4 MẸO GIẢM CÂN KHÔNG CẦN TẬP THỂ DỤC – THEO NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC 

Tại sao lại có dịch bệnh béo phì? Nguyên nhân không phải vì chúng ta ăn không đúng hay lười vận động.

Nghiên cứu cho thấy, phần lớn chúng ta đang ăn quá nhiều. Nhưng điều thú vị là có một cách thức để khắc phục chuyện này mà không liên quan tới tập thể dục hay phải từ bỏ những món ăn yêu thích của bạn.

Không, đây không phải là sân chơi ngớ ngẩn cho chế độ ăn cắt giảm tinh bột, chất béo, Crossfit hoặc thực phẩm bổ sung kì diệu trong tuần. Thật ra, nó liên quan đến tâm lý học.

Brian Wansink là một nhà nghiên cứu về hành vi ăn uống tại đại học Cornell. Ông được Nhà Trắng bổ nhiệm để hướng dẫn những thay đổi trong chế độ ăn uống Mỹ. Ông cũng là tác giả của hai cuốn sách hấp dẫn:

Mindless Eating: Why We Eat More Than We Think

Slim by Design: Mindless Eating Solutions for Everyday Life

Trong quá trình nghiên cứu, Brian nhận ra một điều khá thú vị: chúng ta ăn vì rất nhiều lý do – nhưng thường không phải vì đói.

1. THAY ĐỔI NHỮNG GÌ CÓ THỂ NHÌN THẤY

Bạn không cần phải quăng hết tất cả đồ ăn vặt vào thùng rác. Nhưng bạn cần đảm bảo rằng chúng không nằm sờ sờ trước mắt bạn, đang mời gọi bạn suốt cả ngày.

2) THAY ĐỔI NHỮNG GÌ CÓ THỂ VỚI TAY TỚI

Sự thật phũ phàng đây các bạn: Hãy khiến cho việc ăn nhiều đồ ăn trở nên rắc rối.

Muốn bắt đầu giảm cân dễ dàng? Hãy dùng những cái dĩa/chén đựng thức ăn nhỏ hơn và đảm bảo bạn phải mấy vài giây để đi vào bếp lấy thêm thức ăn.

Đặt những đĩa thức ăn ra xa bàn ăn đã khiến con người ăn ít đi 29%.

Hãy nhớ về chuyện những người đi ăn tiệc đứng? Những người béo, theo trung bình, ngồi gần các món ăn ngon 16 feet (487 cm) so với những người gầy.

3) LÊN KẾ HOẠCH TRƯỚC

Những người gầy tại tiệc buffet nhìn mọi thứ, lên kế hoạch và sau đó đi lấy đồ ăn.

Những người to béo chỉ biết lao vào lấy đồ ăn.

Bất kì thứ gì làm chúng ta sao nhãng đều khiến chúng ta ăn nhiều hơn vì ta không chú tâm tới việc mình đang ăn nhiều như nào.

4) CHẬM LẠI

Những người béo tại tiệc đứng nhai 12 lần cho mỗi miếng ăn. Những người gầy nhai trung bình 15 lần.

Nghiên cứu cho thấy việc ăn chậm hơn sẽ cho tín hiệu “no bụng” có thời gian truyền đến bộ não.

Nghiên cứu đó cho thấy những phụ nữ được khuyên ăn nhanh đã tiêu thụ 646 calo trong chín phút, nhưng những phụ nữ tương tự chỉ tiêu thụ 579 calo trong 29 phút khi được khuyến khích tạm dừng giữa các lần cắn và nhai mỗi miếng thức ăn 15 đến 20 lần trước khi nuốt.

Mất bao lâu để tín hiệu no được truyền đi? Khoảng 20 phút.

Vấn đề là, bữa ăn trung bình của người Mỹ ngày nay thậm chí chưa kéo dài đến 20 phút.

Cùng một lượng thức ăn có thể khiến bạn no hoặc vẫn đói hoàn toàn tùy thuộc vào việc bạn ăn nhanh như thế nào, vì vậy hãy ăn chậmmmmmm lại.

Những người giảm cân thành công nhất chỉ thực hiện một hoặc hai thay đổi nhưng bám lấy nó ngày này qua ngày khác — trung bình ít nhất 25 ngày một tháng. Thật không may, những ai không giảm cân được thường lại cố gắng xử lý tất cả những điều trên cùng một lúc. Họ cố gắng thay đổi mọi thứ, và đa số từ bỏ trong vòng 1 tháng.

Phần lớn cuộc sống của chúng ta được vận hành ở chế độ lái tự động. Nhưng với vài mẹo kiểm soát đơn giản, chế độ lái tự động có thể đưa chúng ta đến nơi ta muốn đi.

Wansink rất thích nói câu này:

Chế độ ăn kiêng tốt nhất là chế độ ăn mà bạn không biết mình đang ăn.

Nguồn: Tâm lý học tội phạm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *