Amazon đã đình chỉ 50.000 tài khoản bán hàng của người Trung Quốc, bị cho là chuyên bỏ tiền, hoặc tặng quà cho người tiêu dùng để đổi lấy các đánh giá sản phẩm giả mạo.
Mục tiêu của các nhà sản xuất Trung Quốc suốt nhiều năm nay là đánh chiếm thị trường Mỹ và để làm được như vậy, họ tìm đến công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Họ sử dụng một chương trình của Amazon có tên là Fulfillment cho phép các bên bán hàng là bên thứ 3 tích trữ hàng hoá trong kho và để Amazon vận chuyển, trả và trao đổi hàng hoá. Để tạo ra sự chú ý trên nền tảng của Amazon, nhiều người bán hàng Trung Quốc đã tặng quà thậm chí là tiền mặt để người tiêu dùng sẵn sàng viết những đánh giá tốt về sản phẩm của họ.
Tràn lan đánh giá sản phẩm giả mạo trên amazon
Amazon từng chấp nhận những chiêu thức như vậy, tuy nhiên, họ bắt đầu không đồng tình với việc này kể từ năm 2016. Amazon nhận ra việc tặng quà sẽ làm tổn hại tới đánh giá của khách hàng. Nhiều người bán chống đối những quy định mới bằng việc tuyển người mua trên Facebook và trả tiền cho họ qua PayPal để lách luật của Amazon và vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Hiện nay, dường như Amazon đang ra tay chấn chỉnh hành vi này, bao gồm cả những hình thức ưu đãi đánh giá khác như bảo hành mở rộng miễn phí, chiết khấu, hoàn tiền hoặc thẻ quà tặng. Bắt đầu từ quý 2, các nhà quan sát trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc cho biết, Amazon đột ngột thay đổi chiến lược và bắt đầu đình chỉ các nhà bán lẻ và đóng băng hàng tồn kho của họ tại các kho hàng ở Mỹ. Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Xuyên biên giới Thâm Quyến, hơn 50.000 tài khoản bán lẻ của Trung Quốc đã bốc hơi trên nền tảng này, dẫn đến doanh thu dự kiến khoảng 100 tỷ nhân dân tệ (15,4 tỷ USD) cũng không cánh mà bay.
Wang Xin, chủ tịch hiệp hội cho biết: “Không thể hoàn trả các nhà cung cấp, không thể xin vay ngân hàng, nhân viên đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp và lợi nhuận trong vài năm qua đã bị tiêu sạch chỉ sau một đêm”.
Cuộc đàn áp diễn ra sau khi có báo cáo về một vụ vi phạm dữ liệu vào tháng 5 làm lộ thư từ giữa người bán trên Amazon và người viết đánh giá giả mạo. Ngay sau đó, tờ Recode đã báo cáo rằng Ủy ban Thương mại Liên bang muốn Amazon làm quyết liệt hơn nữa để chống lại các đánh giá sản phẩm giả mạo.
Vấn đề không chỉ nằm ở việc những kẻ xấu thưởng cho khách hàng để đổi lại những đánh giá tích cực. Wright cho biết nhiều khách hàng tại Mỹ của ông phàn nàn rằng khi các sản phẩm bắt đầu bán chạy trên Amazon, họ gặp phải một loạt các đánh giá tiêu cực. Wright nghi ngờ đó là những đánh giá giả mạo. Kết quả là đánh giá sản phẩm của họ bị tụt thảm hại.
Thất nghiệp sau 1 đêm khi bị amazon “thanh trừng”
Một trong những nạn nhân trong đợt càn quét của Amazon là Công ty Công nghệ và Mạng lưới Thâm Quyến Qianhai Patozon. Công ty đã đưa ra một bức thư công khai vào tháng 5 nói rằng họ đang “liên lạc chặt chẽ với Amazon và tích cực nộp đơn xin phục hồi hoạt động bán hàng” và mô tả quá trình này là “tích cực”. Nhưng trong tháng này, một nguồn tin cho biết công ty đã tạm dừng hoạt động nhóm nghiên cứu và phát triển và khuyến khích nhân viên tìm kiếm việc làm ở nơi khác.
Công ty SACA Precision Manufacturing Quảng Đông cũng đã cố gắng thuyết phục Amazon hủy bỏ quyết định đình chỉ các thương hiệu điện tử RAVPower và VAVA kể từ tháng 6. Trong một hồ sơ, công ty Trung Quốc đã viện dẫn việc vi phạm các quy tắc liên quan đến thẻ quà tặng là một lý do dẫn đến quyết định đình chỉ. Nhưng hy vọng khá mong manh. Hiện tại, SACA Quảng Đông đang cố gắng bán hàng qua các trang web của riêng mình, nơi họ giảm giá tới 60%.
Điều khoản dịch vụ của Amazon không cho phép các nhà bán lẻ trên thị trường khởi kiện, mặc dù họ có thể đưa công ty ra một phiên điều trần. Theo Cherish Liu, người sáng lập Red Flag Solutions, một công ty luật có trụ sở tại Thâm Quyến làm việc với các nhà bán lẻ Trung Quốc: “Rất khó thuyết phục Amazon khôi phục tài khoản của một người bán”.
Candy Wu, một giám đốc 27 tuổi của một nhà bán lẻ có trụ sở tại Thâm Quyến, chuyên bán các mặt hàng như nước rửa tay và dụng cụ làm sạch trên Amazon, đột nhiên thất nghiệp. Công ty của cô đã đột ngột ngừng hoạt động vào giữa tháng 8 sau khi lọt vào danh sách đen của Amazon vì bị cáo buộc thao túng đánh giá của khách hàng.
“Nếu người Trung Quốc muốn được đối xử công bằng trên thị trường toàn cầu, họ cần mang đến những sản phẩm sáng tạo và những thương hiệu mạnh”
Đối với các công ty Trung Quốc bị Amazon đình chỉ hoặc lo lắng rằng họ có thể là người tiếp theo, việc tìm kiếm các giải pháp thay thế không hề dễ dàng. Amazon có lưu lượng truy cập lớn vì thế nó hấp dẫn với tất cả các người bán. Nền tảng này có một hệ sinh thái — từ các khóa học về cách bán hàng, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, các công ty thanh toán.
Wang ở Thâm Quyến gọi hành vi thanh trừng của Amazon là “bá chủ”. Anh này cho biết các công ty Trung Quốc sẽ cần phải làm việc chăm chỉ hơn song song với đó là tuân thủ các quy tắc chặt chẽ hơn. Mặc dù hiệp hội đang làm việc với các thành viên để đưa tranh chấp của họ ra hội đồng trọng tài, nhưng hiệp hội cũng khuyên rằng họ cần loại bỏ các chương trình đánh giá ảo và thay vào đó tập trung vào việc xây dựng mạng lưới kho hàng ở nước ngoài và đa dạng hóa các kênh bán hàng để giảm sự phụ thuộc vào Amazon.
Wang nói: “Đừng vượt qua ranh giới đỏ nếu bạn muốn kinh doanh bền vững. Nếu người Trung Quốc muốn được đối xử công bằng trên thị trường toàn cầu, họ cần mang đến những sản phẩm sáng tạo và những thương hiệu mạnh”.
