🌿NGƯỜI NGHIỆP NHẸ HAY NẶNG, PHƯỚC MỎNG HAY DÀY CHỈ CẦN XEM TÂM BẠN CÓ THANH TỊNH HAY KHÔNG
Tâm của chúng sinh rất quan trọng vì nó quyết định cõi mà chúng sinh đi về. Nếu tâm ác độc thì nơi đến là địa ngục; tâm bỏn xẻn hay phung phí thì nơi đến là ngả quỷ; tâm ngu si, không biết phải trái thì nơi đến là súc sinh; tâm biết phân biệt đúng sai thì về cõi người; tâm nhiệt tình, năng nổ lo cho việc chung nhưng không có hướng đi về giải thoát thì về cõi Atula; tâm thuần thiện, hiền lành thì về cõi trời. Nói chung, tâm thanh tịnh thì về cõi thanh tịnh. Đó là nhân quả. Ta cứ tu tâm cho tốt thì cả vũ trụ đều hiện ra trước mắt, không cần vọng tưởng xa xôi. Vậy nên, tu dễ mà khó, khó mà dễ.
Thế nào là tu dễ mà khó, vì muốn chuyển từ phàm thành Thánh, chuyển tâm từ ô uế thành trong sạch thì cần một thời gian rất dài, tu rất tỉ mỉ, cực khổ và có nhiều phước. Còn tu khó mà dễ, vì mười phương pháp giới mênh mông nhưng cái giải thoát vi diệu đều từ nơi mình cả. Chúng ta chỉ cần kiểm soát, tu tâm cho an trú, cho đúng đường thì mọi điều đều mở ra hết. Tâm thanh tịnh là mục tiêu mà mọi pháp môn đều muốn hướng tới. Tôn giáo chân chính là tôn giáo biết dạy tín đồ của mình tu tập cho tốt để đạt được tâm thanh tịnh, trong sạch.
🌿🌿🌿
Tâm thanh tịnh có 5 đặc điểm chính:
1. Tâm trong sạch là tâm không bị nhiễm bẩn bởi 4 điều là sự hung dữ, ác độc; sự tham lam, ích kỉ; sự sân hận và sự hiểu sai đạo lý. Qua đó phân tích rõ ràng từng loại tâm. Ví dụ tâm độc ác là tâm dám làm người khác đau khổ; tâm tham lam, ích kỷ là tâm muốn nhiều và lo nhiều về cho mình; tâm sân hận là tâm giận hờn, tự ái, nổi nóng; tâm hiểu sai đạo lí là sống hời hợt, không có quan điểm sống, không hiểu chủ trương, đường lối, chính sách. Từ những phân tích đó, kết luận tâm sân hận chưa phải là ác vì chưa nghĩ tới việc hại người khác. Tuy nhiên, ranh giới giữa cái sân và cái ác không xa, nên người có tính sân hận dễ làm việc ác. Việc hiểu sai đạo lí cũng rất nguy hiểm vì nó làm tâm mình trở nên tà kiến và ô nhiễm.
2. Tâm trong sạch là tâm được hỗ trợ bởi cái phước, chứ không phải cái tâm tự đứng một mình. Cái phước được hình thành, tích lũy từ những việc làm, những suy nghĩ đúng đắn, tích cực của ta. Nó là yếu tố quan trọng nhất nuôi dưỡng, duy trì sự sống cho tâm hồn và bộ não. Khi được phước hỗ trợ, ta sẽ trở nên thông minh, sáng suốt hơn; có thể điều khiển được tâm mình; dễ ngủ và dễ tập trung hơn.
3. Tâm trong sạch là tâm không ưa thích hưởng thụ, dục lạc; việc ăn uống không phải là ăn cho no, cho chán mà ăn đủ chất để đảm bảo sức khỏe; biết từ bỏ những thú vui của cuộc đời (ma túy, nhậu nhẹt, game,..). Nếu làm được những điều đó thì ta tu đúng hướng, tâm ta dần dần được thanh tịnh. Ngược lại, thì là tâm còn cấu uế, ô nhiễm. Việc giữ tâm trong sạch rất quan trọng vì đó là hạnh phúc. Chúng sinh không phải ai cũng biết điều này, nên cứ loay hoay đi tìm những hạnh phúc ảo, tạm bợ, khiến bản thân bị tổn hại cả về tiền bạc, sức khỏe.
4. Tâm trong sạch là tâm thường khởi lên những ý niệm lành và thiện. Đó là ý niệm thương người; ý niệm tôn kính Phật, tôn kính các bậc Thánh, kính trọng những người đáng kính; ý niệm bao dung với những người kém hơn mình về tài sản, tài năng, đạo đức, phước lành, v.v…
5. Tâm trong sạch là tâm có tu tập, đạt được chánh niệm hoặc cao hơn là chánh định nhưng kín đáo, khiêm tốn, không kiêu mạn. Người đạt được chánh niệm lúc nào cũng an trú được trong pháp môn mình tu, tâm tỏa sáng, thanh tịnh. Người đạt được chánh định có thể dẹp hết những suy nghĩ, bước vào những cảnh giới của Thánh vi diệu.
HÒA THƯỢNG TỊNH KHÔNG
🌺NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
☘️NAM MÔ ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT
🌺NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT
☘️NAM MÔ VĂN THÙ SƯ LỢI PHÁP VƯƠNG TỬ