Kho lưu trữ phương tiện, giá cả phương tiện và chuỗi cung ứng cuối cùng đã có sự cải thiện. Tuy nhiên, chất lượng phương tiện vẫn đang đi về hướng sai. Đó là nhận định từ Khảo sát Chất lượng Khởi đầu J.D. Power 2023 mà tìm thấy tổng số vấn đề vượt quá kỷ lục cao nhất của năm trước. Khảo sát đã khảo sát chủ sở hữu của các phương tiện năm 2022 để đánh giá tỷ lệ trung bình của các vấn đề trên 100 phương tiện (PP100) trong 90 ngày đầu tiên của sở hữu. Số trung bình cho 32 nhà sản xuất được xếp hạng trong năm 2020 là khoảng 166 vấn đề trên 100 phương tiện. Trong Khảo sát Chất lượng Khởi đầu 2021, số đó giảm xuống mức trung bình 162. Đối với năm 2022, số trung bình tăng lên 180 vấn đề. Đối với năm 2023, PP100 lên đến mức trung bình của ngành 192 – tăng 30 vấn đề trên 100 phương tiện trong chỉ hai năm.
Hãy bắt đầu với tin tốt trước: Dodge trở lại với số lượng ít nhất các vấn đề trên 100 phương tiện là 140. Buick đã giành chiến thắng năm ngoái với 139 PP100, giảm xuống thứ ba năm nay. Dodge là nhà sản xuất Mỹ đầu tiên đứng đầu bảng trong Khảo sát Chất lượng Khởi đầu 2021. Trở lại là ít vấn đề nhất cung cấp cho công ty cha Stellantis ba chiến thắng trong bốn năm sau khi Ram được trao giải năm 2021. Nó cũng cung cấp cho các thương hiệu Mỹ một bốn đợt sau khi Buick đứng đầu bảng trong năm 2022 bằng cách có chủ sở hữu báo cáo ít vấn đề nhất.
Top 10 năm nay là Dodge, Ram, Alfa Romeo, Buick, Chevrolet, GMC, Porsche, Cadillac, Kia và Lexus. Stellantis thu thập một số lông chim cho mũ của nó. Maserati hiển thị sự cải thiện lớn nhất năm năm năm, theo sau là Alfa Romeo, và Alfa Romeo đăng tải PP100 thấp nhất trong lớp cao cấp, vượt qua Porsche và Cadillac. Alfa Romeo đã nói rõ ràng về việc cố gắng cải thiện chất lượng, đề cập đến Lexus là mục tiêu. Năm ngoái thương hiệu Nhật Bản đứng thứ sáu, người Ý đứng gần cuối bảng, giữa Jaguar và Mitsubishi. Năm nay Alfa nhảy lên thứ ba, Lexus giảm xuống thứ mười. Ram là thứ ba trong danh sách các nhà cải thiện từ năm 2022 đến năm 2023.
Mô hình cá nhân có PP100 thấp nhất là Nissan Maxima.
Bây giờ là những phần khó khăn. Dưới những lời của Frank Hanley, Giám đốc điều hành so sánh xe tại J.D. Power, “Ngành công nghiệp đang ở một ngã tư lớn và đường đi mà mỗi nhà sản xuất chọn là quan trọng cho tương lai của nó. Từ các vấn đề liên tục được dời lên từ những năm trước đến sự tăng trưởng của các loại vấn đề mới, các phương tiện mới hiện nay càng phức tạp hơn – cung cấp công nghệ mới và thú vị – nhưng không luôn làm hài lòng chủ sở hữu.”
Để đặt bàn, Khảo sát Chất lượng Khởi đầu đã hỏi gần 94.000 chủ sở hữu và người thuê phương tiện năm 2022MY – 10.000 người tham gia khảo sát nhiều hơn so với năm trước – một bộ 223 câu hỏi, những câu hỏi được sắp xếp thành chủ đề chính: thông tin; tính năng, điều khiển và hiển thị; bên ngoài; trợ giúp lái xe; bên trong; động cơ; ghế; trải nghiệm lái xe; và khí hậu. Thông tin tiếp thị vẫn là rắc rối lớn nhất, nhưng vấn đề về tính năng là tin tức lớn nhất năm nay, một trong những phát hiện bất ngờ là một số tính năng đơn giản. Người tham gia đã đề cập đến cần số là một vấn đề, ví dụ, bảy trên mỗi 10 phương tiện có cần số khó chịu là xe điện. Hệ thống cảnh báo rời lề đường và hệ thống phanh tự động/cảnh báo tai nạn tiền động đã được gọi ra liên tục. Người lái xe của các phương tiện có hệ điều hành Android Automotive của Google đã đánh giá phần mềm đủ để
Trong năm 2023, J.D. Power đã phối hợp với thị trường để đánh giá chất lượng khởi đầu của các chiếc xe. Sau khi trả lời các câu hỏi liên quan đến những vấn đề mà người tiêu dùng gặp phải khi sử dụng chiếc xe, họ tổng hợp ý kiến và thông tin của hàng trăm ngàn người tiêu dùng tham gia khảo sát.
Kết quả của khảo sát này là có sự cải thiện đáng kể trong chất lượng khởi đầu của các xe. Nghiên cứu hướng dẫn, đảm bảo nó đã tăng lên gần 12 điểm so với năm 2020, trở thành mức tối ưu trong lịch sử.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy rằng các bộ phận xe hơi cũng đã tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây. Ví dụ, sự cải thiện về chất lượng rõ rệt có thể đạt được bởi việc tăng cường độ bảo vệ lớp phủ của các bộ phận trong hầu hết các xe.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cảnh báo rằng các xe cũ vẫn là một vấn đề lớn. Với điểm số chất lượng tốt hơn, nhiều sản phẩm cũ có thể có chất lượng thấp hơn tiêu chuẩn.
Do đó, các công ty ô tô đang phải xây dựng khái niệm xu hướng “đóng gói hạ tầng” để cố gắng cải thiện chất lượng. Như vậy, nếu những công ty ô tô muốn giúp đảm bảo chất lượng của các xe cũ cũng như mới, họ sẽ phải cải thiện nguồn lực của bản thân và giữ cho động cơ của xe luôn trong tình trạng chuẩn bị tốt nhất.
Tóm lại, chứng nhận của J.D Power chứng minh rằng có sự cải thiện đáng kể trong chất lượng khởi đầu của các xe trên thị trường, tuy nhiên các công ty ô tô vẫn phải thực hiện nhiều nỗ lực hơn để đảm bảo chất lượng của các xe cũ cũng như mới.