Không quân Mỹ đang kỳ vọng mở ra cuộc thử nghiêm đối đầu giữa UAV được trang bị hệ thống điều khiển bay do trí tuệ nhân tạo điều khiển chống lại một máy bay chiến đấu có phi công trong vòng hơn một năm tới. Phát kiến này là một “vụ nổ lớn” có thể cách mạng hóa chiến đấu không đối không theo những cách thức mà cho đến nay vẫn chỉ giới hạn trong phạm vi viễn tưởng – ít nhất là theo những gì chúng ta biết.
Tướng Không quân 2* Jack Shanahan, người đứng đầu Trung tâm trí tuệ nhân tạo (JAIC), tiết lộ rằng Không quân đã đặt mục tiêu tổ chức cuộc đối đầu vào tháng 7 năm 2021 trong một sự kiện từ xa mà Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Mitchell của Hiệp hội Không quân tổ chức. Ngày 4 tháng 6 năm 2020. Lầu Năm Góc thành lập JAIC vào năm 2018 để đóng vai trò là đầu mối tập trung cho các phát triển AI và các hoạt động liên quan trong quân đội Hoa Kỳ.
Shanahan không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về thiết kế của chiếc máy bay không người lái được cho là sẽ tham gia vào cuộc đọ sức trên không trong tương lai này hoặc chi tiết cụ thể về khả năng dự kiến của nó. Anh ta nói rằng Đội Năng lực Tự chủ 3 (ACT3) của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân (ACT3), do Steve Rogers dẫn đầu, vẫn chịu trách nhiệm về nỗ lực này, mà Inside Defense lần đầu tiên báo cáo về sự tồn tại của nó vào tháng 5 năm 2018. AFRL đã tạo ra ACT3 vào năm đó để tập trung vào sự phát triển của bầy UAV
Dù vậy, khái niệm chung về một phương tiện máy bay chiến đấu không người lái tự động hoàn toàn (UCAV) có khả năng chiến đấu không đối không, cũng như không đối đất, có tiềm năng lớn để thay đổi cơ bản tính chất của chiến tranh trên không . Về cơ bản, UCAV sẽ có thể thực hiện nhiều chức năng tương tự như máy bay có người lái, nhưng sẽ có thể đưa ra các quyết định quan trọng nhanh hơn và chính xác hơn, tính đến nhiều thông tin hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn , không bị phân tâm hoặc bối rối bởi sự hỗn loạn của cuộc chiến. Chúng cũng có thể được kết nối thành một bầy làm việc hợp tác để tối đa hóa hiệu quả chiến đấu của chúng tại bất kỳ thời điểm nào, vượt xa những gì một đội hình do con người điều khiển có thể.
Bản thân thiết kế của máy bay không người lái sẽ được giải phóng khỏi các thông số cần thiết để chứa và bảo vệ phi công con người. Các dạng kế hoạch của chúng có thể được tối ưu hóa tốt hơn cho việc điều động trên không và máy bay không người lái có thể xử lý căng thẳng lớn hơn trong quá trình bay hung hăng hơn sẽ bị cho là quá nguy hiểm nếu có người bên trong.
Máy bay không người lái cũng có thể sẽ rẻ hơn để chế tạo và bảo trì so với máy bay chiến đấu có người lái và được kết nối với nhau thành bầy đàn, có thể không phải thực hiện tất cả các nhiệm vụ tốt như nhau. Trong tình huống không đối không, một số có thể mang theo radar mạnh hoặc hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST) hoặc các cảm biến khác để phát hiện và theo dõi các mối đe dọa, trong khi những chiếc khác, hoạt động như thiết bị mang tên lửa, sẽ tấn công các mục tiêu .
Không quân, cũng như các lực lượng quân sự khác của Hoa Kỳ , đang khám phá cách máy bay không người lái cung cấp nhiều lợi ích khi được kết nối với máy bay chiến đấu có người lái.
Vào năm 2018, Steve Rogers của AFRL đã nói với Inside Defense rằng nhóm của anh ấy đang tìm cách tích hợp các khả năng do AI điều khiển vào máy bay chiến đấu có người lái trước tiên. “Các phi công con người của chúng tôi, những người thực sự giỏi, có vài nghìn giờ kinh nghiệm,” ông nói vào thời điểm đó.
“Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi có thể tăng cường khả năng của họ với một hệ thống có thể có thời gian đào tạo hàng triệu giờ theo đúng nghĩa đen?” Rogers tiếp tục “Làm thế nào tôi có thể biến mình thành một chiếc máy bay tự động chiến thuật để trong một cuộc chiến không đối không, hệ thống này có thể giúp đưa ra quyết định về một mốc thời gian mà con người thậm chí không thể bắt đầu nghĩ đến?”
Không rõ nhóm của Rogers đã đạt được tiến bộ gì trên mặt trận đó hay hướng tới mục tiêu trở thành một UCAV hoàn toàn tự chủ kể từ đó. Trong phát biểu của mình trong sự kiện của Viện Mitchell, Trung tướng Shanahan ngụ ý rằng cuộc đối đầu theo lịch trình rất là một mục tiêu đầy khát vọng và không rõ liệu nó có diễn ra theo kế hoạch hay không.
Rogers “có lẽ sẽ gặp khó khăn để lên chuyến bay đó vào năm tới… khi cỗ máy đánh bại con người,” người đứng đầu JAIC nói. “Nếu anh ấy làm được điều đó, thật tuyệt.
Điều đáng chú ý là vào năm 2018, Rogers đã nói với Inside Defense rằng kế hoạch cho trận không chiến diễn ra trong vòng 18 tháng, tức là vào khoảng trước cuối năm nay. Vì vậy, ngày tháng 7 năm 2021 đã chậm hơn 7 tháng so với lịch trình đó.
Ngoài ra, không rõ dự án này có kết nối hay không với chương trình AFRL's Skyborg , chương trình đang tìm cách trình diễn một chiếc máy bay không người lái được trang bị “bộ não máy tính” do AI điều khiển vào năm tới. Dịch vụ này cũng cho biết họ sẽ quan tâm đến việc lắp đặt một phiên bản hoàn thiện hơn của hệ thống Skyborg trên một máy bay không người lái cỡ máy bay chiến đấu vào năm 2022.
Trên hết, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) của Lầu Năm Góc đang nỗ lực phát triển phần mềm điều khiển bằng AI có thể giúp tự động hóa chiến đấu không đối không như một phần của chương trình Tiến hóa Không chiến (ACE). Không rõ bằng cách nào dự án này có thể thông báo cho bất kỳ sự phát triển nào của AFRL.
Mặc dù chắc chắn đã có những bước phát triển quan trọng trong những năm gần đây về trí tuệ nhân tạo và máy tính tiên tiến nói chung, Lockheed Martin và Boeing, trong số những người khác, đều đã trình diễn các UCAV nguyên mẫu có tính tự động cao cách đây nhiều năm . Không nghi ngờ gì nữa, đã có những phát triển máy bay không người lái tiên tiến hơn.
Vào năm 2015, Không quân đã tự mình thực hiện một cuộc thử nghiệm, được đặt tên là Have Raider , trong đó một chiếc máy bay chiến đấu F-16D Viper không có người lái đã bay liên kết với một chiếc có người lái. Trong một thử nghiệm tiếp theo, Have Raider II, diễn ra hai năm sau đó, Viper không người lái đã thành công thoát khỏi máy bay có người lái theo lệnh, bay một nhiệm vụ mô phỏng, và sau đó quay trở lại đội hình.
Elon Musk, người sáng lập công ty phóng vũ trụ SpaceX, đồng sáng lập công ty ô tô điện Telsa, và một doanh nhân công nghệ tiên tiến , đã đăng trên Tweet vào tháng 2 trong một cuộc trao đổi, trong đó anh ta cũng tuyên bố thời đại của máy bay chiến đấu có người lái đã kết thúc . “F-35 sẽ không có cơ hội chống lại nó.”
Không quân và Hải quân đều nhiều lần nói rằng họ mong đợi lực lượng tương lai của họ sẽ bao gồm cả máy bay có người lái và máy bay không người lái, mặc dù sự kết hợp chính xác vẫn còn đang được tranh luận. .
Warzone