Thứ bảy, ngày 15/11/2025 19:31 GMT+7
Tào Nga Thứ bảy, ngày 15/11/2025 19:31 GMT+7
Từ thành phố đến miền núi xa xôi, từ bậc học mầm non đến giáo dục đại học, 60 thầy cô tiêu biểu hội tụ trong buổi gặp mặt đặc biệt với Thủ tướng Phạm Minh Chính để chia sẻ hành trình cống hiến và tinh thần đổi mới của ngành Giáo dục.
Giáo viên gửi tâm tư đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Chiều 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, 60 thầy cô tham dự buổi gặp mặt là đại diện tiêu biểu cho hơn 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước – những người đã và đang góp phần làm nên hình ảnh cao quý, nhân văn của nghề dạy học. Mỗi thầy cô là một câu chuyện đẹp về lòng yêu nghề, nghị lực vượt khó và sự sáng tạo không ngừng, dù gắn bó cả đời với bục giảng, đi đầu trong chuyển đổi số hay âm thầm nâng đỡ học sinh yếu thế.
Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo, lực lượng quyết định sự thành công của nền giáo dục. Từ đó, Chính sách tập trung phát triển nhà giáo là một giải pháp trọng tâm và là chìa khóa để hiện thực hóa các kỳ vọng phát triển của nền giáo dục và sự kỳ vọng phát triển của đất nước.

Chia sẻ tại buổi họp mặt, Nhà giáo Trần Thị Tương Giao, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh (TP.HCM), bày tỏ, sinh ra trong gia đình có nhiều thế hệ làm nghề giáo, tình yêu nghề và ý chí bền bỉ của cô được hun đúc từ những câu chuyện, bài học của cha mẹ.
Từ khi vào nghề năm 1991, cô đã công tác tại 5 cơ sở giáo dục mầm non với những điều kiện vô cùng khác nhau. Ở mỗi nơi, cô đều tự nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển phù hợp. Tại Nhà trẻ Phường 5 – cơ sở vốn cải tạo từ nhà dân, diện tích chật hẹp – cô ưu tiên bố trí không gian cho trẻ học, chơi và trải nghiệm. Ở các trường khác, cô chú trọng xây dựng nề nếp, bồi dưỡng đội ngũ, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và tạo dựng thương hiệu nhà trường.
Tại Trường Mầm non Trúc Xanh, cô mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, đưa phương pháp giáo dục tiên tiến vào hoạt động, giúp trẻ làm quen tiếng Anh và phát triển kỹ năng từ sớm. Theo cô Giao, sự linh hoạt, quyết liệt và đặt trẻ ở vị trí trung tâm chính là chìa khóa giúp nhà trường vượt khó và phát triển trong xu thế mới.

Thầy Nguyễn Trần Vỹ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Ngọc Linh (Đà Nẵng), chia sẻ về thực tế đầy thử thách của giáo viên vùng cao: xa gia đình, vượt suối băng dốc, đối mặt nguy cơ sạt lở để mang con chữ đến học trò.
Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, điều kiện cơ sở vật chất thời gian qua đã được cải thiện, song nguồn lực địa phương vẫn hạn chế. Vì vậy, thầy Vỹ cùng đồng nghiệp lập nhóm giáo viên tình nguyện, tranh thủ cuối tuần để sửa sang lớp học, dựng điểm trường. Trong 10 năm, các thầy cô đã xây dựng khoảng 25 điểm trường, hơn 100 phòng học và hỗ trợ hàng trăm bữa ăn, học bổng, góp phần giữ chân học sinh đến trường.
Thầy mong muốn Chính phủ và Bộ GDĐT tiếp tục có chính sách ưu đãi thu hút giáo viên vùng núi, tăng cường cơ sở vật chất để học sinh được học trong môi trường an toàn và hạnh phúc.
Cô Nguyễn Thu Quyên, giáo viên lịch sử Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Phòng), nêu ba thách thức lớn nhất của giáo dục hiện nay. Thứ nhất là chênh lệch vùng miền về điều kiện học tập và hạ tầng công nghệ trong bối cảnh chuyển đổi số. Thứ hai là áp lực từ việc đổi mới chương trình – kiểm tra đánh giá khiến nhiều giáo viên chưa theo kịp. Thứ ba là nhu cầu được tiếp thêm niềm tin và động lực cho đội ngũ giáo viên – những người “giữ hồn” của giáo dục.
Cô đề xuất thành lập Quỹ sáng kiến giáo dục cấp cơ sở; tăng cường đào tạo năng lực số, kỹ năng nghiên cứu cho giáo viên; thúc đẩy hợp tác giữa nhà trường – doanh nghiệp – viện nghiên cứu; xây dựng hệ thống ghi nhận và lan tỏa mô hình sáng tạo; đồng thời tiếp tục quan tâm đến chế độ đãi ngộ theo đúng tinh thần các nghị quyết của Trung ương và Luật Nhà giáo sắp có hiệu lực.
Theo cô Quyên, giáo dục không chỉ là dạy chữ mà là hành trình gieo niềm tin và nhân cách cho thế hệ tương lai.
Ở góc độ giáo dục nghề nghiệp, thầy Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông, cho rằng sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là AI, đang làm thay đổi thứ tự ưu tiên trong đào tạo nghề: kỹ năng phải đi trước kiến thức, vì kiến thức có thể cập nhật nhanh trên môi trường số.
Thầy đánh giá cao quan điểm “đầu tư công – quản trị tư” của Chính phủ: ngân sách hỗ trợ trực tiếp người học, còn các cơ sở giáo dục công – tư đều được tham gia đào tạo, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và nâng cao phân luồng. Thầy Hải kiến nghị mở rộng đầu tư cho giáo viên khu vực ngoài công lập và tạo cơ chế để khối này tham gia các chiến lược quốc gia.
Về cơ chế đặc thù cho hệ thống giáo dục đại học PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, đề xuất ba vấn đề: Giao cơ chế đặc thù về tiền lương, phụ cấp để thu hút và giữ chân nhà giáo chất lượng cao; Tạo cơ chế đặc thù cho tái cấu trúc nội bộ các cơ sở giáo dục đại học, nhất là đại học vùng; Đầu tư trọng điểm cho các ngành công nghệ lõi, công nghệ chiến lược và lĩnh vực đặc thù, bảo đảm sản phẩm đầu ra rõ ràng.
Từ góc nhìn đổi mới sáng tạo, Giám đốc Đại học Duy Tân Lê Nguyên Bảo nhấn mạnh rằng Việt Nam muốn bứt phá phải chọn được công nghệ lõi. Ông đề nghị Chính phủ xác định lộ trình đào tạo cụ thể cho các lĩnh vực như bán dẫn, vi mạch, AI – từ học liệu, đội ngũ giảng viên đến hợp tác quốc tế và doanh nghiệp. Đồng thời, cần quan tâm hơn đến các trường ngoài công lập về quỹ đất, chuẩn diện tích trên đầu sinh viên và quyền tiếp cận các quỹ nghiên cứu quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: “Chúng ta trân trọng, biết ơn nhà giáo có thành tích xuất sắc”
Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng chào đón 60 thầy cô giáo, đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước. Thủ tướng nêu rõ: Qua những chia sẻ chân thành, xúc động của các thầy cô về chuyện đời, chuyện nghề tại cuộc gặp mặt, chúng ta trân trọng, biết ơn những nhà giáo có nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo; là những hạt nhân nòng cốt lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới học sinh, tạo động lực, truyền cảm hứng cho người học; thực sự là những tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo, tận tâm, tận hiến cho sự nghiệp trồng người.
Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới toàn thể các thế hệ nhà giáo, các thầy, các cô trên khắp mọi miền Tổ quốc, đã luôn tâm huyết, ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” vẻ vang và cao quý của dân tộc ta; gửi lời chào, thăm hỏi đến các em học sinh và các bậc phụ huynh.

“Có thể khẳng định nguồn lực con người là nhân tố quan trọng nhất, quyết định sự thành bại của các cuộc cách mạng, sự phát triển của một quốc gia. Con người quyết định tất cả, đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng nêu rõ, hơn lúc nào hết, chúng ta cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước. Trên tinh thần đó, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện.

Thủ tướng đề nghị tập trung chỉ đạo một số nội dung quan trọng cho ngành Giáo dục. Đồng thời, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, mỗi thầy giáo, mỗi cô giáo sẽ tiếp tục là tấm gương sáng về rèn đức – luyện tài, yêu nghề – yêu người; không ngừng học tập, tu dưỡng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn; năng động, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, có cách tiếp cận mới trong dạy và học; để mỗi tiết học thực sự bổ ích và lý thú, để mỗi ngày học thực sự là ngày vui.