Đây là một cột mốc quân sự quan trọng ở châu Phi, bởi vì nó là lần đầu tiên nhưng cũng khả năng cao sẽ là lần cuối cùng một loại máy bay kiểu này bị một nước châu Phi bắn rơi.
Sơ lược về Tu-22 trong quân đội Libya. Tu-22 (hay The Blinder gọi ở châu Âu) là thế hệ máy bay ném bom siêu thanh được Liên Xô phát triển vào những năm 1960s. Ngoại trừ các nước trong Liên bang Xô Viết, Libya và Iraq là 2 quốc gia duy nhất sở hữu loại máy bay ném bom này.
Các thông số cơ bản là dài 136 ft 6 inch, sải cánh
76 ft 0 inch, trọng tải khoảng 90.000kg. Sử dụng động cơ
Dobrynin RD-7 107,9kN. Tốc độ tối đa 1.510 km/h, khoảng cách bay tối đa tới 5.000km, nghĩa là bao trọn khu vực Bắc Phi. Trọng tải bom mang theo từ 12.000-15.000kg.
Dù thông số ấn tượng vậy nhưng các cố vấn Liên Xô tỏ ra nghi ngờ khả năng sử dụng của quân đội Libya. Do vậy, các phi vụ ném bom ở châu Phi thường do phi công Liên Xô hoặc Đông Đức thực hiện. Ngày 7/9/1987, 2 phi công Đông Đức thực hiện một phi vụ ném bom bằng Tu-22 để tấn công thủ số N’Djamena của Cộng hòa Chad – lúc này là giai đoạn cuối của chiến tranh Chad-Libya.
Vào lúc 6h50 sáng ngày 7/9/1987, một trung đoàn Radar Pháp mới phát hiện sự có mặt của Tu-22, như thế là quá muộn và F1 Mirages không kịp để đánh chặn. Thế là họ quyết định sử dụng khẩn tên lửa MIM-23 Hawk (gọi tắt là Hawk) để bắn trả. May mắn cho họ là thao tác của các khẩu đội tên lửa Chad lại nhanh và chính xác khó tin, nên đến 6h59, khi máy bay cách 8km, các tên lửa của Chad do sĩ quan người Pháp điều khiển đã khai hỏa.
Tên lửa đã bắn trúng máy bay Tu-22 ngoài sa mạc, và các phi công Đức (chỉ biết nhờ những đồ vật còn lại) phải nhảy dù vào sa mạc, mất tích. Xác chiếc máy bay rơi xuống đất, bị người dân Chad cướp bóc nghiêm trọng trước khi quân đội Pháp kịp thu hồi.
Đến lúc quân đội Pháp đến nơi, vẫn còn 2 quả bom 1500kg chưa nổ bị bỏ lại. Họ đã tháo ngòi nổ và ghi bút tích lên để ghi dấu chiến công. Đây không chỉ là lần đầu tiên Tu-22 bị bắn hạ ở châu Phi, mà còn là lần đầu tiên sau Thế Chiến 2, quân đội Pháp góp công bắn rơi một phi cơ đang bay.
Sau thiệt hại đó, tần suất sử dụng Tu-22 của Libya giảm đáng kể. Đến năm 2000, Nga bỏ Tu-22 để phát triển Tu-22M hiện đại hơn. Ở Libya, các máy bay này cũng không có phụ tùng thay thế sau khi Liên Xô sụp đổ và ngày nay bị bỏ hoang.