1. Kinh doanh là một hình thức đóng góp cho xã hội, vì vậy, lợi nhuận là khoản thù lao mà người làm kinh doanh đáng được nhận.
2. Địa điểm kinh doanh quan trọng hơn kích thước cửa hàng, chất lượng sản phẩm quan trọng hơn địa điểm.
3. Không được nhìn chằm chằm vào khách hàng, không dài dòng lôi thôi, cãi nhau tay đôi với khách hàng.
4. Sản phẩm được sắp xếp trật tự chưa chắc đã là tốt, đôi khi những cửa hàng nhỏ, sản phẩm sắp xếp không theo một thứ tự hay quy luật nào lại được khách nườm nượp đến thăm.
5. Ngay cả khi món quà chỉ là một tờ thiệp khách hàng cũng vẫn vui vẻ. Giả sử như không có quà tặng thì hãy tặng một hình mặt cười.
6. Niêm yết giá rõ ràng. Việc giấu giá, buộc khách hàng phải hỏi và thương lượng giá đôi khi có thể gây ra rối loạn và khiến họ khó chịu.
7. Xem khách hàng như người thân, có thể có được sự tin tưởng của khách hàng hay không sẽ quyết định sự thịnh suy của cửa hàng.
8. Thay vì nịnh nọt trước khi khách mua hàng hãy đầu tư vào dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Đây là chiến lược giúp giữ chân khách hàng lâu dài.
9. Mỗi ngày phải xem quảng cáo, bất kể là từ nguồn nào ít nhất 1 lần. Không biết các sản phẩm mới trên thị trường là gì là một sự xấu hổ với người làm ăn buôn bán. Thường xuyên lên các trang thương mại điện tử tham khảo, tìm hiểu giá sản phẩm hoặc những ưu đãi mà người bán cùng sản phẩm với bạn đang bán, xem xem họ quảng cáo sản phẩm, chăm sóc khách hàng ra sao rồi học hỏi.
10. Bán những thứ khách hàng cần chứ không phải những thứ bạn nghĩ là họ cần.
11. Cãi nhau, mắng nhân viên trước mặt khách hàng chẳng khác nào đang muốn đuổi họ đi.
12. Biết cách quay vòng đồng vốn. 100 nghìn quay vòng 10 lần có thể tạo ra 1 triệu.
13. Dù có phải chịu lỗ một ít cũng phải thực hiện lời hứa với khách hàng.
14. Bất kể tình hình thị trường thế nào cũng phải cố gắng kiếm tiền.
15. Trẻ em đi kèm với sự may mắn. Hãy chăm sóc thật đặc biệt cho những khách hàng mang theo trẻ em hoặc những em bé đi mua hàng.
16. Không ngừng đổi mới, trang hoàng cho cửa hàng, đây cũng là một tuyệt chiêu giúp thu hút khách hàng, khiến họ cảm nhận được sự mới mẻ.
17. Thường xuyên để ý đến lãi lỗ của ngày hôm đó, hình thành thói quen hôm nay chưa tính ra được lãi lỗ thì không được đi ngủ.
18. Sản phẩm bị hết hàng không những khiến khách phải chờ đợi mà còn cho thấy sự cẩu thả của cửa hàng. Lúc này, điều cần làm là xin lỗi khách hàng và nói: “Chúng tôi sẽ nhanh chóng gửi sản phẩm đến địa chỉ của bạn” và nói khách hàng để lại địa chỉ.
19. Lúc nào cũng phải vui vẻ, niềm nở, làm cho cả cửa hàng đều tràn đầy sức sống, như vậy khách hàng tự nhiên sẽ tìm đến với cửa hàng của bạn.
20. Lắng nghe những trách móc, góp ý từ phía khách hàng, bất kể khách hàng có trách móc gì thì cũng phải thể hiện rằng mình rất biết lắng nghe.
21. Nhân viên bán hàng luôn phải cầm theo 1 sản phẩm hoặc tờ quảng cáo hay hướng dẫn sử dụng của sản phẩm.
22. Sản phẩm bán chạy là chuyện tốt, nhưng không bao giờ được chủ quan mà phải luôn nghiên cứu, cải tiến, mở rộng sản phẩm mới.
23. Nếu thuê nhân viên bán hàng cho cửa hàng thì cần phải có những chính sách đãi ngộ và phúc lợi phù hợp, rõ ràng.
24. Giữ mối quan hệ tốt với nơi bạn nhập hàng. Nếu có yêu cầu gì chính đáng thì phải nói cho rõ ràng, đừng úp úp mở mở, hãy thẳng thắn với họ, có vậy mới hai bên mới có thể hợp tác lâu dài.
25. Luôn mang trong mình một sự tự tin và một tinh thần trách nhiệm: nếu mình không buôn bán mặt hàng này thì sẽ là một thiếu sót cho những người đang cần nó và cho cả xã hội.
26. Có được lời khen của khách hàng là lợi nhuận lớn nhất. “Nhiều nơi bán nhưng tôi chỉ thích mua của cửa hàng này thôi.”
_________________
© Linh Nguyễn