9 CÁCH GIÚP BẠN NHANH CHÓNG CÓ ĐƯỢC SỰ TỰ TIN

1. Đặt một ít nỗ lực vào vẻ bề ngoài

Khi chúng ta thêm vào một chút nỗ lực vào vẻ ngoài của bản thân như trang phục hay sự chải chuốt thì chúng ta sẽ cảm thấy tốt hơn về bản thân mình. Nhưng điều này có nghĩa là chúng ta phải hiểu biết về tất cả những mẫu thời trang mới nhất hay dành phần lớn tiền tiết kiệm để nâng cấp tủ quần áo?

Không phải vậy đâu. Điều quan trọng nhất là chúng ta biết cách xây dựng thói quen tạo ra được hiệu quả tốt nhất từ những thứ mà chúng ta có, và một sự cải thiện nho nhỏ cũng sẽ có tác động tích cực tới những gì chúng ta cảm nhận.

2. Làm một điều gì cho ai đó

Có nhiều lúc, ta cảm thấy tồi tệ về bản thân đơn giản là vì ta quá tập trung vào chính mình. Thoát ra khỏi bản ngã có thể thực sự là một cách làm mới, nâng cao vị thế đồng thời là một chặng đường dài để xây dựng sự tự tin trong bạn.

Phải bắt đầu từ đâu? Hãy nhìn xung quanh, con người ở khắp mọi nơi. Tìm ai đó và làm điều gì đó tốt cho họ. Rồi lại tìm một người khác và làm thêm điều tốt khác. Sau một thời gian bạn sẽ ngạc nhiên về những gì tốt đẹp bạn cảm nhận được.

3. Chuẩn bị kỹ càng

Thỉnh thoảng sự thiếu tự tin chỉ đơn giản đến từ sự thiếu chuẩn bị. Căng thẳng về cuộc phỏng vấn công việc mới? Chúng ta đã chuẩn bị như thế nào? Căng thẳng về kỳ thi sắp tới? Chúng ta đã học như thế nào? Lo lắng vì không thực hiện được mục tiêu bán hàng? Chúng ta đã làm việc hiệu quả như thế nào? Chỉ khi sẵn sàng với những điều sắp đến, chúng ta mới có đủ sự tự tin để vượt qua.

4. Chỉnh sửa tư thế của bản thân

Nghe có vẻ hài hước nhưng điều này cực kỳ hiệu quả đấy. Khi bạn đứng thẳng và ngồi với tư thế chuẩn xác, bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái hơn vì có thể hít thở dễ dàng và lưu thông máu tốt.

5. Đặt ra một “mục tiêu cực nhỏ” và đạt được nó

Sự tự tin cũng đến từ việc chúng ta có khả năng đạt được điều gì đó. Nhưng nhiều khi vì chúng ta đặt ra mục tiêu quá lớn, vượt ngoài khả năng của bản thân dẫn đến thất bại, thì sự tự tin sẽ bị đả kích. Một “mục tiêu cực nhỏ” là một mục tiêu nằm trong khả năng của bạn.

Ví dụ như nếu bạn có một sự nghiệp dựa trên doanh số bán hàng, đơn giản hãy đề ra mục tiêu nhấc điện thoại lên và gọi cho 5 người. Đừng nên chỉ tập trung vào bán hàng. Thử cố đạt được mục tiêu gọi điện xem. Tại sao phải làm điều này? Bởi vì nó đem lại cho bạn động lực và báo cho bộ não rằng bạn có thể đạt được mục tiêu. Sau đó chúng ta mới có thể dần dần chinh phục những mục tiêu lớn hơn.

6. Thay đổi một thói quen nhỏ

Bạn biểt đấy, rất khó để thay đổi những thói quen lớn. Chúng ta không tin rằng mình có khả năng thay đổi, và cũng không có động lực để thực hiện mong muốn của mình. Bởi vậy tôi không nói về thay đổi những thói quen lớn ở đây, ví dụ như việc ‘ngừng hút thuốc’. Tôi chỉ nói đến những thói quen nhỏ, như đi ngủ hay dậy sớm hơn 10 phút, hoặc là chọn món rau trộn thay vì món rán.

Những thói quen nhỏ có hiệu quả bởi cũng giống như việc đặt ra một mục tiêu nhỏ, chúng mang lại động lực cho ta. Chỉ khi bạn thay đổi được một thứ, bạn mới muốn thay đổi những thứ khác, rồi bạn sẽ xây dựng được sự tự tin từ những chiến thắng đã tích lũy.

7. Cười

Khi cười, chúng ta hạnh phúc hơn và từ đó sẽ tự tin hơn. Nụ cười cũng có tính lây lan. Thử nghĩ về cuộc sống hàng ngày của bạn xem, nếu bạn đi uống cà phê vào giờ nghỉ giải lao và người phục vụ nở nụ cười ấm áp thì bạn có thấy khó chịu không? Có khiến bạn tức giận và thực sự chán nản không? Không hề. Đôi khi cử chỉ nhỏ ấy chính là điều giúp bạn cảm thấy tốt hơn sau khi trải qua một ngày khó khăn.

8. Lập danh sách 10 điều mà chúng ta thấy biết ơn

Lòng biết ơn là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất chống lại sự chán nản và thiếu tự tin. Hãy lập ra một danh sách 10 điều mà bạn thấy biết ơn mỗi ngày, không cần to tát quá đâu. Ví dụ như cảm ơn vì hôm nay là một ngày nắng đẹp, mình để quên ví ở quán ăn nhưng đã được đem trả lại, mình đi chợ mua rau và được cô bán hàng cho thêm mấy cọng hành… đơn giản vậy thôi!

Khi làm được điều này, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khá hơn về bản thân. Bạn nhận ra rằng cuộc sống không tồi tệ đến thế và luôn có rất nhiều điều tốt đẹp xung quanh. Thái độ biết ơn sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin tiến về phía trước và làm những điều mới mẻ.

9. Bắt đầu tập thể dục

Như Tony Robbins đã từng nói: “Cảm xúc được tạo ra bởi sự vận động”. Nếu chúng ta muốn cảm thấy thoải mái, chúng ta cần đi lại và hít thở. Di chuyển làm tăng lượng oxi của chúng ta, giúp tăng cảm giác hạnh phúc. Tập thể dục giúp tiêu hao chất béo, xây dựng cơ bắp và cải thiện ngoại hình. Và nếu chúng ta thực hiện bước này như một thói quen lâu dài, chúng ta sẽ sớm thấy hài lòng khi nhìn vào gương và chiêm ngưỡng thành quả từ sự kiên trì của bản thân.

Leave a Reply

Your email address will not be published.