽ mặc áo sơ mi như mong muốn của mẹ.
22. Khi phát biểu, hãy cố gắng thay thế các từ như “ưm, ừm” bằng các khoảng dừng ngắn (để tập hợp suy nghĩ của bạn).
23. Khi đề nghị để được ưu tiên (như cắt ngang hàng, ưu tiên được xếp hàng trước…), hãy sử dụng từ “vì”.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dù lý do có ngớ ngẩn đến đâu thì từ “vì” có khả năng làm suy yếu bộ não của người khác và khiến họ nghĩ rằng điều đó phải được chấp nhận vì có lý do của nó.
Điều này thực sự dựa trên một nghiên cứu nổi tiếng năm 1977 có tên gọi Copy Machine Study (tạm dịch Nghiên cứu máy Photocopy) được thực hiện tại Đại học Harvard. Có thể tóm tắt nghiên cứu này như sau: Nhà nghiên cứu sẽ bước qua mặt ai đó trong hàng đợi để sử dụng máy photocopy.
Sau đó, họ sẽ nói:
Phiên bản 1 (chỉ yêu cầu): “Xin lỗi, tôi có 5 trang. Tôi có thể sử dụng máy photocopy không?”
Phiên bản 2 (yêu cầu với một lý do thực sự): “Xin lỗi, tôi có 5 trang. Tôi có thể sử dụng máy photocopy không, vì tôi đang rất vội?”
Phiên bản 3 (yêu cầu với lý do giả mạo): “Xin lỗi, tôi có 5 trang. Tôi có thể sử dụng máy photocopy không, vì tôi phải làm các bản sao?”
Dù phiên bản 3 lý do rất ngớ ngẩn và có vẻ vô nghĩa nhưng kết quả lại rất bất ngờ:
Phiên bản 1: 60% người cho phép nhà nghiên cứu khỏi xếp hàng.
Phiên bản 2: 94% người cho phép nhà nghiên cứu khỏi xếp hàng.
Phiên bản 2: 93% người cho phép nhà nghiên cứu khỏi xếp hàng.
Có vẻ như chỉ cần sử dụng từ “vì” và đưa ra một lý do vô nghĩa cũng khá là hiệu quả!
24. Cố gắng đừng kỳ vọng gì khi lần đầu tiên bạn đi sâu tìm hiểu một điều gì đó, nó sẽ giúp bạn tránh được sự thất vọng.
25. Hãy đứng thẳng người lên! Không chỉ mọi người sẽ thấy bạn tự tin hơn mà chính bạn cũng sẽ cảm thấy tự tin hơn.
